05:40 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xử lý ớt bị giảm năng suất

Thứ tư - 12/04/2017 00:27
Trộn lẫn phân vôi Địa Long với dung dịch pha chế và hột gà đem phun lên các cây ớt bị bệnh khi mát trời. Bất ngờ, chỉ sau hai lần phun, diện tích cây ớt bị nhiễm bệnh đã nhanh chóng hồi phục và phát triển tươi tốt...
Thu hoạch ớt

Thu hoạch ớt

Những năm gần đây, nông dân hai huyện Tam Nông và Thanh Bình (Đồng Tháp) đã phát triển diện tích ớt tại các xã nằm ven sông Tiền hơn 2.000ha. Trong đó, các xã, thị trấn ở huyện Thanh Bình đã trồng trên 1.900ha. Hiện tại bà con đang thu hoạch diện tích trồng ớt với năng suất bình quân đạt từ 35 - 40 tấn ớt trái thương phẩm/ha.

  Tuy nhiên, nông dân lo lắng vì đã có nhiều ớt ở xã Tân Huề, Tân Thạnh và thị trấn Thanh Bình đang trong giai đoạn cho trái thì bị chết hàng loạt. Một số người cho biết, khi nhổ cây ớt bị bệnh chết lên thì thấy gốc bị phù nứt, thối rễ, đen thân, vàng lá và héo rũ…

Ông Nguyễn Thanh Hải, ngụ khóm Phú Mỹ, thị trấn Thanh Bình trồng 10.000m2 cây ớt chỉ thiên của Cty Chánh Phong cho biết, ớt của ông đang giảm năng suất, mỗi đợt thu hái chỉ đạt từ 150 - 200kg trái.

Ông Hải bày tỏ: “Năm nay, tình hình ớt bị ngộ độc đất nên cây bị thúi cổ rễ, vàng đọt. Tôi chăm sóc, bón phân và xử lý nhiều loại thuốc lắm nhưng cây ớt vẫn héo chết và giảm năng suất.

Những năm trước năng suất ớt tương đối cao một công đạt từ 2 - 2,5 tấn trái, năm nay cao lắm 1 công chỉ đạt khoảng 1 tấn trái trở lại mà thôi. Lợi nhuận chỉ thu khoảng 7 - 8 triệu đồng/công. Đến nay, tôi đã hái được 8 đợt ớt trái cổ nhất và đang chuyển qua hái trái cổ nhì".

Nhờ được ông Dương Hùng Đỗ, Viện Công nghệ sinh học miền Nam hỗ trợ 50kg phân vôi Địa Long và một bình dung dịch pha chế để xử lý đất bị ngộ độc và hướng dẫn phương pháp pha chế và cách phun tưới điều trị bệnh cho cây ớt nên đến nay, các cây ớt bị bệnh đều phục hồi, phát triển tươi tốt và cho năng suất trái ổn định, chất lượng”.

  Giống như ông Hải, anh Lê Đức Hảo ở xã Tân Huề canh tác hơn 5.000m2 ớt bị nhiễm bệnh lạ, xử lý nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả, cây vẫn héo rũ lá và chết. Nhờ Viện Công nghệ sinh học miền Nam hỗ trợ một bao 50kg phân vôi Địa Long và một bình dung dịch pha chế rồi hướng dẫn cách trộn lẫn phân vôi Địa Long với dung dịch pha chế và hột gà đem phun lên các cây ớt bị bệnh khi mát trời. Bất ngờ, chỉ sau hai lần phun, diện tích cây ớt bị nhiễm bệnh đã nhanh chóng hồi phục và phát triển tươi tốt, cho trái ớt bóng, đẹp.

Bên cạnh cây lúa, huyện Thanh Bình chọn cây ớt là cây trồng chủ lực để thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Không chỉ diện tích trồng ớt của nông dân mở rộng mà ở các xã An Phong, Tân Thạnh, Bình Thành, thị trấn Thanh Bình… còn xuất hiện nhiều vựa, đại lý thu mua ớt trái, thuê người lặt cuống, phơi khô rồi đem bán cho những cơ sở chế biến tương ớt hay các loại sản phẩm khác, thu hút nhiều lao động ở địa phương đến lựa, lặt cuống, phơi khô.

Ớt được các chủ vựa, đại lý chở đến tận nhà người lặt cuống, khi lặt xong, chủ vựa đến cân và trả công trên 3.000đ/kg. Một người trung bình lặt cuống ớt hơn 50kg/ngày, thu nhập trên 150.000đ/ngày. Còn người phơi ớt được trả công từ 100.000 - 120.000đ/ngày tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm không nhỏ lực lượng lao động cho xã hội và làm đa dạng hóa các ngành nghề, phát triển nền kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254


Hôm nayHôm nay : 43047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1262876

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58854931