19:46 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giám đốc trẻ khởi nghiệp lập HTX, đưa được rau sạch vào VinEco

Thứ hai - 06/08/2018 11:01
Là một trong những HTX điển hình của tỉnh trong sản xuất rau an toàn tự nhiên, HTX rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao, Phú Thọ đã dần có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều người biết đến với dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau đóng gói.

HTX rau an toàn tự nhiên xã Tứ Xã được thành lập từ cuối năm 2016, tập hợp nhiều hộ nông dân sản xuất có kinh nghiệm trồng rau màu từ lâu đời, với tổng diện tích lên đến hơn 10ha.

Chia sẻ về những ngày đầu bắt tay vào việc vận động bà con trong xã tham gia vào sản xuất rau an toàn tự nhiên của HTX, ông Nguyễn Văn Nghĩa (Giám đốc HTX rau an toàn Tứ Xã) cho biết: Bà con quen với việc sản xuất theo cách truyền thống, tự sản xuất và tự tìm đầu ra cho mình bằng cách bán ngoài chợ, bán rong… Người dân còn ngại thay đổi, sợ mình không làm được nên thời điểm đầu tiên chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc thành lập HTX rau an toàn tự nhiên.

 giam doc tre khoi nghiep lap htx, dua duoc rau sach vao vineco hinh anh 1

HTX rau an toàn tự nhiên xã Tứ Xã tập hợp nhiều hộ nông dân sản xuất với tổng diện tích lên đến hơn 10ha.

Tuy nhiên, sau một thời gian bà con đã dần thay đổi đổi tư duy sản xuất truyền thống, số hộ tham gia vào HTX ngày càng đông, góp phần tạo niềm tin cho bà con trong xã. Thành công bước đầu đã hiện thực hóa, khi từ năm 2017 đến nay, sản phẩm rau an toàn Tứ Xã đã nằm trong hệ thống siêu thị Vinmart thuộc Công ty VinEco – một thị trường khó tính của cả nước với sản lượng 800kg – 1,2 tấn/ ngày.

Ông Nghĩa cho biết thêm: “Đến nay, đã có 70 hộ tham gia với diện tích canh tác hơn 10ha, giá trị sản xuất trên mỗi đơn vị diện tích được nâng cao đáng kể. Mỗi ngày HTX xuất khoảng 800 - 1,2 tấn rau an toàn ra các thị trường trong và ngoài tỉnh”.

 giam doc tre khoi nghiep lap htx, dua duoc rau sach vao vineco hinh anh 2

Xã viên trồng đa dạng các loại rau như: bầu, mướp hương, cải, mướp đắng. thì là, cần tây…

Cũng theo ông Nghĩa, tới đây HTX sẽ tiếp tục duy trì là một trong những cơ sở sản xuất chất lượng để cung cấp hàng cho Công ty VinEco. Bên cạnh đó, đến năm 2020, sẽ mở rộng quy mô lên 20ha,  kết nối thêm với các thị trường khác để sản phẩm có đầu ra bền vững, đảm bảo đời sống, thu nhập cho các hộ tham gia HTX.

“Chúng tôi sẽ mở một siêu thị cửa hàng rau sạch, rau an toàn tự nhiên tại trung tâm TP.Việt Trì để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bà con”, ông Nghĩa cho hay.

Trò chuyện với PV, bà Lê Thị Thắm (khu 21, Tứ xã, huyện Lâm Thao) cho biết: “Lúc đầu nghe chú Nghĩa giới thiệu và kêu gọi mọi người vào HTX rau an toàn, người dân chúng tôi đều sợ không làm được nên còn ngại. Khi chưa làm thì thấy khó, nhưng khi làm rồi thấy quen cũng dễ mà giá ổn định và cao hơn bên ngoài thị trường”

 giam doc tre khoi nghiep lap htx, dua duoc rau sach vao vineco hinh anh 3

Người dân phải đảm bảo đúng quy trình chăm sóc cho đến đóng gói, đạt tiêu chuẩn của đối tác.

Cùng chung ý kiến với bà Thắm, bà Khổng Thị Dung, là một trong những hộ tham gia mô hình rau an toàn tự nhiên từ đầu, cho hay: “Làm dần rồi thành quen, khi mới làm thì khó bởi những kỹ thuật chăm sóc, làm đất, ủ phân…đều khác với cách làm truyền thống. Tất cả những thứ tưởng chừng đơn giản nhưng chúng tôi đều phải học. Học từ cách chăm sóc cho đến cách đóng gói, không đúng, không đủ tiêu chí là bị trả về, còn bị công ty đối tác họ phạt nữa ấy. Nên ai cũng cố gắng làm tốt, làm đúng để có nguồn thu nhập ổn định từ những mảnh vườn của gia đình”,

Xã Tứ Xã làm theo mô hình này được 3  năm, đến nay gần như các hộ gia đình đều thấy được những lợi ích mà mô hình này mang lại. Nhờ kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và kiến thức khoa học kỹ thuật, nhiều hộ nông dân ở đây đã sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục cho phép, kiểm soát được thời gian phun thuốc trước khi thu hoạch, vừa hạn chế được sâu bệnh phát sinh gây hại, vừa nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Thu Hường/http://danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 776220

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784543