22:59 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gặp “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017

Thứ năm - 26/10/2017 14:32
(Baohatinh.vn) - Đó là anh Nguyễn Thái Huy, chủ trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại tại xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Hiện trang trại của gia đình chăn nuôi lợn thịt quy mô 1.200 con/lứa và 700 con lợn nái ngoại. Để có được trang trại như hôm nay, anh trải qua không ít khó khăn, có lúc tưởng như đã thất bại hoàn toàn.
Gặp “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017

Gặp “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017

Sau khi học hết phổ thông, trong khi bao bạn bè đua nhau thi vào các trường đại học, cao đẳng, hay ly hương để tìm việc làm, thì anh lại say mê với lĩnh vực chăn nuôi lợn. Theo đó, năm 1995, anh đã đầu tư nuôi 100 con lợn thịt/lứa. Bước đầu, anh rất thành công, nhưng do nuôi nhiều trong khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường nên không phát triển được.

Năm 2008, cấp ủy, chính quyền xã Đức Lạng tạo điều kiện về đất đai để gia đình anh chuyển khu chăn nuôi ra xa khu dân cư. Anh Huy đã mạnh dạn vay 1 tỷ đồng, cộng với số tiền tích lũy từ chăn nuôi, đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống. Do chưa có kiến thức KHKT và kinh nghiệm đối với chăn nuôi quy mô lớn nên năm đầu, 500 con lợn bị chết, thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Với bản lĩnh của một thanh niên sớm lăn lộn trên thương trường, anh tự động viên mình: Phải đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, “thua keo này ta bày keo khác”. Thế rồi, vợ chồng anh tiếp tục vay mượn đầu tư nuôi lợn. Rút kinh nghiệm, lứa thứ 2, anh mua con giống của những cơ sở có uy tín và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin nên đàn lợn phát triển tốt. Thế nhưng, do thời gian này khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn cầu, lạm phát và lãi suất ngân hàng trong nước tăng cao nên những năm này, lợi nhuận chỉ đủ để trả lãi vay, tiếp tục duy trì đàn lợn.

Năm 2011, Nhà nước và tỉnh ban hành một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Nắm bắt thời cơ, anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô nuôi 100 con lợn nái ngoại và 1.000 con lợn thịt. Lần này, gia đình anh thành công ngay từ lứa đầu tiên. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Do nhu cầu cấp bách về con giống trên địa bàn nên năm 2014, anh mạnh dạn đầu tư nâng quy mô lên 700 con nái ngoại, tổng đầu tư gần 20 tỷ đồng. Anh Huy cho biết: “Nếu không có chủ trương, chính sách của Chính phủ, của tỉnh, gia đình tôi không dám và cũng không thể vay đâu ra số tiền lớn để đầu tư”. Ngoài số tiền vay, gia đình còn được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh và huyện. Hiện nay, mỗi tháng, trang trại cung cấp ra thị trường 1.200 con giống; mỗi năm xuất bán 1.800 con lợn thịt; tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương, với mức lương bình quân từ 5-8 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành công đó, từ năm 2012 đến nay, anh đã được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2015, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Mới đây, anh là người duy nhất của Hà Tĩnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017”.

Theo Trí Thức/baohatinh.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trang trại

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 44252

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217939

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809994