05:31 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mạch nguồn xoay chuyển đói nghèo

Thứ ba - 14/05/2019 21:38
Về Bình Định hôm nay, từ trảng cát vàng vốn trước kia hoang hóa, đến mảnh đồi từng để mặc cho cỏ dại, đã khoác lên mình áo mới với những đầm tôm, đồi mì (sắn), rừng keo... Tất cả đều có dấu ấn từ nguồn vốn tín dụng của NHCSXH Bình Định.
tr5.JPG
Ngay tại phiên giao dịch tại xã Canh Thuận, Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đã chứng kiến buổi họp giao ban giữa NHCSXH với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể địa phương và lắng nghe tình hình sử dụng vốn vay, nhu cầu vay vốn của hộ dân trên địa bàn.

Dòng vốn ngày một chảy mạnh và phủ rộng, tích góp theo năm tháng cùng đôi tay cần mẫn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã góp phần xoay chuyển cuộc sống của chính họ, vun đắp ấm no và phát triển kinh tế địa phương.

Thay đổi nhận thức

Hôm nay, với chị Lê Thị Me, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Hà Văn (làng Hà Lũy) là ngày đặc biệt. Đón Đoàn công tác của NHCSXH do Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng dẫn đầu vào đúng ngày giao dịch định kỳ tại Điểm giao dịch xã Canh Thuận (huyện Vân Canh), chị không kìm nổi niềm vui và sự xúc động. Chị làm sao quên được những ngày tháng gia đình luôn gắn với hai chữ hộ nghèo. Lại càng khó khăn chất chồng hơn khi 4 năm trước người chồng - trụ cột chính gia đình qua đời. Một nách nuôi hai con nhỏ, dù cần cù, cật lực từ việc nhà đến làm thuê, song nỗi lo cơm áo, gạo tiền vẫn nặng trĩu trên đôi vai nhỏ bé của chị.

Nhà có tới 3ha đất đồi nhưng lúc đầu chị Me chưa mạnh dạn sản xuất nên vay vốn NHCSXH cũng chừng mực. Song, chị ý thức được, không có con đường nào khác để có thể phát triển kinh tế nếu không mạnh dạn đầu tư sản xuất. Chính vì vậy, cùng với con bò giống được Nhà nước hỗ trợ, chị mạnh dạn vay NHCSXH 30 triệu đồng để trồng keo và nuôi bò. Thời gian rảnh, chị tranh thủ học nghề, đi làm công nhân kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Nhờ chăm sóc tốt, bò giống do Nhà nước cấp đã sinh sản, keo cũng bán được giá. Cuối năm 2017, chị Me tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Khẳng định tất cả những gì mà gia đình có được hôm nay đều nhờ NHCSXH hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất, chị Me tâm sự: “Thời gian qua, gia đình đã nhận được sự hỗ trợ từ NHCSXH rất nhiều. Bây giờ kinh tế  khá hơn trước, mẹ con tôi có thể tự lực cánh sinh, nên tôi tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo để những hộ nghèo hơn, khó khăn hơn được hỗ trợ”.

Chị Me không phải là người duy nhất xin ra khỏi hộ nghèo của xã Canh Thuận, mà ở đây có nhiều hộ đã từng làm đơn như chị để cùng chia sẻ nguồn lợi mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ dành cho người nghèo. Bởi họ hiểu, ở xã miền núi 30a như Canh Thuận với 4 dân tộc Kinh, Ba Na, Chăm và Thái cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo lên tới 59,1%; hộ cận nghèo chiếm 38,5%, vốn tính dụng chính sách là điều kiện đủ và cấp thiết ngoài sự cần cù, chịu thương chịu khó để người dân thay đổi vận mệnh cuộc đời mình.

Không chỉ là điển hình trong sử dụng vốn vay ưu đãi để thoát nghèo, chị Me còn được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu ở địa phương. Tổ tiết kiệm và vay vốn do chị Me làm Tổ trưởng hiện có 60 tổ viên tham gia sinh hoạt với dư nợ trên 2,5 tỷ đồng và đặc biệt nhiều năm liền không có nợ quá hạn, nợ khoanh.

Cũng từ tấm gương như chị Me, những năm gần đây, nhiều người dân đã tìm đến học hỏi, vay vốn tín dụng phát triển kinh tế. Cùng với chủ trương của NHCSXH dồn vốn cho những địa bàn khó khăn, dòng chảy tín dụng về xã ngày càng mạnh và phủ rộng, hòa quyện cùng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã. Tính đến cuối tháng 4/2019, tổng dư nợ toàn xã lên tới gần 29 tỷ đồng với 808 hộ còn dư nợ. Vốn tín dụng chính sách đã “bao phủ” 8/8 thôn, làng trong toàn xã.

Sự phối hợp nhịp nhàng

Chứng kiến 13 dòng vốn tín dụng chính sách đang chuyển dịch trong đời sống và đặc biệt là chất lượng tín dụng của xã không có nợ quá hạn, Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng ghi nhận và đề cao vai trò của chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể cũng như Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn trong công tác phối hợp cùng NHCSXH triển khai có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Đảng và Chính phủ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Đặc biệt, với xã còn khó khăn như Canh Thuận, sự vào cuộc nhiệt huyết của chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể góp phần tạo ý thức tiết kiệm cho người dân, gia tăng nguồn vốn huy động cho NHCSXH. Tính đến cuối tháng 4/2019, tổng số nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt hơn 1,2 tỷ đồng, tăng 318 triệu đồng so đầu năm, đạt 110% kế hoạch. Tiền tiết kiệm của dân cư và tiền gửi của các tổ chức, cá nhân đạt 782 triệu đồng, tăng 292 triệu so với đầu năm, đạt 120% kế hoạch.

Các chương trình tín dụng ưu đãi đã rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, tạo điều kiện để họ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2018, nguồn vốn chính sách đã góp phần phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 65% xuống còn 59%.

Bước chuyển lớn

Nhìn rộng ra toàn tỉnh Bình Định, nguồn vốn tín dụng được đánh giá là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm. Tín dụng chính sách đặc biệt có ý nghĩa ở 3 huyện nghèo miền núi thuộc Chương trình 30a, 26 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn III, 47 thôn đặc biệt khó khăn ở 14 xã khu vực II, 18 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo và 59 xã thuộc địa bàn vùng khó khăn. NHCSXH tỉnh Bình Định đang triển khai thực hiện 19 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ đến nay đạt 3.580 tỷ đồng, 92.249 khách hàng còn dư nợ, dư nợ bình quân 38,81 triệu đồng/hộ.

Những tác động của dòng vốn chính sách càng thêm rõ khi nhìn lại hành trình hoạt động hơn 16 năm qua, với 594.225 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên toàn tỉnh được vay vốn ưu đãi phát triển SXKD; trong đó, đã cho vay 215.941 lượt hộ nghèo, 33.891 lượt hộ cận nghèo, 8.841 lượt hộ mới thoát nghèo để đầu tư SXKD với mục đích không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu; giúp cho 35.012 lượt hộ vay thuộc chương trình cho vay giải quyết việc làm; 4.537 hộ đồng bào DTTS được vay vốn để SXKD, cải thiện đời sống; 5.589 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở;  157.969 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập… Nhờ đó đến cuối năm 2018, số hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 56.258 hộ, chiếm 8,82% trên tổng số hộ dân (hộ nghèo 30.067 hộ, chiếm 7,01% tổng số hộ; hộ cận nghèo 26.191 hộ, chiếm 6,11% tổng số hộ).

Tại buổi trao đổi với ông  Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng gửi lời cảm ơn tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các tổ chức hội, đoàn thể đã dành nhiều sự quan tâm để việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đặc biệt, gần 5 năm qua, từ khi Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư ra đời thì việc quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp đối với hoạt động của chi nhánh ngày càng được quan tâm. Tính đến thời điểm này, tổng số vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt trên 108 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh, huyện còn nhận được sự hỗ trợ về bố trí đất để xây dựng trụ sở làm việc.

Trao đổi giữa tỉnh và Đoàn công tác NHCSXH Trung ương ngay lập tức được Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng làm việc và chỉ đạo tập thể lãnh đạo chủ chốt NHCSXH tỉnh Bình Định  hiện thực hóa kế hoạch hoạt động trong năm 2019 cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh năm 2019 là năm thực hiện sơ kết 5 năm Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Tổng giám đốc nhấn mạnh, Chi nhánh tỉnh Bình Định cần tiếp tục bám sát, tham mưu kịp thời, hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 40, chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn và thực hiện tốt Kế hoạch sơ kết.

Tổng giám đốc yêu cầu Chi nhánh Bình Định bám sát, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững để cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch hoạt động của chi nhánh và tham mưu, phối hợp, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; tiếp tục tập trung huy động nguồn lực, huy động vốn.

Thường xuyên rà soát, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, sai sót đối với đơn vị sau kiểm tra để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Thực hiện quyết liệt các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác cho vay, đặc biệt là chất lượng hoạt động của hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã và Tổ tiết kiệm và vay vốn...

Theo  Nhật Nam/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 31540

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 700099

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59708422