16:27 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp nông dân phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả

Chủ nhật - 18/11/2018 22:42
Không chỉ chú trọng vào việc phát triển, nâng cao chất lượng hội viên mà Hội Nông Dân (Hội ND) huyện Lâm Hà còn giúp đỡ người dân để xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp giảm nghèo bền vững.

Nâng cao chất lượng hội viên và cán bộ

Trao đổi với PV báo Nông Thôn Ngày Nay, bà Nguyễn Thị Hồng Anh – Chủ tịch Hội ND huyện Lâm Hà cho biết, công tác cây dựng tổ chức hội là nhiệm vụ then chốt của hội. Trong đó, công tác phát triển hội viên được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội ND huyện đã kết nạp được 5.400 hội viên. Trung bình mỗi năm kết nạp được 900 hội viên, vượt 3,1% so với Nghị quyết Đại hội. Qua đó, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện đến nay là gần 22 ngàn người, đạt 80% số hộ nông nghiệp.

 giup nong dan phat trien cac mo hinh kinh te hieu qua hinh anh 1

Hội ND huyện Lâm hà thường xuyên cho cán bộ hội tham gia các hội nghị, tập huấn để nâng cao trình độ.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Hội cũng được các cấp Hội quan tâm. Hàng năm, các cấp Hội đã đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, chính trị quản lý nhà nước cho 98% cán bộ Hội từ cơ sở.

Từ những cố gắng của Ban chấp hành Hội ND huyện, hiện nay, 80% cán bộ chuyên trách của huyện, cơ sở có trình độ đại học , trung cấp lý luận chính trị trở lên. Ngoài ra, 87% chủ tịch, 90% phó chủ tịch Hội ND cơ sở có trình độ trung cấp chuyên môn.

Chính vì những nội dung, phương thức sinh hoạt chi hội từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả gắn với thực tế sản xuất, đời sống nên Hội ND càng ngày càng thu hút được nhiều hội viên tham gia, số hội viên không tham gia sinh hoạt ngày càng giảm xuống.

“Nhiệm kỳ vừa qua, Ban chấp hành Hội ND huyện đã trao 510 giấy khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân hàng năm. Trong nhiệm kỳ, có 2 hội viên nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 tập thể, 5 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh, các sở, ngành và Hội cấp trên. Ngoài ra chúng tôi có 27 hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được giới thiệu, tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến tại tỉnh do UBND tỉnh, Hội ND tỉnh tổ chức”, bà Nguyễn Thị Hồng Anh phấn khởi cho biết.

Xây dựng kinh tế vững mạnh

Chủ tịch Hội ND huyện Lâm Hà Nguyễn Thị Hồng Anh cho biết thêm, huyện có trên 80% tổng số hộ là nông dân, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Chính vì thế Hội đã xác định vai trò của mình là chủ lực trong việc giúp nông dân sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng.

“Đến nay, huyện đã có 33 Hợ tác xã (HTX), 36 tổ hợp tác với 688 thành viên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với các ngành nghề: trồng chè, cà phê, rau, hoa, cây dược liệu, chăn nuôi tằm, chăn nuôi bò sữa, bò thịt… Bên cạnh đó, có 250 trang trại với 107 trang trại trồng trọt, 140 trang trại chăn nuôi và 3 trang trại tổng hợp”, bà Hồng Anh chia sẻ.

 giup nong dan phat trien cac mo hinh kinh te hieu qua hinh anh 2

Mô hình trồng sâm đương quy mang lại giá trị kinh tế cao của ông Lê Văn Biết tại huyện Lâm Hà.

Trên địa bàn huyện hiện nay có nhiều mô hình liên kết tiêu biểu, mang lại lợi nhuận cao, được nhiều người dân tham quan học hỏi. Tiêu biểu như mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm rau, củ quả của HTX su su Công Thành, với 40 thành viên, quy mô 27ha. Trong đó có 6,8ha sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP xây dựng thương hiệu rau Đà Lạt với năng lực thu mua 1,5 – 2 tấn/ngày.

Hay như HTX Biết Lộc Thành với 117 thành viên tham gia, thực hiện bao tiêu sản phẩm cho 30ha canh tác, ngoài ra còn thu mua khoảng 500 tấn/năm cho các hộ khác không phải là thành viên. Vừa qua thì HTX thương mại dịch vụ chuối La Ba (xã Phú Sơn) đã xuất khẩu những tấn chuối đầu tiên qua Nhật Bản mang lại hy vọng cho ngành chuối của Lâm Đồng. HTX này với 48 thành viên tham gia, sản phẩm của đơn vị này được doanh nghiệp cao nguyên La Ba Lâm Đồng bao tiêu toàn bộ.

 giup nong dan phat trien cac mo hinh kinh te hieu qua hinh anh 3

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả tại huyện được Hội ND quan tâm, tuyên truyền nhân rộng để người dân làm giàu chính đáng.

Ngoài những kết quả đáng mừng của nền kinh tế địa phương thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại lớn. Đơn cử như việc còn nhiều hộ dân vẫn chưa hiểu rõ về ý nghĩa, vai trò của kinh tế tập thể nên việc liên kết trở nên khó khăn. Ngoài ra, tại một số địa phương, mặc dù người dân đã tham gia liên kết để sản xuất nhưng lại chưa nắm vững về trình tự, thủ tục giấy tờ pháp lý nên chưa thành lập được các tổ hợp tác. Vì vậy mà người dân vẫn hoạt động, sản xuất theo hình thức nhỏ lẻ hộ gia đình.

“Sắp tới, Hội ND huyện Lâm Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho hội viên nông dân phát triển kinh tế tập thể, góp phần tăng thu nhập; giúp hội viên liên kết trong sản xuất đạt hiệu quả hơn, gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định, mang tính bền vững”, bà Nguyễn Thị Hồng Anh khẳng định.

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 939320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59947643