12:44 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết cùng nhau tính chuyện làm ăn

Thứ ba - 28/11/2017 21:14
Đồng Tâm Hội quán tại xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh được thành lập ngày 19/9/2016. Mỗi tháng, người dân đều thu xếp chuyện ruộng, vườn đến tham gia sinh hoạt, cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, gặp gỡ nhà khoa học, nắm bắt tình hình kinh tế thị trường, liên kết với nhau để học hỏi, làm ăn.
 


Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan (bìa phải) đến thăm Đồng Tâm Hội quán

Đồng Tâm Hội quán sinh hoạt vào lúc 14 giờ ngày 15 hàng tháng. Nội dung sinh hoạt chủ yếu là liên kết hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất xoài, các thành viên chia sẻ kỹ thuật, thông tin giá cả thị trường; ngoài ra có các hoạt động xã hội như vận động học bổng, cất nhà tình thương cho hộ nghèo, phối hợp xây dựng cầu, đường nông thôn... Hội quán phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, các nhà khoa học hỗ trợ kỹ thuật sản xuất an toàn, sản xuất rải vụ trên xoài cho các thành viên tham gia hội quán. Từ số lượng hội viên chỉ gần 30 người khi mới thành lập đến nay có gần 100 người tự nguyện tham gia.

Những năm gần đây, người dân xã Tịnh Thới chọn trồng cây xoài thay thế dần diện tích trồng lúa. Năm 2016, diện tích xoài trên địa bàn chỉ 689ha, năm 2017 đã tăng 782ha; toàn xã có 2.005 hộ trồng xoài, diện tích trồng dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Diện tích trồng của người dân tăng lên, đặt ra nhiều vấn đề về kỹ thuật canh tác, sản lượng, tiêu chuẩn an toàn, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Anh Võ Thanh Tuấn - Phó chủ nhiệm Hội quán Đồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Thới cho biết: “Vấn đề chúng tôi quan tâm là sản xuất theo hướng tiến bộ, áp dụng cơ giới hóa, giảm giá thành, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện tại, khi thành lập Hội quán Đồng Tâm chúng tôi đưa mục tiêu trên vào hoạt động của Hội quán. Sau hơn 1 năm hoạt động, điều đáng mừng là người dân đã từng bước thay đổi cách suy nghĩ làm vườn theo kiểu truyền thống để từng bước bắt nhịp với kiểu trồng trọt theo khoa học...”.

Trong thời gian hoạt động, Đồng Tâm Hội quán nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND thành phố, UBND xã, Hội quán được trang bị cơ sở vật chất, máy chiếu, máy tính xách tay, âm thanh, bàn ghế khá khang trang. Mỗi kỳ sinh hoạt, các hội viên mang các sản vật cây nhà lá vườn, cùng nhau bày biện, bên tách trà bàn luận chuyện làm ăn, chuyện xứ ta, chuyện xứ mình... Chú Võ Văn Mão ngụ ấp Tịnh Long, xã Tịnh Thới - một nông dân cố cựu chia sẻ: “Tôi tham gia sinh hoạt Hội quán từ khi thành lập đến nay nên có dịp học hỏi nhiều kiến thức từ các nhà khoa học, biết kỹ thuật xử lý xoài ra hoa, kết trái, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hợp lý, giảm chi phí, vận động nông dân thu gom vỏ chai thuốc đã qua sử dụng để giữ gìn môi trường...”.

Là nông dân, hơn 20 năm trồng lúa, trồng rẫy, dẫu có nhiều kinh nghiệm nhưng với tình hình thời tiết, biến động giá của thị trường không ít lần chú Mão bị thất bại trong chuyện trồng lúa, trồng xoài. Chú Mão cho biết thêm: “Trước đây, khi thu hoạch phụ thuộc toàn bộ vào thương lái, họ đến nhà mua mắc rẻ gì mình cũng bán, có khi bị ép giá, phải mang ra chợ bán; đó là chưa kể chuyện mua nhầm phân, thuốc giả. Nhưng giờ thì tôi tự tin khi tham gia sinh hoạt tập trung tại Hội quán, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau mua phân; cùng nhau bán cho thương lái, vừa có lợi, vừa an tâm...”. Thói quen “giấu” bí quyết nghề cũng bớt đi, nhiều nông dân trồng trọt giỏi lại chỉ dẫn cho những người khác trong xóm, trái xoài đẹp, đủ tiêu chuẩn, an toàn, công ty bao tiêu sản phẩm, đồng loạt đưa ra thị trường, phân, thuốc được mua với giá tại gốc, mọi người cùng có lợi.


Hội viên Đồng Tâm Hội quán tham gia sinh hoạt

Hỗ trợ người nông dân từng bước thay đổi cách nghĩ và làm truyền thống, chủ nhiệm Hội quán phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh mời chuyên gia từ các trường đại học, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức 19 đợt tập huấn cho các hội viên Hội quán; thành lập 19 tổ hợp tác sản xuất xoài theo hướng an toàn; liên kết với các công ty tiêu thụ xoài; tiếp nhận những trang thiết bị của các công ty lớn hỗ trợ cho nông dân trong quá trình trồng trọt, chăm sóc cây xoài theo hướng an toàn; liên kết với doanh nghiệp phân bón hữu cơ hỗ trợ nông dân mua với giá ưu đãi. Những hoạt động hỗ trợ nông dân từ phía Ban chủ nhiệm Hội quán giúp nông dân yên tâm canh tác, tự tin đưa sản phẩm tiêu thụ ra thị trường. Anh Phạm Thanh Tâm ở ấp Tịnh Mỹ, xã Tịnh Thới cho biết: “Rất nhiều thông tin hay về cách trồng, chăm sóc xoài trong các buổi sinh hoạt của Hội quán. Tôi cũng từng thử áp dụng trên vườn xoài của gia đình, giờ dựa trên kinh nghiệm thì không đủ, phải áp dụng kỹ thuật, học hỏi từ chuyên gia, cùng với nhau trồng trọt, đưa nông sản ra thị trường. Trúng mùa thôi chưa đủ, nông sản phải sạch, an toàn theo đúng tiêu chuẩn...”.

Hơn 1 năm thành lập Đồng Tâm Hội quán, mỗi lần sinh hoạt hội viên có mặt 80%, trong không khí chan hòa, những người nông dân cùng giúp đỡ lẫn nhau, trở thành một nét đẹp tinh thần đáng trân trọng.

C.PHƯƠNG/baodongthap.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 37168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 969977

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59978300