06:19 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chị Luyến "rau sạch" ở cao nguyên Mộc Châu

Chủ nhật - 12/11/2017 19:49
Nhắc đến cái tên “Luyến rau sạch” cả xã Đông Sang (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) từ lãnh đạo cho đến người dân, không ai là không biết. Bà Luyến là người đầu tiên trồng rau sạch với quy mô lớn.

Bà đứng ra thành lập hợp tác xã rau an toàn VietGAP to nhất nhì ở Mộc Châu và lo khâu tiêu thụ sản phẩm cho các xã viên. Nhiều người vui tính gọi bà Luyến là “bà trùm rau sạch” ở vùng cao nguyên quanh năm mát mẻ này.

Chúng tôi đến nhà bà Luyến vào một ngày đầu tháng 11. Trước cổng nhà bà Luyến, một tấm biển với dòng chữ “Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Vietgap”, được treo ngay ngắn. Lối đi từ cổng vào nhà bà Luyến dài khoảng 30m, đổ bê tông bằng phẳng. Hai bên ngõ là khu nhà lưới chắc chắn, với nhiều loại rau, củ, quả xanh tươi tốt. Bà Luyến đang cặm cụi tỉa lá bên những luống dưa chuột xanh rì, thẳng tắp. Cạnh đó là những luống đất phủ kín màu xanh của hành, xà lách...

 chi luyen 'rau sach' o cao nguyen moc chau hinh anh 1

Mỗi ngày, bà Luyến chuyển từ 2 - 3 tấn rau xanh các loại bằng ô tô của gia đình xuống Hà Nội để giao cho các siêu thị lớn

“Mộc Châu có nhiều điều kiện thuận lợi về đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ... phù hợp cho trồng rau xanh cả năm. Tôi có ý tưởng trồng rau với quy mô lớn từ những năm 2000 nhưng ngặt nỗi chưa có điều kiện về tài chính, kĩ thuật nên đành phải gác lại...” – bà Luyến mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Mãi đến  năm 2011, ý tưởng trồng rau sạch của bà Luyến mới trở thành hiện thực. Bà trồng 1 ha rau xanh các loại. Với suy nghĩ “một cây làm chẳng nên non”, bà Luyến vận động một số hộ dân trong bản cùng làm, rồi thành lập nhóm liên kết trồng rau theo hướng an toàn VietGAP. Năm 2012, gần 10 ha rau của 25 thành viên trong nhóm của bà Luyến được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ViêtGAP. Nhóm trồng rau của bà Luyến “ăn nên làm ra” nên nhiều người tình nguyện xin vào.

Đến năm 2013, bà Luyến đứng ra thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn VietGAP, do bà làm giám đốc. HTX của bà có 35 thành viên tham gia trồng 14 ha rau an toàn.

 chi luyen 'rau sach' o cao nguyen moc chau hinh anh 2

HTX rau an toàn VietGAP do bà Luyến làm giám đốc, trồng rau xanh quanh năm. Các loại rau trái vụ cũng phát triển xanh tốt ở vùng cao nguyên Mộc Châu

Ngay từ những ngày đầu thành lập nhóm liên kết, bà Luyến đã nhiều lần vất vả ngược xuôi đi tiếp thị, chào hàng tại các siêu thị lớn ở Hà Nội.

Để HTX phát triển bền vững , bà lập kế hoạch sản xuất cụ thể đến từng thành viên. Bà trực tiếp quản lý ngay trên đồng ruộng, đôn đốc các hộ thành viên tuân thủ việc ghi chép sổ sách hàng ngày, sử dụng đúng chủng loại phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học.

“Vì xã viên đông, diện tích sản xuất lớn, sản lượng rau thu hoạch lên đến cả tấn mỗi ngày, nếu không có kế hoạch chi tiết sẽ dẫn đến việc trồng ồ ạt, khó cho khâu tiêu thụ. Tôi thường động viên các xã viên trồng rau bán ra thị trường cũng như trồng rau cho gia đình mình ăn. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc kích thích cho rau phát triển mà làm ảnh hưởng đến chất lượng rau và sức khỏe người tiêu dùng...” – bà Luyến cho hay.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm rau xanh các loại của HTX do bà Luyến làm giám đốc được thị trường chấp nhận, người tiêu dùng ưa chuộng. Đến nay, HTX đã ký kết hợp đồng bào tiêu sản phẩm với các siêu thị lớn ở Hà Nội như: Metro, Vinmart, BigC...

 chi luyen 'rau sach' o cao nguyen moc chau hinh anh 3

Bà Luyến cho biết, tất cả xã viên HTX rau an toàn VietGap luôn tuân thủ nguyên tắc "4 đúng" đó là đúng bệnh, đúng thuốc, đúng liều lượng và đúng thời gian trong chăm sóc, phòng dịch bệnh cho rau

Bà Luyến đứng ra mua toàn bộ rau, củ quả của các xã viên HTX, sau đó cung cấp cho các siêu thị ở Hà Nội. Ngày nào cũng “đều như vắt chanh” bà Luyến cho người chở từ 2 – 3 tấn rau xanh về Hà Nội, giao cho các siêu thị lớn.

Ngoài cung cấp cho các siêu thị lớn dưới Hà Nội, do không đủ nguồn hàng nên bà Luyến chỉ nhận lời cung cấp rau cho một số trường học trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Theo bà Luyến, hiệu quả kinh tế từ trồng rau sạch cao gấp nhiều lần so với trồng ngô, lúa. “Từ ngày sản xuất rau sạch, tham gia Hợp tác xã, đời sống, thu nhập của gia đình tôi và các hộ xã viên tăng như “diều gặp gió”. Trồng 1ha rau sạch, mỗi năm có thể “đút túi” hơn 400 triệu đồng...” – bà Luyến cười giòn tan.

Văn Chiến/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 33623

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207310

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799365