18:22 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đất cằn hồi sinh trở lại từ giống cam Vinh

Thứ tư - 23/11/2016 16:29

Khi ông Ba đưa giống  về trồng đã khiến mảnh đất hồi sinh trở lại, mỗi năm đều đặn “nhả” dăm bảy cây vàng cho ông…

Đất cằn hồi sinh trở lại từ giống cam Vinh

Ông Nông Văn Ba đang hái cam

Hơn chục năm trước mảnh đất cằn cỗi trước nhà của gia đình ông Nông Văn Ba ở thôn Nà Bó, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) trồng tạp nham đủ loại cây mà chẳng cho thu nhập ra hồn. Chỉ khi ông đưa giống cam Vinh về trồng khiến mảnh đất hồi sinh trở lại, mỗi năm đều đặn “nhả” dăm bảy cây vàng cho ông…
Đang vào mùa thu hoạch vợ chồng ông Nông Văn Ba và đứa con trai bận tíu tít vào việc hái quả, khách đã đặt tiền mua mấy tấn cam sẽ lấy trong vài ba ngày tới. Bởi thế từ sáng sớm cả nhà đã dậy đi hái cam, khi chúng tôi tới mặt trời đã đứng bóng nhưng ông vẫn đang ngồi vắt vẻo trên thang lựa từng quả cam cắt bỏ vào sọt.

Ông bảo: “Khách hàng điện suốt ngày, họ giục quá! Không dám nhờ người hái, sợ họ không biết lựa quả, lại vít cành quá tay sẽ hại cho cây. Vì thế, vợ chồng tôi và thằng con trai phải cố mà hái cho kịp hợp đồng…”.

Gia đình ông Ba nằm ở cuối cánh đồng thôn Nà Bó, đó là khu đất trũng lổn nhổn sỏi đá. Mảnh đất trước nhà ông hơn 10 năm trước trồng đủ loại cây sắn, khoai, xoan, ổi… chẳng cây nào cho thu nhập ra hồn. Loay hoay đủ kiểu mà cuộc sống cũng chẳng khá hơn là bao. Ông đã nghĩ tới chuyện trồng cam, bởi Lục Yên là đất cam sành nổi tiếng từ lâu, nhưng nhiều vườn cam đã thoái hóa nên ông quyết định mua 100 cây cam Vinh về trồng.

Đất cằn hồi sinh trở lại từ giống cam Vinh

Chọn cam

Do nằm trên nền đất trũng, ông phải đánh rãnh cho thoát nước, sau ba năm cây cho quả bói, ăn ngọt đậm lại có mùi thơm đặc biệt nên ông tích cực . Cây không phụ công người, vườn cam xanh ngằn ngặt, chỉ mấy năm không ai còn nhận ra mảnh đất sỏi đá khi xưa. Mới đầu ông mang cam ra chợ Mường Lai bán dăm sáu chục cân, thương lái nếm thử thấy ngon đã vào tận nhà xin mua cả vườn.

Mỗi năm vườn cam cho gia đình ông thu nhập vài ba chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Từ 100 gốc cam ban đầu ông phá bỏ toàn bộ diện tích vườn tạp quanh nhà để trồng cam. Đến nay nhà ông có gần 500 gốc cam các loại: Cam Vinh có 400 gốc, trong đó có 100 gốc 12 tuổi, 300 gốc từ 1 – 4 tuổi; cam sành 70 gốc.

Để nắm được kỹ thuật  vườn cam, ông đã đi thăm các gia đình trồng cam trong huyện rồi xuống tận Hòa Bình tới vùng trồng cam Cao Phong để học hỏi kinh nghiệm từ cách , tỉa cành, phun  bệnh hại đến việc đặt bả sinh học diệt trừ ruồi đục quả… Bởi thế vườn cam nhà ông quả sai lúc lỉu, màu vàng tươi, có cây cho 3 – 4 tạ quả. Tính ra mỗi cây cho thu nhập từ 2 – 3 triệu đồng/cây, đúng là cây vàng mà ông mơ ước từ lâu.

Đất cằn hồi sinh trở lại từ giống cam Vinh

Khách đến tận vườn mua cam

Năm ngoái gia đình thu 180 triệu, năm nay dự kiến thu chừng 200 – 250 triệu. Gia đình ông bán cam tại vườn, loại I giá 25.000 đồng/kg, loại II giá 22.000 đồng/kg, loại III giá 20.000 đồng/kg.

Ông chỉ những cây xoan còn lại mọc quanh vườn bảo rằng: “Ít ngày nữa tôi sẽ chặt bỏ những cây xoan này xuống để trồng ổi. Vừa được thu nhập lại hạn chế được các loại sâu bệnh hại cam. Vài năm tới khi 400 gốc cam mới trồng của cho thu hoạch, thì thu nhập từ vườn cam không dưới 500 triệu là điều không quá khó”.

THÁI SINH
Nguồn: nghenong.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 35490

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801232