04:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá lồng trên đập Khe Còi

Chủ nhật - 02/07/2017 21:54
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Kỳ Anh đã biết tận dụng mặt nước để phát triển kinh tế bằng nghề nuôi cá lồng, tạo việc làm, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng.

 

Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước, nhiều người dân ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh đã đứng ra thành lập Tổ hợp tác Nuôi trồng thủy hải sản với kỳ vọng thành công mô hình nuôi cá lồng. Sau khi đi tham quan tìm hiểu thực tế ở nhiều nơi, nhiều hộ dân ở xã Kỳ Xuân đã cùng chung vốn, chung chí hướng và ý tưởng phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông. Tháng 7 năm 2016, Tổ hợp tác nuôi trồng  thủy hải sản xã Kỳ Xuân đã nhận đấu thầu vùng đập Khe Còi để xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên sông. Buổi đầu bắt tay vào xây dựng mô hình, các hộ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kỷ thuật, thiếu con giống và nguồn vốn đầu tư. Song với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, tổ hợp tác nuôi trồng thủy hải sản xã Kỳ Xuân đã đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng để xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên sông với quy mô 22 lồng bè, mỗi lồng bè 36 m2. Sau khi xây dựng mô hình, tổ hợp tác nuôi trồng thủy hải Kỳ Xuân đã thả các loại cá diêu hồng, cá chép, cá trê phi…. Ông Nguyễn Văn Thạch Tổ hợp tác nuôi trồng thủy hải sản Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh cho biết thêm; “ Qua gần 1 năm triển khai mô hình, tôi thấy mô hình nước đầu đã cho thu nhập khá, chất lượng cá đảm bảo, được thị trường tiêu thụ khá ổn định. Đặc biệt, đó là các thương lái bao tiêu sản toàn bộ sản phẩm cho tổ hợp tác Giá bán loài cá này dao động trong khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg ”.

 

Hiệu quả của mô hình đã đánh thức được tiềm năng nuôi cá lồng bè trên khe đập có tại địa phương. Tăng thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn bền vững, đồng thời cũng góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Vào những ngày cao điểm, tổ hợp tác giải quyết việc làm cho  10-17 lao động, còn bình thường tạo việc làm cho 6 người với mức thu nhập 6 triệu đồng/ 1 tháng.

Cá diêu hồng thích nghi với điệu kiện môi trường tại địa phương. So với các loài khác, cá diêu hồng có nhiều ưu điểm nổi trội như ít bị nhiễm các loại bệnh thường gặp; phát triển nhanh; dễ nuôi, thịt thơm ngon. Ông Lê Đình Đức- Chủ nhiệm Tổ hợp tác nuôi trồng thủy hải sản Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh nói; “ Tôi nghĩ rằng, việc đóng góp xây dựng mô hình kinh tế trong xây dựng Nông thôn mới là vấn đề quan trọng. Từ đó, anh em trong tổ hợp tác đã mạnh dạn đi tham quan học hỏi ở các tỉnh Miền bắc và Miền nam để xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên quê hương Kỳ Xuân. Sau những ngày gian khó, tổ hợp tác đã tìm được thị trường tiêu thụ ở tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, đặc biệt là Hà Tĩnh, bình quân mỗi ngày hiện, tổ hợp tác  cung cấp từ 450 -500 kg cá điêu hồng/ngày cho các thương lái. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, tổ hợp tác sẽ  tiếp tục mở rộng mô hình thêm 6 lồng bè như thế này ”.

Mô hình nuôi cá lồng bè góp phần thay đổi nhận thức người dân trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi cá trong lồng nói riêng theo hướng tận dụng diện tích mặt nước, tạo ra sản phẩm thủy sản có nguồn gốc rõ ràng, an toàn mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn./.


Mạnh Hải, Phạm Tuấn/ Kyanh.hatinh.gov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 30714

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59802239