09:25 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết làm giàu: Nuôi vịt trời kết hợp cá lóc

Thứ năm - 19/11/2015 10:40
Lặn lội từ An Giang ra Bắc Giang học hỏi kinh nghiệm, sau 2 năm anh Cao Thanh Tuấn (39 tuổi, ở ấp Cần Thới, xã Cần Đăng, H.Châu Thành) đã thành công với mô hình nuôi vịt trời kết hợp cá lóc.
Anh Tuấn kể, đầu năm 2013, thấy mô hình nuôi vịt trời do Trung tâm khuyến nông khuyến ngư tỉnh Bắc Giang quảng bá trên internet, anh ra tận Bắc Giang tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua về 120 con vịt để làm giống.
 
 
Năng động, giàu nghị lực và ý chí, luôn chịu khó mày mò học hỏi những kỹ thuật tiên tiến để vận dụng vào trong chăn nuôi, anh Cao Thanh Tuấn còn là một trong những người tiên phong mở ra hướng đi mới cho thanh niên nông thôn vươn lên làm giàu. Hiện anh đã lập trang web “gắn kết nhà nông”, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với tất cả những người chăn nuôi và nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có ý tưởng lập nghiệp từ vịt trời, góp phần làm đa dạng hóa vật nuôi tại địa phương.
 
Sau 7 tháng tận tình chăm sóc, đàn vịt đã lớn mạnh, hầu hết vịt mái đều đẻ trứng và đẻ rất sai. Thấy vậy, anh đầu tư đào ao, làm chuồng trại và mua một máy ấp hiện đại công suất 5.000 trứng. Đến cuối năm 2014, đàn vịt của anh tăng lên 4.000 con thương phẩm.
Anh Tuấn cho biết vịt trời là loài động vật hoang dã nên sức đề kháng khá cao, ít khi bị nhiễm bệnh. Loài vịt này rất thích bơi lội và bay rất giỏi, nhưng sau một thời gian thuần dưỡng chúng chỉ quanh quẩn trong chuồng, không cần phải làm hàng rào kiên cố. Tuy nhiên, muốn vịt phát triển tốt, đẻ nhiều, quan trọng hàng đầu là phải biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi. Chuồng trại phải thoáng mát, rộng rãi và bảo đảm vệ sinh. Theo kinh nghiệm của anh, vịt nên nhốt riêng cho từng loại: vịt đẻ, vịt nuôi lấy thịt và vịt con mới nở. Thức ăn chính của vịt trời là lúa, thực phẩm dành riêng cho gia cầm và có thể bổ sung thêm cua ốc, rau bèo. Đối với vịt mái, trong suốt thời gian đẻ trứng kéo dài khoảng 3 tháng cần tăng cường thức ăn cho đầy đủ.
Quá trình nuôi, anh Tuấn áp dụng mô hình dưới ao thả cá lóc giống, chuồng vịt nằm ngay trên ao, phân vịt làm mồi cho cá. Nhờ vậy mà vừa có thức ăn cho cá vừa giải quyết được chất thải, giảm thiểu nạn ô nhiễm môi trường đáng kể.
Theo tính toán của anh Tuấn, thời gian nuôi vịt thương phẩm là 4 tháng, mỗi con cần khoảng 4 kg thức ăn sẽ đạt trọng lượng 1 - 1,1 kg. Cuối năm 2014, anh đã xuất chuồng trên 4.000 con với giá 250.000 đồng/con, cao gấp 4 - 5 lần vịt ta. Sau khi trừ hết các chi phí còn lời trên 600 triệu đồng. Ngoài vịt thương phẩm, anh Tuấn còn bán con giống 50.000 đồng/con, bán trứng 25.000 đồng/quả. Không những vậy, anh còn là chủ một trại cá lóc giống nổi tiếng ở An Giang, chỉ tính cá giống mỗi năm anh thu lời vài trăm triệu đồng.
 
Theo Thanh niên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 275

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 54501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1274330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866385