18:39 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiểng lá Thạnh Phú phát triển tốt giữa đỉnh hạn mặn

Thứ hai - 30/03/2020 03:47
Giữa lúc hạn mặn diễn ra gay gắt, nguồn nước ngọt để sinh hoạt và sản xuất trở nên khang hiếm, nhiều hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vườn kiểng lá của anh Phạm Minh Tân, 29 tuổi, ngụ xã Quới Điền huyện Thạnh Phú vẫn phát triển tốt nhờ có nguồn nước ngọt dự trữ trong mương vườn.

Theo anh Tân, rút kinh nghiệm từ mùa hạn mặn năm 2016, khi làm đất, anh Tân tạo những bờ liếp trong mương vườn khá dày, quy hoạch mương trữ trước thành nhiều vòng xung quanh nên nước mặn khó xâm nhập. Nếu mặn xâm nhập vào mương phía ngoài thì các vòng trong vẫn được bảo vệ và đảm bảo đủ nguồn nước ngọt phục vụ tưới tiêu. Đến nay, anh Tân vẫn còn 4 mương nước ngọt với trữ lượng khá nhiều, ngoài việc cung cấp đủ nước để vườn kiểng lá phát triển tốt, anh còn chia sẻ miễn phí cho người dân tại địa phương hoặc các vùng lân cận có nhu cầu.

Vườn kiểng lá anh Tân đang trồng có diện tích khoảng 5.000 m2 bao gồm khoảng 20 loại kiểng lá: trúc đốm, cau vàng, đinh lăng, nguyệt quế thái, trầu bà, tùng hoàng kim, u lá xoắn…. Để trồng các loại kiểng lá này, anh Tân phải nghiên cứu kỹ về thổ nhưỡng của vùng đất tại nhà xem có phù hợp trồng các loại này hay không, sau đó mua giống tại một số cơ sở tại huyện Chợ Lách và cả ở huyện Thạnh Phú để trồng. Trong số này, u lá xoắn được trồng nhiều nhất với 2.000 m2.

 

Vườn kiểng lá của anh Phạm Minh Tân vẫn phát triển tốt giữa đỉnh hạn, mặn. (Ảnh: Minh Mừng)

Vườn kiểng lá của anh Phạm Minh Tân vẫn phát triển tốt giữa đỉnh hạn, mặn. (Ảnh: Minh Mừng)

 

Theo anh Phạm Minh Tân, trồng kiểng lá dễ làm, nhẹ chăm sóc, ít bị sâu bệnh. Trồng 1 lần có thể thu hoạch từ 7 đến 10 năm tùy loại cây. Ðặc biệt, trồng kiểng bán lá, người trồng hoàn toàn chủ động trong khâu thu hoạch, không phải lo "hoa nở, hoa tàn" như các loại cây khác, cũng không phải lo trễ thu hoạch như lúa, hoa màu, cây trái...

Đối với việc bón phân, anh Tân tận dụng nguồn phân chuồng từ việc chăn nuôi của gia đình cùng với nguồn phân thu mua của các hộ nuôi gà xung quanh, pha trộn chất trồng như tro trấu, đất, xơ dừa phù hợp là được. Cùng với đó, tùy theo loại cây mà bón phân, tưới nước cho hợp lý. Mỗi ngày, anh Tân đều có mặt tại vườn quan sát thường xuyên để biết và điều chỉnh lượng phân, nước cho hợp lý.

Để thực hiện mô hình này thành công, anh Phạm Minh Tân chịu khó nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước từ kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, đến đóng gói, vận chuyển… Thị trường tiêu thụ kiểng lá của anh là các vựa kiểng lá lớn ở Chợ Lách, tỉnh Bến Tre và phân phối tại các shop hoa kiểng tại các tỉnh, thành phố từ Khánh Hòa đến Cà Mau. Về giá cả, tùy theo từng loại mà có giá khác nhau như: u lá xoắn 5.000 đồng/bó, đinh lăng 15.000 đồng/ký, tùng hoàng kim 100.000 đồng/ký, trầu bà Nam Mỹ từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/lá... Theo đó, hàng tháng lợi nhuận anh Tân thu về hơn 10 triệu đồng từ việc bán kiểng lá.

Ngoài kiểng lá, anh Tân còn nhận các dịch vụ khác như nhận thiết kế, thi công các công trình cây xanh; kinh doanh các loại cây cảnh, cây công trình, cây ăn quả;.. Anh lựa chọn mạng xã hội zalo và facebook là hai kênh chính để nhận các dịch vụ cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình.

 

Anh Phạm Minh Tân dự trữ nước ngọt đảm bảo tưới cho vườn kiểng lá và tặng miễn phí cho các hộ có nhu cầu. (Ảnh: Minh Mừng)

Anh Phạm Minh Tân dự trữ nước ngọt đảm bảo tưới cho vườn kiểng lá và tặng miễn phí cho các hộ có nhu cầu. (Ảnh: Minh Mừng)

 

Hiện tại anh Tân đã nhân rộng mô hình trồng kiểng lá cho 20 hộ dân tại các xã Đại Điền, Tân Phong, Mỹ Hưng, Quới Điền, An Thạnh và thị trấn Thạnh Phú với quy mô khoảng 1.000m2/hộ. Đa số các vườn kiểng lá này đều phát triển tốt, số ít bị ảnh hưởng bởi mặn do người dân chưa đảm bảo tốt nguồn nước tưới tiêu thời điểm hạn mặn diễn ra gay gắt. Tới đây, anh Tân dự định sẽ tiến hành liên kết với các thành viên của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Thạnh để đưa kiểng lá đến nhiều người dân cùng trồng, mở rộng nguồn nguyên liệu cung ra thị trường. Qua đó cũng tạo việc làm cho người dân, cải thiện thu nhập và vươn lên làm giàu chính đáng. Khi liên kết, người dân sẽ được cung cấp cây giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra của sản phẩm kiểng lá.

Được biết, năm 2018, mô hình trồng kiểng lá của anh Phạm Minh Tân đạt giải nhất hội thi Ý tưởng và dự án khởi nghiệp của huyện Thạnh Phú. Theo đó, anh Tân sẽ tiếp tục chuyển đổi thêm 2.000 m2 đất kém hiệu quả khác và tiếp tục liên kết với các hộ khác để mở rộng quy mô trồng kiển lá. Đồng thời, hướng tới quy hoạch không gian xanh, đẹp, bắt mắt, cũng như liên kết với các điểm du lịch của huyện để hình thành chuỗi tham quan và cung cấp sản phẩm.

Nguồn: nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 630924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59639247