16:02 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bà con Yên Thế thoát nghèo nhờ gà đồi

Thứ hai - 21/11/2016 08:52
Mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi gà giúp bà con huyện Yên Thế chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang cách tổ chức chăn nuôi tập thể, đạt hiệu quả và năng suất cao hơn.

Gà đồi vốn là loại gia cầm truyền thống, được nuôi phổ biến tại vùng Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Có thời gian, gà đồi Yên Thế bị đe dọa bởi thịt gà đông lạnh giá rẻ. Ý thức được điều này, năm 2013, Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh xây dựng mô hình chuỗi liên kết gà đồi "Chăn nuôi - thu mua - tiêu thụ" và "Chăn nuôi - giết mổ - chế biến - tiêu thụ".

Chủ thể tham gia mô hình chuỗi gồm các hộ chăn nuôi gà đồi, hộ kinh doanh thu mua gà lông và doanh nghiệp giết mổ, chế biến gia cầm (Công ty cổ phần Giang Sơn).

ba-con-yen-the-thoat-ngheo-nho-ga-doi

Đàn gà đồi Yên Thế. Ảnh: yenthe.vn.

Trong mô hình này, các hộ dân đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi của VietGAP, đảm bảo từ khâu chọn giống tới chăm sóc. Giống gà được bà con nhập từ 3 cơ sở ấp nở, sản xuất giống gia cầm uy tín và có giấy phép kinh doanh ở trong vùng. Thêm vào đó, con giống trước khi đến tay bà con đều được tiêm chủng vắc xin và kiểm dịch đầy đủ.

Gà Yên Thế sinh trưởng trong môi trường ít khói bụi, biệt lập với khu dân cư và khu công nghiệp. Hàng ngày, người dân đều vệ sinh chuồng trại, thay rửa máng nước và máng ăn của gà để hạn chế mầm bệnh. Nguồn thức ăn chủ yếu là ngô, thóc và côn trùng, hoàn toàn không có cám công nghiệp.

Bên cạnh việc cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng, nước uống sạch thì khâu đảm bảo sức khỏe cho đàn gà cũng được bà con coi trọng. Các loại thuốc kháng sinh, vắc xin sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong toàn bộ quá trình nuôi, người dân đều ghi chép chi tiết vào cuốn nhật ký chăn nuôi để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc của gà. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, khu chăn nuôi gà đồi tại huyện Yên Thế đều nằm ngoài vùng các ổ dịch bệnh.

Sau thời gian chăn nuôi khoảng 120 ngày, gà mới được phép xuất chuồng và đưa tới cơ sở giết mổ của Công ty Giang Sơn trên địa bàn. Tại đây, nhân viên của chi cục thú y sẽ kiểm tra chất lượng gà. Chỉ những con khỏe mạnh, không có biểu hiện lạ mới đủ điều kiện đem vào nhà xưởng. Khu giết mổ gà phải luôn đảm bảo vô trùng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Trang thiết bị được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Công nhân mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay cao su và khẩu trang sạch, đội mũ chuyên dụng theo quy định, tránh làm rơi tóc vào sản phẩm. Xuyên suốt các quá trình chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh; Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản định kỳ một tháng một lần đều đến lấy mẫu kiểm tra các yếu tố về an toàn thực phẩm.

Tại lò mổ, gà được sơ chế bằng dây chuyền giết mổ treo, bán tự động với công suất lớn 2.500- 2.800 con một ngày và được đảm bảo vệ sinh. Sau khi gà đã thịt, chi cục thú y đóng dấu kiểm dịch rồi đưa đi đóng gói, hút chân không, bảo quản lạnh và vận chuyển đi tiêu thụ.

Nhờ công tác kiểm soát chất lượng gà được tiến hành chặt chẽ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên nhiều cơ sở kinh doanh lớn như siêu thị BigC, Hapro, Metro… đã tham gia vào mô hình chuỗi liên kết này. Từ đó, bà con địa phương thêm yên tâm đầu tư cho chăn nuôi, giảm thiểu nỗi lo về đầu ra đối với giống gà đồi của địa phương.

Minh Quân
Nguồn: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228


Hôm nayHôm nay : 41038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1260867

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58852922