22:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đậu đũa, ớt chỉ thiên xuất ngoại, HTX lãi tiền tỷ

Thứ ba - 20/11/2018 15:05
Dù chỉ mới đi vào hoạt động khoảng một năm, tuy nhiên, Hợp tác xã (HTX) Rau quả sạch Phú Mỹ (xã Tự Lập, huyện Mê Linh) đang có được những bước đi vững chắc.

Thành công bước đầu đến từ sự đầu tư bài bản, đặc biệt là làm tốt khâu liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Tháng 12/2017, anh Lỗ Văn Thông - một nông dân tại thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập) đã đứng ra vận động các hộ dân góp vốn, đất nông nghiệp để trồng rau. Được sự hỗ trợ về pháp lý của Liên minh HTX TP Hà Nội, anh Thông thành lập HTX Rau quả sạch Phú Mỹ với 12 thành viên ban đầu.

Trên diện tích khoảng 15ha, anh Thông cùng các thành viên đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để cải tạo đất, xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ, trồng các loại rau quả. Trong số các loại cây trồng, HTX chú trọng vào cây đậu đũa và ớt chỉ thiên. Tổng diện tích hai loại cây trồng này chiếm khoảng 8ha; còn lại là các loại rau quả khác như đu đủ, bưởi, rau ăn lá (xà lách, bắp cải…).

 dau dua, ot chi thien xuat ngoai, htx lai tien ty hinh anh 1

Nhân công Hợp tác xã Rau quả sạch Phú Mỹ đóng túi đậu đũa và một số nông sản đưa đi tiêu thụ.

Nhờ quy trình sản xuất tốt, diện tích canh tác rau quả của HTX được Sở NN&PTNT Hà Nội cấp chứng nhận vùng sản xuất an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP. 

Để bảo đảm đầu ra cho nông sản, HTX Rau quả sạch Phú Mỹ đã ký kết hợp tác với các DN, trường học trên địa bàn Hà Nội tiêu thụ khoảng 700kg trong tổng số 1.000kg rau quả sản xuất ra mỗi ngày, lượng còn lại được tiêu thụ qua các chợ dân sinh. Nhờ được truy xuất nguồn gốc, nông sản của HTX không chỉ dễ tiêu thụ, mà giá bán cũng cao hơn rau quả cùng loại khác từ 1.500 - 2.000 đồng/kg.

Hiện HTX đang tập trung phát triển mạnh 5ha đậu đũa và 3ha ớt chỉ thiên. Mỗi tháng HTX sơ chế tại chỗ, cung ứng cho các DN từ 40 - 45 tấn đậu đũa, ớt chỉ thiên, để xuất bán đi Đài Loan, Hàn Quốc. Mức giá thu mua cũng cao và ổn định hơn so với tiêu thụ nội địa. 

Nhờ sự đầu tư bài bản, gắn với thực hiện hiệu quả khâu liên kết sản xuất – tiêu thụ, lợi nhuận HTX Rau quả sạch Phú Mỹ thu được trong khoảng một năm đi vào hoạt động đạt khoảng 2 tỷ đồng. Không chỉ cải thiện đời sống cho các thành viên, HTX còn giúp tạo công ăn việc làm cho 12 - 15 lao động (tùy thời vụ), với mức lương bình quân từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc HTX Rau quả sạch Phú Mỹ Lỗ Văn Thông cho biết, đơn vị đã chuẩn bị quỹ đất 2ha để bắt tay vào trồng măng tây xanh. Tuy nhiên, bài toán vốn hiện khá nan giải. Chính vì vậy, HTX mong muốn các sở, ban ngành của TP tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đơn vị vay vốn của các tổ chức tín dụng trong trường hợp không có tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trợ giúp tiếp cận quỹ đất sạch sau chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như kỹ thuật canh tác. 

 
Theo Tùng Nguyễn (Kinh tế đô thị)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 60721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872605