23:24 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách vượt khó làm giàu của chàng thanh niên Yên Bái

Thứ hai - 07/11/2016 04:47
Sau gần 10 năm gắn bó vượt khó làm giàu tại quê hương Yên Bái, đến nay anh Thu đã có một cơ ngơi đáng giá giữa núi rừng.

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, cũng như bào chàng trai làng quê khác, anh Dương Văn Thu, ở thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) khăn gói đến các thành phố lớn tìm việc làm với mong muốn thoát nghèo. Nhưng càng đi càng nghèo, Dương Văn Thu quyết định trở về quê hương để lập nghiệp. Sau gần 10 năm gắn bó với quê hương, giờ anh đã có một cơ ngơi đáng giá giữa núi rừng.

 

cach vuot kho lam giau cua chang thanh nien yen bai hinh 1
Anh Dương Văn Thu (thứ hai từ trái sang) tư vấn kỹ thuật nuôi ếch cho thanh niên. (Ảnh: TNO)
Đứng trước ngôi nhà sàn khang trang, kế bên là ao cá, vườm cam được đầu tư nuôi trồng bài bản của anh Dương Văn Thu, ở thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái), khó ai có thể nghĩ rằng đây là cơ ngơi của 1 chàng thanh niên cách đây mấy năm còn lang thang ở các thành phố lớn để làm thuê.

 

Anh Thu cho biết, sau khi tốt nghiệp lớp 12, anh khăn gói xuống Hà Nội, rồi xuôi Hải Phòng nuôi hy vọng đổi đời, nhưng càng đi xa, công sức bỏ ra càng nhiều, bù lại thu nhập chẳng đáng là bao.

Năm 2007, anh Thu trở về quê với chút vốn ít ỏi cộng với vay mượn, anh đã bắt tay vào trồng cam Vinh, đào ao nuôi cá và trồng cây keo, bồ đề trên diện tích hơn 4 ha nương đồi của gia đình. Do chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc nên tỷ lệ cây sống cao, sau 3 năm cam và ao cá đã cho anh Thu thu nhập ổn định khoảng 70 - 80 triệu đồng/năm.  

“Khi học xong với cách nghĩ non trẻ tôi đã đi rất nhiều nơi để làm thuê. Mặc dù đã bỏ nhiều công sức lao động nhưng thu nhập chẳng đáng là bao nên quyết định trở về quê hương để phát triển kinh tế. Khi đã thành công với mô hình của mình, tôi lại vận động, hỗ trợ một số thanh niên có điều kiện đất đai để phát triển kinh tế gia đình, giúp các bạn có thu nhập và tránh xa các tệ nạn xã hội”, anh Thu chia sẻ. 

Không chỉ năng động làm kinh tế cho riêng gia đình mình, anh Dương Văn Thu còn đứng lên thành lập “Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế” do chính anh làm Chủ nhiệm để tập hợp các đoàn viên thanh niên thất nghiệp trong thôn cùng phát triển kinh tế gia đình. 

Đến nay, câu lạc bộ đã có 15 thành viên, với rất nhiều loại mô hình như trồng cam, cà gai leo, nuôi cá; cho thuê các máy móc, nông cụ như máy hút bùn, máy cày… do các thành viên tự đóng góp mua để phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn, trong xã, từ đó giúp mỗi thành viên có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh Nông Văn Đạt, thành viên “Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” cho biết, tham gia nhóm thanh niên giúp nhau làm kinh tế trong câu lạc bộ được học hỏi giữa các thành viên và được chuyển giao khoa học kỹ thuật thường xuyên. Các thành viên cũng được tiếp xúc những cây trồng mới, con vật nuôi mới và các mô hình mới tạo điều kiện có thu nhập ổn định hơn. 

Anh Dương Văn Thu hiện còn là địa chỉ tin cậy cho đoàn viên thanh niên trong thôn, trong xã về kỹ thuật chăn nuôi cá và trồng rừng, trồng cà gai leo. Ai có nhu cầu học hỏi về kỹ thuật, anh đều nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho mọi người. Bên cạnh đó anh còn tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội và làm từ thiện.

Anh Hoàng Trung Chinh, Bí thư Huyện đoàn Lục Yên, tỉnh Yên Bái nhận xét, Đoàn viên Dương Văn Thu là một tấm gương điển hình trong giúp đỡ thanh niên địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, tập hợp đoàn kết thanh niên. Thông qua các cuộc họp Ban chấp hành mở rộng, huyện Đoàn đã giới thiệu gương điển hình tiên tiến cho tất cả các cơ sở đoàn đến học hỏi mô hình thanh niên phát triển kinh tế đoàn viên Dương Văn Thu đang duy trì. 

Mô hình phát triển kinh tế do anh Dương Văn Thu làm Chủ nhiệm được Tỉnh đoàn Yên Bái bình chọn và tuyên dương là mô hình kinh tế thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2009 - 2014.

Cá nhân anh Thu nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng, tiêu biểu là 1 trong 10 gương mặt nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2013; được Trung ương đoàn trao tặng danh hiệu Chủ nhiệm mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014. Năm 2016, anh Thu được Tỉnh đoàn Yên Bái bình chọn là 1 trong những gương mặt xuất sắc làm theo lời Bác./.

Thừa Xuân/vov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 733165

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59741488