20:15 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi thực phẩm sạch

Thứ năm - 18/10/2018 22:32
Nhằm giải quyết “đầu ra” cho nông sản và vấn đề thực phẩm kém chất lượng trên thị trường, TP Hồ Chí Minh đã liên kết với hai tỉnh Lâm Đồng, Long An và một số địa phương khác cung cấp thực phẩm sạch. Đây là động thái giúp người dân yên tâm về thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở trong chuỗi cung ứng nông sản cho thành phố phát triển…
Sơ chế rau an toàn tại Hợp tác xã rau Phước Thịnh.

Sơ chế rau an toàn tại Hợp tác xã rau Phước Thịnh.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Phước Thịnh Đặng Duy Dũng cho biết, 5 năm nay, mỗi ngày HTX đều cung ứng cho thị trường TP Hồ Chí Minh khoảng 4 đến 5 tấn rau an toàn vào hệ thống siêu thị Co.op Mart, trường học, bệnh viện, bếp ăn công nghiệp… “Chúng tôi thông qua các HTX như Phú Lộc, Phước An, Phú Bình… đưa sản phẩm an toàn vào thành phố. Thực hiện chương trình liên kết, hợp tác, chúng tôi cam kết sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP theo yêu cầu khách hàng, cung cấp cho TP Hồ Chí Minh những nông sản bảo đảm an toàn sức khỏe”, ông Dũng chia sẻ.

HTX Phước Thịnh ở huyện Cần Giuộc (Long An) hiện có 40 xã viên, mỗi năm sản xuất khoảng 1.500 tấn rau an toàn. Hầu hết các sản phẩm của HTX đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đơn vị luôn sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị truy xuất nguồn gốc rau của TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về Dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Đà Loan (Lâm Đồng), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển sản xuất Nông nghiệp VinEco Vũ Tuyết Hằng cho hay, VinEco mong muốn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng, lan tỏa tư duy sản xuất nông nghiệp sạch, hiệu quả cho người nông dân, cùng hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, xanh và bền vững. Đơn vị này đã cung cấp cho thị trường hơn 200 chủng loại sản phẩm, như: rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau gia vị, trái cây… trong đó, có nấm, rau mầm và rau thủy canh, dưa lưới, dưa lê, dưa leo baby, những sản phẩm cao cấp sản xuất trong nhà kính theo công nghệ của I-xra-en. “An toàn thực phẩm là vấn đề chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi sẽ luôn thực hiện tốt nhất những nguyên tắc chuẩn mực để bảo đảm sản phẩm an toàn khi đến tay người tiêu dùng”, bà Hằng cho biết thêm.

Hơn một năm qua, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) các tỉnh Long An, Lâm Đồng về phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản bảo đảm ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản. Hiện, Ban Quản lý ATTP thành phố đã cấp 279 Giấy chứng nhận cho 138 trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh vào chuỗi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang… với tổng sản lượng hơn 119.000 tấn/năm. Thông qua ký kết, các chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác) đến sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh, truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An Đinh Thị Phương Thanh cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất nông sản an toàn tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh, sở đã hỗ trợ hơn 35 HTX, doanh nghiệp sản xuất theo quy trình VietGAP với sản lượng ước đạt hơn 20.800 tấn. Có hơn 26.400 hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ ký cam kết sản xuất sản phẩm an toàn. Các doanh nghiệp, HTX đã triển khai được 51 trong số 57 hợp đồng cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm cho các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản (Sở NN-PTNT) tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thùy Quý Tú thông tin, tổng sản lượng tiêu thụ nông sản thực phẩm của Lâm Đồng cho thị trường TP Hồ Chí Minh đạt hơn 25.000 tấn/năm.

Theo Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh, sản xuất nông nghiệp tại thành phố chỉ mới đáp ứng được khoảng 20 đến 30% nhu cầu thực phẩm trên địa bàn. Phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau. Cụ thể, rau, củ, quả sản xuất tại thành phố chỉ đáp ứng được 30%; động vật sống 10%; thủy sản và sản phẩm thủy sản 15 đến 20%. Vì vậy, cần phải phối hợp chặt chẽ các tỉnh, thành phố trong việc cung ứng, tạo nguồn thực phẩm sạch cho thành phố. Vấn đề quan trọng nhất không phải tăng về số lượng mà là duy trì chất lượng. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng những thực phẩm mang danh chuỗi thực phẩm an toàn bảo đảm được uy tín của mình, đang dần dần tăng được sản lượng, được người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh chấp nhận.

Trưởng Ban Quản lý ATTP thành phố Phạm Khánh Phong Lan cho biết, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các tỉnh, thành phố xây dựng hệ thống chuỗi thực phẩm an toàn nhằm bảo đảm chất lượng nông sản, thực phẩm phục vụ người dân thành phố cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu những mặt hàng đạt chuẩn của các địa phương. “Ban Quản lý ATTP thành phố sẽ giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm, mạnh tay xử lý thực phẩm bẩn, công khai trên các phương tiện truyền thông… Trước mắt, sẽ tập trung bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho các bếp ăn tập thể, trường học, nhà hàng, khách sạn”, bà Phong Lan nhấn mạnh.

 

 

 
 
Theo Phương Vy/nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thực phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 53980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273809

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58865864