19:54 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dùng công nghệ "sông trong ao", nuôi bầy cá nhung nhúc gấp 10 lần

Thứ sáu - 10/08/2018 04:51
Với cách làm sáng tạo và không kém phần táo bạo, Hợp tác xã Thủy sản Hưng Phát (Hưng Yên) đã xây dựng được mô hình liên kết sản xuất - kinh doanh thủy sản hiệu quả, khẳng định hướng đi đúng đắn và vững bền.

Tiên phong nuôi cá công nghệ cao

Chúng tôi đến thôn Quang Xá, xã Quang Hưng (Phù Cừ, Hưng Yên), con đường bê tông nối trục đường quốc lộ ra khu sản xuất của HTX Hưng Phát mới được xây và rất sạch sẽ. Ấn tượng đầu tiên là một không gian mênh mông với hàng chục ao cá, được xây rất bài bản, kiên cố; những xã viên đang hối hả với công việc: Người kiểm tra từng ao cá, người vận hành các loại máy móc, người cho cá ăn, từng đàn dày đặc đua nhau đớp mồi...

 dung cong nghe 'song trong ao', nuoi bay ca nhung nhuc gap 10 lan hinh anh 1

   Anh Lưu Văn Dũng và sản phẩm cá sạch của HTX. Ảnh: N.T

Để mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh, hiện HTX đang đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng dự án “Nhà máy sơ chế cá thương phẩm”. Đây sẽ là dấu mốc quan trọng, trong chiến lược phát triển bền vững, ổn định, đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Anh Lưu Văn Dũng - Giám đốc HTX cho biết: “HTX Hưng Phát được thành lập vào tháng 8.2017 với 24 xã viên, chủ yếu là những người nhiều năm làm nghề nuôi cá trên địa bàn. Trước đây, do làm ăn manh mún, mạnh ai nấy làm nên đầu ra và giá cả bấp bênh, thu nhập không ổn định. Mặt khác, chất lượng cá nuôi không theo một quy chuẩn nào nên khó tìm được các thị trường tiêu thụ với số lượng lớn. Chúng tôi mạnh dạn liên kết để thành lập HTX, mục đích cùng nhau sản xuất, cùng nhau phát triển theo hướng bền vững”.

Tuy mới thành lập nhưng HTX đã rất chú trọng ứng dụng công nghệ mới trong nuôi thủy sản, như: Đầu tư, cải tạo những chiếc ao kiểu mới, ứng dụng mô hình “sông trong ao”, xây bể trong ao…

Dẫn chúng tôi tham quan khu ao nuôi mới đầu tư của HTX, với mô hình nuôi cá “sông trong ao”, anh Dũng say sưa kể: Đây là phương pháp mới, đang được thử nghiệm, với sự hỗ trợ về vốn và công nghệ từ Chi cục Thủy sản tỉnh. Trong ao nuôi truyền thống, một chiếc bể hình chữ nhật được xây bằng bê tông, có kích thước rộng 5m, dài 20m và sâu 2m. Một đầu bể được lắp đặt hệ thống bơm nước, kết hợp sục không khí. Đầu còn lại sẽ được lắp lưới ngăn cá và hệ thống lắng phân cá cùng các chất thải khác, được hút ra ngoài theo định kỳ.

“Diện tích bể tạo sông so với ao nuôi theo tỷ lệ 1/20; phần ao còn lại sẽ được thả các loại cá có đặc tính ăn tạp, tận dụng các loại chất thải dư thừa. Với cách nuôi này, nước ao được hệ thống máy bơm chuyên dụng bơm liên tục qua bể, biến thành con sông nhỏ chảy không ngừng, tăng lượng ôxy. Nhờ đó, cá được sống trong môi trường như nuôi trên lồng bè trên sông, nhưng không phải tiếp xúc với bùn và các tác nhân gây bệnh. Mật độ cá nuôi trong bể gấp 10 lần so với ao thông thường, nuôi được nhiều loại cá khác nhau, chủ yếu là cá đặc sản, giá trị cao. Cá phát triển nhanh và hoàn toàn sạch”- anh Dũng chia sẻ.

Bám sát mục tiêu phát triển bền vững

Ông Vũ Văn Điệp - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hưng Yên cho biết: “Để xây dựng mỗi “sông cá” kiểu này cần trung bình 200 triệu đồng, bước đầu HTX Hưng Phát được hỗ trợ đầu tư 2 bể nuôi theo phương pháp này. Mục tiêu là áp dụng quy trình nuôi thủy sản an toàn VietGAP vào tất cả các ao nuôi: Môi trường nước an toàn - thức ăn an toàn - không chất cấm - không tồn dư kháng sinh - con giống chất lượng cao”.

Những xã viên của HTX Hưng Phát đã dốc sức đầu tư cho mô hình những mong dẫn đầu về công nghệ nuôi cá nước ngọt ở Hưng Yên. Đồng thời, sử dụng nguồn thức ăn của các hãng sản xuất uy tín, được kiểm định và chứng nhận an toàn cho người tiêu dùng. Mong muốn sản phẩm được ghi nhận xứng đáng và có hướng phát triển vững bền, do đó HTX luôn chú trọng sự uy tín trong các khâu sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ.

Được biết, 100% cá thương phẩm của HTX Hưng Phát sẽ xuất bán tới siêu thị và các nhà hàng, bếp ăn tập thể theo hợp đồng hàng năm; giá bán ổn định và phù hợp với chất lượng sản phẩm. Mục tiêu lâu dài của HTX hướng đến là mọi người tiêu dùng đều có thể được sử dụng cá an toàn, được cung ứng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chỉ tiêu chất lượng bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, HTX Hưng Phát còn là địa chỉ cung cấp cá giống và các thiết bị nghề nuôi thủy sản uy tín cho thị trường trong cả nước. Hiện nay, tổng diện tích sản xuất của HTX là 45ha, trong đó 25ha nuôi cá giống; 20ha cá thương phẩm. Mỗi năm, xuất bán ra thị trường 200 đến 250 tấn cá giống; 200 triệu con cá bột và khoảng 150 tấn cá thương phẩm. Doanh thu năm 2017 đạt 20 tỷ đồng, tạo thu nhập ổn định cho các hộ xã viên.

Theo Ngọc Tùng/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725518

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733841