09:54 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng cường phúc lợi cho heo phát triển

Thứ tư - 09/05/2018 22:53
Kết quả của nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha được công bố trên Tạp chí Applied Animal Behavior Science, xuất bản vào cuối năm 2017 cho thấy việc tạo sân chơi cũng như các hợp chất thảo mộc có thể giúp giảm căng thẳng trong việc phát triển của heo, do đó làm tăng phúc lợi động vật.

Heo phải tiếp xúc với các  tácnhân gây stress khách nhau
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Heo được nuôi trong trang trại phải đối mặt với nhiều yếu tố gây stress khác nhau. Từ đó làm ảnh hưởng đến phúc lợi của chúng và tạo ra những thay đổi về sinh lý và hành vi của heo”. Các nhà khoa học muốn đánh giá tác động của việc tạo môi trường nuôi và bổ sung các loại thảo mộc  tới hành vi và hiệu suất phát triển của heo. Trong đó, các loại thảo mộc được sử dụng bao gồm cây gai dầu, mùn cưa, cây đa búp đỏ (họ dâu tằm) và một hợp chất an thần từ cây nữ lang (Valeriana officinalis) và cây chanh leo (Passiflora incarnata). Các loại thảo mộc này được biết đến vì có đặc tính an thần và được sử dụng làm thuốc an thần.
Cụ thể, thí nghiệm được tiến hành trên tổng số 56 con heo đã được sử dụng để đánh giá 4 phương pháp điều trị khác nhau chia làm 2 lượt 7 con cho mỗi lần điều trị (14 con/lần điều trị). Các nhóm thử nghiệm được kiểm tra gồm:
Nhóm 1: Heo được nuôi bằng biện pháp tạo sân chơi, làm giàu môi trường;
Nhóm 2: Heo được bổ sung các hợp chất thảo dược trong thức ăn - hợp chất thảo dược có tên thương mại là Sedafit ESC;
Nhóm 3: Heo được nuôi bằng biện pháp tạo sân chơi, làm giàu môi trường và cả bổ sung các hợp chất thảo dược trong thức ăn;
Nhóm 4: Nhóm đối chứng;
Trọng lượng và tổn thương của heo được đo trước khi bắt đầu thí nghiệm và được kiểm tra đều đặn ở các tuần 15, 18, 20, 22 và 24 tuần tuổi. Việc quét ngẫu nhiên hàng tuần và lấy mẫu liên tục được sử dụng để ghi lại các mô hình hành vi, tương tác xã hội và các hành vi bất thường. Ngoài ra, 3 bài kiểm tra mới được thực hiện ở 16, 19 và 23 tuần tuổi. 

  

Kết quả

Các nhà khoa học quan sát thấy rằng trọng lượng cơ thể của heo vào cuối thí nghiệm thấp hơn đáng kể đối với heo nuôi trong nhóm đối chứng so với các phương pháp điều trị khác. Hơn nữa, heo được nuôi dưỡng với môi trường có ít khuôn mẫu và hành vi chuyển hướng hơn, nhưng nhiều hành vi khám phá.
Tuy nhiên, ở nhóm heo được bổ sung các hợp chất thảo dược ít có tương tác xã hội hơn, xu hướng có hành vi xã hội ít tiêu cực và ít tổn thương da hơn so với ở nhóm heo không được bổ sung. Cuối cùng, không có sự khác biệt đáng chú ý nào được báo cáo trong bất kỳ một trong ba bài kiểm tra mới.
Ảnh hưởng tích cực lên một số chỉ tiêu phúc lợi động vật
Như vậy, các nhà nghiên cứu kết luận, cả việc làm giàu môi trường sống cũng như bổ sung các hợp chất thảo dược, đều có ảnh hưởng tích cực đến một số chỉ số phúc lợi động vật và hiệu suất của heo.
  

  Phạm Hải

(Theo PigProgress)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 83

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 32701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 965510

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59973833