18:19 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ông chủ trang trại làm giàu từ Cam Chanh

Thứ năm - 29/01/2015 08:07
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững do Hội Nông dân phát động được đông đảo hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình điển hình tiên tiến cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Tiêu biểu trong phong trào đó là hội viên Nguyễn Nhật Tân, thôn Tây Trà xã Hương Trà với mô hình trang trại tổng hợp có diện tích 25 ha trong đó 12 ha trồng cây keo tràm, 13 ha cây ăn quả.
Ông chủ trang trại làm giàu từ Cam Chanh

Ông chủ trang trại làm giàu từ Cam Chanh

Xuất thân là một tiểu thương, năm 1995 ông vào thôn Tây Trà bắt đầu lập nghiệp. Ông tâm sự, những ngày đầu với muôn vàn khó khăn thử thách: đất đai hoang hóa, cằn cỗi, đường sá đi lại hết sức khó khăn cùng với đó là thiếu vốn, thiếu khoa học kỹ thuật, lao động..; Tuy nhiên với bàn tay, khối óc và 10 triệu đồng tiền vốn ban đầu, vợ chồng ông quyết tâm khai hoang, cải tạo đất và trồng thử nghiệm 400 gốc Cam chanh. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài vợ chồng ông đã trồng rau, mướp đắng, mướp hương, nuôi thêm gà, vịt để vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vừa bán lấy tiền đầu tư  cho trang trại. Bên cạnh đó để có tiền đầu tư cho mô hình ông vừa đi buôn vừa làm vườn. Từ thu nhập trong trang trại và đi buôn, mỗi năm ông trồng thêm 200-300 gốc. Năm 2014 ông trồng mới thêm 3 ha Cam chanh đưa tổng diện tích cam trong trang trại ông lên 13 ha. Để có kiến thức về làm vườn vào buổi tối ông thường tìm tòi các tài liệu, sách báo liên quan đến kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; trong đó ông tâm đắc nhất là quyển Sổ tay làm vườn của giáo sư Trần Thế Tục. Đất không phụ lòng người, vườn cam nhà ông ngày càng tươi tốt và cho thu hoạch ngày càng tăng. Năm 2014, trang trại Cam của Ông cho thu hoạch gần 40 tấn với giá từ 30 đến 50 ngàn đồng/kg đã đem lại thu nhập cho gia đình ông trên 1,1 tỷ đồng. Cam chanh của  ông chủ yếu được các thương lái ở Thành phố Vinh và thành phố Hà Tĩnh thu mua. Với quy mô mở rộng như hiện nay thời gian tới ông đang dự định sẽ mua 01 chiếc xe tải để vận chuyển phân bón và cung ứng sản phẩm tới tận các đại lý trong và ngoài tỉnh.
 Ông tâm sự, để có được thành quả như ngày hôm nay đó là một quá trình lao động miệt mài, gian khổ với bàn tay, khối óc và sự quyết tâm cao. Không những thế, đó còn là sự mạnh dạn, táo bạo trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Hiện nay, ông đã đưa vào trồng thử nghiệm 400 gốc Thanh Long ruột đỏ, 7 sào cây Hương Bài. Trong thời gian tới ông đang dự kiến đưa vào trồng thử nghiệm cây Đinh Lăng và Gấc…
 Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, trang trại của ông đã giải quyết cho 5-7 lao động thường xuyên, 15-20 lao động thời vụ với thu nhập 150 ngàn đồng/ngày. Bên cạnh đó ông đã giúp đỡ bà con hàng xóm trong việc mua phân bón, hướng dẫn khoa học kỹ thuật…
Với thành tích của mình Ông đã được hội nông dân xã Hương Trà vinh danh tại hội nghị biểu dương điển hình nông dân tiên tiến giai đoạn 2010-2014.    
Theo: huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1231707

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58823762