12:51 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh » Kinh tế & Tổ chức SX


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thúc đẩy đầu tư tư nhân trong xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm

Thứ sáu - 26/01/2018 08:34
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Chiều 26/1, tại Tp.Hồ Chí Minh, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo nông nghiệp với chủ đề “Nỗ lực của JICA trong Đối thoại hợp tác nông nghiệp Nhật Bản - Việt Nam: Hướng tới thúc đẩy đầu tư tư nhân để xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm”. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên thực tế tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào ngành còn quá thấp.

Trong khi đó, doanh nghiệp được xác định là “đầu tàu” dẫn dắt chuỗi giá trị nông nghiệp phát triển bền vững. Trước thực tế đó, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA cũng tăng cường hỗ trợ theo hình thức hợp tác công - tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm ở Việt Nam. 

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, một địa phương thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Lâm Đồng xác định phải chủ động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phải cạnh tranh trực tiếp với nông sản nhập khẩu từ các nước có nền nông nghiệp phát triển, chất lượng tốt sau khi các hiệp định thương mại được thông qua và thực thi. 

Do vậy, trong thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với JICA, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam xây dựng và thực hiện dự án phát triển nông nghiệp theo cách tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường trường đầu tư với 8 bước chiến lược trọng tâm. 

Mục tiêu của dự án này tập trung xây dựng nông nghiệp Lâm Đồng thành vùng nông nghiệp giá trị cao hàng đầu Đông Nam Á, hình thành các trung tâm sản xuất, chế biến rau, hoa đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế cung cấp cho thị trường Nhật Bản và các thị trường cao cấp khác. Đồng thời, thu hút được nhà đầu tư chiến lược của Nhật Bản có tiềm lực về tài chính, khoa học công nghệ, thị trường đến đầu tư và liên kết với nông dân, doanh nghiệp tại Lâm Đồng. 

Tại Nghệ An, JICA cũng đang phối hợp triển khai dự án hình thành chuỗi giá trị thực phẩm. Dự án đang thực hiện triển khai xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp và kế hoạch hành động để có thể hình thành nên chuỗi giá trị thực phẩm thông qua việc thành lập Diễn đàn thị trường nông nghiệp và mô hình sản xuất nông nghiệp theo hợp đồng ở tỉnh Nghệ An. 

Trước xu hướng phát triển bền vững ngành nông nghiệp, ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật cho biết, trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ cho ngành nông nghiệp, nông thôn Việt Nam phát triển; trong đó, tập trung vào là việc thúc đẩy đầu tư tư nhân trong sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao mà Chính phủ hai nước đã đưa vào chương trình hợp tác gần đây.

Nếu các địa phương đều tích cực áp dụng công nghệ cao trong sản xuất thì nông nghiệp Việt Nam sẽ phát triển nhiều hơn trong tương lai./.

Theo H.Chung/bnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 48931

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 762892

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59771215