01:50 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi đà điểu, lãi 150 triệu đồng sau 9 tháng

Thứ tư - 24/05/2017 22:15
Trong thời gian sản xuất bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, ngư dân Dương Thìn (thôn Tam Hải, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) đã chuyển sang nuôi đà điểu thương phẩm. Sau một thời gian dày công gây dựng, chăm sóc, đến nay, mô hình đã mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
 

Mô hình nuôi đà điểu mang lại hiệu quả bước đầu cho gia đình anh Thìn.

Trước khi “bén duyên” với nghề nuôi đà điểu, anh Thìn là một ngư dân chính gốc. Cuộc sống, thu nhập của gia đình luôn gắn liền với biển cả. Tuy nhiên, sự cố môi trường biển xảy ra đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt, nuôi trồng, khiến cuộc sống của gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Kể từ thời điểm đó, anh luôn trăn trở tìm cho mình hướng đi mới nhằm đưa gia đình vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

“Xem trên báo, đài thông tin về hiệu quả của các mô hình nuôi đà điểu, tôi thử tìm hiểu về quy trình, kỹ thuật nuôi cũng như các thông tin về giá cả, thị trường tiêu thụ. Khi nắm chắc được tất cả các thông tin trên, tôi bàn với vợ quyết định xây dựng chuồng trại với diện tích trên 500 m2 để thử nghiệm nuôi đà điểu” - anh Thìn cho biết.

Tháng 7/2016, sau khi hoàn tất việc xây dựng chuồng trại và các điều kiện về môi trường, anh Thìn thả nuôi 50 con đà điểu giống, với giá trung bình từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/con. Trao đổi với phóng viên về lý do lựa chọn nuôi đà điểu, anh Thìn khẳng định: Đà điểu là mô hình chưa phát triển nhiều ở Hà Tĩnh nên khi nuôi sẽ chưa gặp phải sự cạnh tranh về thị trường tiêu thụ. Hơn nữa, nó lại lớn rất nhanh, ít dịch bệnh, thức ăn chủ yếu là rau cỏ, ngô, thóc. Còn kỹ thuật nuôi thì khá đơn giản, chuồng trại phải luôn sạch sẽ, thoáng mát, cách ly với gia cầm và thủy cầm thì đà điểu sẽ tránh được nguy cơ dịch bệnh.

Để chủ động nguồn thức ăn cho đà điểu, giảm chi phí, vợ chồng anh Thìn bố trí một diện tích đất phù hợp để trồng cỏ xanh, các loại rau màu.

Sau 9 tháng dày công chăm sóc, 50 con đà điểu phát triển tốt. Từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/con giống, đến nay, anh đã xuất bán mỗi con từ 8,5 - 9 triệu đồng, trừ chi phí và công chăm sóc, thu lãi hơn 150 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Ninh Phan Công Thoàn cho biết: “Đây là mô hình nuôi đà điểu đầu tiên trên địa bàn xã. Qua vụ nuôi đầu tiên cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Hội Nông dân sẽ khảo sát, đánh giá lại, nhất là về thị trường tiêu thụ để khuyến khích bà con nhân rộng. Tuy nhiên, để tránh rủi ro thì việc nhân rộng mô hình phải có lộ trình, không tiến hành một cách ồ ạt”.

Ông Phan?Công Thoàn khẳng định, sau sự cố môi trường biển, ngoài việc khuyến khích, động viên bà con cải hoán tàu cá để tiếp tục vươn khơi bám biển, Hội Nông dân xã sẽ tư vấn bà con xây dựng các mô hình cây, con phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi nghề.

Phúc Quang/ Báo Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 24692

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59746976