04:33 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Kiến thức quản lý


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bước đột phá cho ngành nông nghiệp

Chủ nhật - 05/11/2017 20:28
Đánh giá về việc Bộ NN - PTNT tiến hành rà soát, đề xuất phương án cắt giảm nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, các chuyên gia nông nghiệp và doanh nghiệp cho rằng, đây là bước đột phá của ngành, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho hoạt động doanh nghiệp, cũng như tháo gỡ nhiều vướng mắc đang tồn tại gây cản trở sự phát triển nông nghiệp trong thời gian qua.
 

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi NGUYỄN XUÂN DƯƠNG: Cần thiết và tích cực

Chủ trương cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục và điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi thú y, là cần thiết và tích cực. Bởi thứ nhất, điều này sẽ làm giảm những chồng chéo trong khâu quản lý. Đơn cử  như trong kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu và lĩnh vực liên quan đến vật tư chăn nuôi thú y, hiện nay có cả Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi cùng tham gia kiểm tra những lô hàng nhập khẩu về thức ăn chăn nuôi. Nếu đề xuất cải cách được áp dụng thì công việc sẽ quy về một đầu mối, có cục làm chủ và chịu trách nhiệm chính, tránh gây mất thời gian mở kho, giúp doanh nghiệp giảm thời gian chờ lấy mẫu kiểm tra, kiểm dịch chất lượng sản phẩm trước thông quan và thông quan nhanh hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu.

Thứ hai, giúp thực hiện triệt để chủ trương xã hội hóa. Theo đó, chỉ kiểm tra hàng hóa mà các nước nhập khẩu yêu cầu, giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho công chức nhà nước, giảm đầu tư công vì tranh thủ được nguồn lực xã hội đầu tư vào máy móc, trang thiết bị hoạt động thử nghiệm, kiểm nghiệm này.

Thêm vào đó, những điều kiện ảnh hưởng đến kinh doanh như dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe vật nuôi và sức khoẻ con người tất nhiên vẫn phải duy trì, việc cắt giảm những điều kiện không ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề đó sẽ tạo điều kiện thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi thú y, tránh cơ chế độc quyền, nhũng nhiễu. Nhà nước thay vì trực tiếp đầu tư thì sẽ tăng cường kiểm tra các tổ chức chỉ định nhiều hơn.

Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản TRẦN VĂN CÔNG: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nếu những đề xuất về cải tiến quy trình kiểm tra, rút ngắn thủ tục đi vào thực tế sẽ thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài, giúp các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư nhiều hơn vào thị trường nông sản nói riêng và nền nông nghiệp nước nhà nói chung. Trước đây có thể mất rất nhiều ngày mới xong một thủ tục nhưng giờ đã được rút ngắn xuống rất nhiều. Doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động rất nhiều trong việc luân chuyển, lưu thông hàng hóa, điều kiện xuất khẩu được mở rộng, thời gian kiểm tra rút gọn sẽ giảm chi phí kiểm dịch, lưu kho, lưu bãi, chi phí cho quy trình lấy mẫu để xin cấp giấp chứng nhận về an toàn thực phẩm…

Rõ ràng giảm bớt cản trở trong thủ tục và điều kiện kinh doanh thì hàng hóa nông sản sẽ lưu thông thuận tiện hơn, tạo công ăn việc làm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp làm ăn được sẽ đóng thuế đúng và đủ, góp phần phát triển đất nước, giữ vị thế của nền nông nghiệp.

PGS. TS. TRẦN TIẾN KHAI, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Vận hành theo cơ thế thị trường

Bộ NN - PTNT tuy chưa công bố chi tiết về các điều kiện và thủ tục nào được bãi bỏ, giảm bớt, nhưng theo nguyên lý thị trường, khi Nhà nước tạo ra nhiều rào cản nghĩa là đang bóp méo thị trường, làm cho lợi ích của doanh nghiệp bị cản trở, nên doanh nghiệp giảm động lực đầu tư. Trước đây có nhiều rào cản, doanh nghiệp cũng ngại và gặp nhiều khó khăn, giờ giảm bớt rào cản thì giới doanh nghiệp, giới tư nhân trở nên thoải mái hơn, tăng tính động viên, khuyến khích doanh nghiệp có khả năng đầu tư vào nông nghiệp nhiều hơn. Đây là việc theo cơ chế thị trường. Chúng ta trả lại tính chất nguyên thủy của vấn đề, tôn trọng quy luật thị trường, để thị trường điều tiết tất nhiên bộ máy sẽ vận hành tốt hơn.

Những gì thị trường cần thì phải điều tra, xem xét đánh giá, những gì thị trường không yêu cầu thì phải bãi bỏ. Ví dụ như xuất khẩu thuỷ sản ra nước ngoài, nhà nhập khẩu đương nhiên có những tiêu chuẩn của riêng họ, nếu doanh nghiệp vi phạm thì tất nhiên hàng sẽ bị trả lại, bị phạt tiền và gây tốn kém cho doanh nghiệp. Nhưng nếu có một tổ chức đứng ra gây dựng được niềm tin, tạo dựng được sự tin tưởng kiểm tra chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu, cấp phép cho doanh nghiệp nhanh chóng thì doanh nghiệp cũng được hỗ trợ rất nhiều.

Mới đây ngành thuỷ sản nước ta bị “rút thẻ vàng” vì không có xác nhận nguồn gốc đánh bắt, xuất xứ cụ thể, đây là vấn đề doanh nghiệp gặp khó. Bộ cắt giảm nhiều điều kiện, mở cửa thông thoáng hơn thì cũng nên giúp doanh nghiệp trong thủ tục làm sao xác nhận được nguồn gốc thuỷ sản, cấp phép tại cảng nhanh chóng hơn. Nhìn chung, bớt rào cản là vấn đề đặt ra trước mắt hiện nay.

Giám đốc Công ty TNHH DalatGAP LÊ VĂN CƯỜNG: Tạo thông thoáng hơn cho doanh nghiệp

Đây là điều rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Chẳng hạn trong việc xuất khẩu hàng hóa, thủ tục kiểm dịch thực vật vẫn còn rườm rà, dài ngày, khiến cho lô hàng bị chậm trễ. Thủ tục hành chính cũng còn rất rắc rối. Doanh nghiệp hoạt động trong nông nghiệp công nghệ cao như chúng tôi đều cần có cơ sở hạ tầng tân tiến phục vụ kinh doanh như kho, xưởng, khu vực chế biến tại trang trại… nhưng khi muốn xây dựng thì phải thông qua các ban, ngành, địa phương với rất nhiều thủ tục nhiêu khê. Tuy chưa có những thông tin cụ thể cắt chỗ nào, giảm chỗ nào nhưng nhìn chung việc cắt giảm những điều kiện kinh doanh sẽ giúp rất nhiều cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ ở hạ tầng. Tôi hy vọng sẽ thông thoáng hơn để doanh nghiệp dễ dàng hoạt động kinh doanh.

Theo Nguyễn Thủy/daibieunhandan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 279


Hôm nayHôm nay : 39644

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1259473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58851528