04:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm chăn nuôi thỏ thịt

Thứ ba - 09/01/2018 09:24
Thỏ rất dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn, thu hồi vốn nhanh. Ðể chăn nuôi thỏ hiệu quả, đồng thời hạn chế được tỷ lệ bệnh và giảm thiểu chi phí trong chăn nuôi việc áp dụng và tuân thủ chặt chẽ những yêu cầu kỹ thuật là cần thiết.

Làm chuồng trại

nuôi thỏ
Chuồng phải thiết kế phù hợp nuôi thỏ Ảnh: Local Harvest
  

Có thể làm chuồng xây bằng gạch, gỗ, tranh tre hoặc bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương nhưng phải đảm bảo các yêu cầu: 

- Thỏ hoạt động thoải mái, không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Dễ quét dọn vệ sinh, sát trùng và thuận tiện trong việc chăm sóc thỏ. 

- Bảo vệ thỏ khỏi sự tấn công của các địch hại bên ngoài (mèo, chuột...). 

- Chắc chắn và dễ thay thế khi bị hư hỏng. 

- Ðảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, tránh mưa tạt, gió lùa. 

- Nuôi thỏ phải cách xa chỗ nuôi các loài gia súc khác vì thỏ là vật nuôi rất mẫn cảm, dễ lây nhiễm bệnh nên chuồng. 

- Máng ăn: Làm bằng máng gỗ, nhựa hoặc chậu sành… 

- Máng uống: Làm bằng chậu sành, gáo dừa, chai nhựa… Hệ thống máng nước uống tự động để đảm bảo vệ sinh, thuận tiện chăm sóc. 

Chọn giống

Thỏ đực giống đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đàn. Một con đực giống tốt có thể phụ trách phối giống cho 5 - 6 con cái. Ngoài việc chọn đực giống tốt, việc chăm sóc nuôi dưỡng thỏ đực giống có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phối giống, tỷ lệ đậu thai, số con đẻ ra trong một lứa và chất lượng thỏ con. Có thể sử dụng thỏ đực ở độ tuổi từ 6 tháng đến 3 năm tuổi và chỉ nên cho phối giống tối đa 1 lần/ngày. 

Thỏ cái sinh sản bắt đầu động dục và có thể chịu đực khi 4 - 5 tháng tuổi. Chu kỳ động dục của thỏ 10 - 16 ngày và thời gian kéo dài 3 - 5 ngày. Thỏ động dục sớm hay muộn là do thể lực, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và môi trường khí hậu quyết định. Khi thấy thỏ lâu ngày không động dục, không phối giống được thì phải xem xét xác định nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Có hai phương pháp chọn giống: 

- Phương pháp chọn theo gia phả: Là cách chọn giống dựa vào sổ sách, lý lịch được ghi chép lại của các thế hệ trước (ông bà, cụ kỵ, cha mẹ…), các thế hệ cùng thời (anh, chị, em…), chủ yếu căn cứ khả năng sinh trưởng, khả năng sinh sản. 

- Phương pháp chọn theo cá thể: Là căn cứ vào ngoại hình, khả năng sinh trưởng, sinh sản của cá thể được chọn. 

Thức ăn và dinh dưỡng

- Thức ăn cho thỏ gồm hai nhóm: Nhóm thức ăn thô và nhóm thức ăn tinh. 

Thức ăn thô: Ðược sử dụng với khối lượng tương đối lớn (gồm thức ăn thô xanh, thô khô và củ quả), nhóm thức ăn này có hàm lượng dinh dưỡng thấp, chủ yếu cung cấp chất xơ cho thỏ. 

Thức ăn tinh: Là thức ăn ít nước, ít xơ, có giá trị dinh dưỡng cao và thỏ chỉ sử dụng với khối lượng rất nhỏ. 

- Cần chú ý bổ sung và tăng cường thêm các sản phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng trong chăn nuôi thỏ. Có thể cho thỏ ăn hoặc uống nước pha với Chế phẩm Sinh học Vườn Sinh Thái, cho thỏ ăn hoặc uống chế phẩm cách nhật 2 ngày/lần vào bữa chiều tối. Giúp thỏ hấp thụ thức ăn tốt hơn, lớn nhanh và hạn chế được tỷ lệ bệnh. 

Các giai đoạn phát triển

Giai đọan thỏ con theo mẹ

Sau khi thỏ đẻ xong phải kiểm tra số lượng con và loại ngay những con bị chết, sau đó tiến hành ủ ấm ngay cho thỏ con bằng chất lót ổ. Mỗi ngày thỏ mẹ chỉ vào ổ cho con bú 1 lần, vì thế sau khi thỏ con bú mẹ xong nên đưa ổ đẻ ra khỏi lồng thỏ mẹ đậy nắp cẩn thận để thỏ mẹ được yên tĩnh. 

Thỏ sơ sinh nặng 40 - 60 g, thỏ con sinh ra sau 14 - 15 giờ mới bắt đầu cho bú mẹ. Thỏ con mới sinh ra không có lông, có hình dạng giống như chuột, 12 ngày mở mắt. Trong 18 ngày đầu, thỏ con sống và phát triển hoàn toàn bằng sữa mẹ, đây là giai đoạn quyết định đến tỷ lệ nuôi sống của thỏ con. 

Sau 18 ngày thỏ con có thể ra khỏi ổ, thỏ con được để trong lồng cùng với mẹ và tập ăn thức ăn của thỏ mẹ, thức ăn cần bổ sung thêm thức ăn thô xanh là loại rau, lá, cỏ non để thỏ con có thể tập ăn. Khi thỏ con được 23 - 25 ngày tuổi, cơ thể thỏ con đã có thể hấp thụ được 50% chất dinh dưỡng từ thức ăn ở bên ngoài. Sau 30 ngày có thể cai sữa cho thỏ con, lúc này trọng lượng đạt 400 - 500 g/con là tốt. 

Giai đoạn thỏ sau cai sữa (30 - 70 ngày tuổi)

Thời gian này thỏ đực, cái vẫn nhốt chung lồng, chuồng; Chúng không được bú mẹ, phải thích ứng hoàn toàn với thức ăn mới (thức ăn thô xanh, thức ăn tinh…). Vì vậy, cần dùng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, có hàm lượng đạm cao, nhiều Vitamin A, B, C, hoặc bà con có thể bổ sung dinh dưỡng cho thỏ bằng việc sử dụng Chế phẩm Vườn Sinh Thái cho thỏ ăn hoặc uống kèm. Chú ý không cho ăn nhiều thức ăn tinh (cơm, ngô, gạo, khoai sắn khô). 

Nên cho ăn các loại lá cây, loại cây cỏ như lá dâu, lá sắn, lá keo đậu, lá đậu đỗ, lá cúc tần… Hoặc có thể chỉ cần sử dụng cám viên với lượng 10 - 15 g/con/ngày và tăng dần về sau hoặc 5 - 10 g/con/ngày và sử dụng thêm cỏ. Ðặc biệt, trong giai đoạn này không nên cho thỏ ăn uống tùy tiện, sai kỹ thuật, thỏ sẽ chết tỷ lệ cao do tiêu chảy, nhiễm bệnh cầu trùng, sán lá gan, Ecoli… từ thức ăn, nước uống… 

Giai đoạn thỏ nhỡ (70 - 100 ngày tuổi)

Thời gian này thỏ nuôi vỗ béo thịt tách nuôi riêng không nhốt chung, hầu hết thỏ đực không chọn làm giống, thỏ cái xấu, không đủ tiêu chuẩn cũng loại nuôi thịt. Giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cần cung cấp thức ăn giàu protein (đạm), giàu vitamin hoặc cho thỏ ăn kèm hoặc uống thường xuyên Chế phẩm Vườn Sinh Thái để thỏ phát triển chiều dài, chiều rộng, chiều cao. Phát triển các tế bào cơ, xương, các cơ quan nội tạng. Nuôi đúng kỹ thuật, trọng lượng cuối giai đoạn sẽ đạt 2 - 2,5 kg/con. 

Khẩu phần thức ăn của thỏ khối lượng lớn vẫn là lá cây, các loại rau cỏ trồng và có trong tự nhiên, bổ sung thêm khoai, sắn khô, cám gạo, bột ngô, khô lạc… để thỏ tăng trọng nhanh, thời gian xuất chuồng đúng tuổi. 

Giai đoạn vỗ béo thỏ (100 - 120 ngày tuổi) 

Vật nuôi cần lượng thức ăn tinh bằng khoảng 1/9 - 1/10 lượng thức ăn thô xanh. 

Cách sử dụng Chế phẩm Vườn Sinh Thái

Sử dụng cho uống

Pha 5ml Chế phẩm Vườn Sinh Thái với 12 - 15 lít nước cho thỏ uống. 

Sử dụng cho ăn

- Ðối với thức ăn xanh: 

+ Dùng 5 ml chế phẩm Vườn Sinh Thái pha với 8 - 10 lít nước phun lướt và đều cho các loại cây trồng lấy lá cho thỏ ăn. Sau khi phun 1 - 2 ngày thì thu hái cho thỏ ăn. Cách làm này vừa làm tăng năng suất sinh vật học của cây trồng làm thức ăn cho thỏ vừa tạo ra loại thức ăn có chất lượng cao cho thỏ. 

+ Nếu không phun được cho các loại cây trồng làm thức ăn cho thỏ có thể thu hái, chọn lọc thức ăn xanh tập trung vào một khu vực, vệ sinh sạch sẽ sau đó dùng 5ml chế phẩm Vườn Sinh Thái pha với 1 - 2 lít nước rồi phun đều cho 10 - 15 kg thức ăn xanh (cỏ, lá). Ðể  30 phút cho khô hết nước mới cho ăn. 

- Ðối với thức ăn tinh: Thức ăn tinh gồm các loại hạt ngũ cốc, khoai, sắn khô và các phụ phẩm nông nghiệp. 

+ Dùng 5 ml chế phẩm Vườn Sinh Thái pha với một ít nước vừa đủ trộn đều cho một lượng thức ăn tinh khoảng 10 - 12 kg (đối với thỏ 1 - 3 tháng tuổi). Với thỏ 3 tháng tuổi trở lên có thể dùng 5 ml chế phẩm Vườn Sinh Thái pha với 8 - 10 kg thức ăn tinh. 

- Ðối với thức ăn cám hỗn hợp viên: 

Dùng 5ml chế phẩm Vườn Sinh Thái trộn cho 10 - 12 kg cám viên. 

Thời gian nuôi thỏ khoảng 3 - 3,5 tháng sẽ đạt trọng lượng thịt. khoảng 5,5 - 6 tháng thỏ bắt đầu sinh sản. Một năm thỏ cái đẻ 6 - 7 lứa, mỗi lứa 6 - 7 con. Một thỏ mẹ 4 - 5 kg có thể sản xuất ra 90 - 140 kg thịt thỏ/năm.

 
Nguồn: nguoichannuoi.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212


Hôm nayHôm nay : 9552

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821436