19:48 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Kiến thức quản lý


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đi nào cho cây Dó trầm Phúc Trạch

Thứ hai - 05/08/2013 10:03
Trồng hoàn toàn tự phát và tiêu thụ quá dễ dàng với giá trị kinh tế cao nên người dân xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã ồ ạt phá bỏ vườn cây ăn quả mà chủ yếu là bưởi và cam để trồng Dó trầm.
 
Từ khi cây Dó có mặt trên vùng đất này, người dân không phải băn khoăn gì về việc tiêu thụ sản phẩm mà hoàn toàn do thương lái tự tìm đến. Tuy nhiên, thị trường mua bán cây Dó trầm hết sức bấp bênh, trong khi đó người dân ngày càng phát triển diện tích trồng Dó trầm. Thực trạng này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải nhanh chóng đưa ra hướng đi cụ thể cho cây Dó trầm.
 
Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Nguyễn Trung Thực ở xóm 8, xã Phúc Trạch thường theo một số người trong làng sang rừng của Lào để tìm trầm về bán. Năm 1982, ông tình cờ phát hiện trong làng của mình có cây giống hệt mà nhân dân thường gọi là cây Dó. Từ đó trở đi, ông không sang rừng của Lào nữa mà tập trung khai thác cây Dó trên địa bàn của xóm, của xã. Vài năm sau khi nguồn cây khai thác cạn dần, tận dụng lợi thế đất vườn rộng ông Thực đã bắt đầu trồng Dó. Đối với ông Thực thì không những bán cây mà ông còn mở hẳn xưởng sản xuất và thuê 7 nhân công chuyên khai thác chế tác các sản phẩm từ cây trầm hương. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về từ 300 - 500 triệu đồng từ việc mua bán, chế tác sản phẩm từ cây Dó trầm. Theo ông việc làm này vừa đưa lại lợi nhuận cao mà tiêu thụ lại hết sức đơn giản. Ông Nguyễn Trung Thực – Xóm 8, xã Phúc Trạch phấn khởi nói: “ Cuộc sống của gia đình tôi hoàn toàn phụ thuộc vào cây Dó trầm. Nhờ có Dó trầm mà có của ăn của để, con cái được học hành. Hàng chục năm nay, gia đình không làm gì ngoài việc trồng và soi Dó trầm thành các mẫu mã khác nhau. Cây trồng và sản phẩm làm ra đều bán rất chạy, thậm chí không có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường”.

 
Những người thợ thủ công của gia đình ông Thực ở thôn 8,
xã Phúc Trạch soi dó trầm thành những mẫu mã khác nhau

 
Không chỉ có gia đình ông Thực mà đối với người dân xã Phúc Trạch việc trồng Dó trầm đã trở thành phong trào, thành cây không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhà trồng ít thì khoảng vài trăm cây, có nhà trồng nhiều tới 3 - 4 vạn cây. Mỗi cây Dó trầm được trồng trên đất Phúc Trạch tuổi từ 6 năm trở lên có giá từ 15 - 18 triệu đồng và trồng gần 20 năm giá trên 100 triệu đồng. Cây Dó trầm ở xã Phúc Trạch có giá trị kinh tế cao bởi Dó trồng trên mảnh đất này có trầm tự nhiên, không phải tạo trầm nhân tạo như những nơi khác. 2 năm trở lại đây nhiều hộ trồng Dó ở xã Phúc Trạch đã bắt đầu tạo trầm nhằm nâng cao tỉ lệ trầm của cây Dó. Với xu thế phát triển nhanh về số lượng và diện tích trồng Dó trầm, tại các thôn 6, 7, 8 của xã Phúc Trạch đã hình thành nên làng nghề soi trầm. Những khúc gỗ từ cây Dó cắt  ra được các người thợ thủ công soi thành những thỏi trầm đủ các loại hình dáng, vừa đa dạng vừa bắt mắt. Những thỏi trầm được soi thành những hình dáng như thế này thuộc hàng loại 4, loại 5 có giá từ  30-40 triệu đồng/kg. Việc chế tác sản phẩm từ trầm đang ngày càng thu hút nhiều lao động ở xã Phúc Trạch bởi theo họ nghề này không khó, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau và thu nhập cũng khá cao từ 150 đến 300 ngàn đồng/ngày.
Hiện nay, theo thống kê của UBND xã Phúc Trạch, diện tích trồng Dó trầm là 135 ha. Trước đây, từ năm 1983 đến 1988 người dân phải đi bán Dó trầm  ở các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng nhưng từ năm 1999 trở lại nay thương lái thường tìm đến tận vườn để mua và tiêu thụ các sản phẩm từ cây Dó trầm, người dân không phải đi đâu xa và không phải lo lắng gì về việc tiêu thụ. Cây ít tuổi hay cây nhiều tuổi đều được thu mua khi người trồng Dó trầm muốn bán. Lợi nhuận kinh tế cao, tiêu thụ dễ dàng là vậy và có một thực tế là dù không quy hoạch, không khuyến khích nhưng người dân nơi đây đã sẵn sàng đốn hạ cả vườn bưởi – một loại cây ăn quả vốn được xem đặc sản quí hiếm, không nơi nào có được để trồng Dó. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương vẫn không dám đưa cây Dó trầm vào cây chủ lực. Nguyên nhân là hiện nay việc tiêu thụ cây Dó trầm hoàn toàn do cá nhân các thương lái tự tìm đến mua, không có bất cứ công ty, hợp tác xã hay tổ chức nào đứng ra giao dịch, định giá và ngay cả các thương lái cũng không biết trầm được dùng để làm gì. Thị trường về cây Dó không rõ ràng, không chắc chắn nên xã không dám đưa ra bất cứ chủ trương nào về việc trồng Dó trầm. Ông Phạm Quang Ngọ - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết thêm: “Với lợi thế về trồng cây Dó trầm trên địa bàn của địa phương và mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân, chúng tôi không thể cấm đoán nhân dân không được chặt bỏ bưởi phát triển Dó trầm nhưng do thị trường trôi nổi, không rõ ràng và cũng không biết sản phẩm làm ra dùng để làm gì nên chúng tôi cũng không thể khuyến khích nhân dân được. Vì vậy, hiện nay đành phải để nhân dân phát triển theo hướng đi riêng của họ thôi. Cấp ủy Đảng, chính quyền của xã và huyện cũng đã có nhiều cuộc họp, thảo luận nhưng hiện nay vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết, chưa quyết được hướng đi cho cây Dó trầm”
 
Trước tình trạng người dân quay lưng với cây bưởi phát triển Dó trầm, tỉnh, huyện và xã Phúc Trạch đã vào cuộc, hỗ trợ người dân 70 đồng cho một gốc bưởi được trồng mới. Tuy nhiên, động thái này vẫn không khắc phục được tình trạng mất dần diện tích cây bưởi. Thực tế này đang rất cần một hướng đi cụ thể, một giải pháp nhanh chóng cho cây Dó trầm ở Phúc Trạch.
 
                                       Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 38441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212128

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804183