02:35 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Sản xuất giống gia cầm tại chỗ - Mô hình thiết thực

Thứ năm - 21/11/2019 22:30
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm tại chỗ” ở xã Thạch Hải nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi tại địa bàn.

Thạch Hải là một xã thuộc vùng bãi ngang ven biển huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề nông – ngư kết hợp. Nhưng từ khi có dự án Mỏ Sắt Thạch Khê thì đất nông nghiệp không còn nhiều cộng với nghề đi biển ngày càng khó khăn. Vì thế, tận dụng diện tích đất vườn bãi cát lớn, nhiều hộ dân xã Thạch Hải đã chuyển sang chăn nuôi gà, chủ yếu theo phương thức thả vườn. Tuy nhiên, chăn nuôi gà trong xã còn nhiều hạn chế do gà giống sinh sản không đủ đáp ứng nhu cầu chăn nuôi. Các hộ thường phải nhập con giống từ địa phương khác với giá thành cao, gà lại khó thích nghi với điều kiện khí hậu dẫn đến chết nhiều, khả năng tăng trọng thấp, gà thường bị dịch bệnh nên hiệu quả kinh tế mang lại còn thấp.

Do đó, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm tại chỗ” ở xã Thạch Hải nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi tại địa bàn. Dự án xây dựng mô hình với quy mô 2.000 con gà bố mẹ từ tháng 4-12/2019. 10 hộ tham gia thực hiện được hỗ trợ giống và một phần thức ăn.

Để giúp bà con có kiến thức về chăn nuôi gà sinh sản, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương tổ chức tập huấn cho các hộ thực hiện mô hình về kỹ thuật chuẩn bị chuồng nuôi, tiêu độc khử trùng, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng trị bệnh cho gà. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng tổ chức thêm 1 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản cho 30 hộ ngoài mô hình ở một số xã lân cận nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi gia cầm tập trung của huyện Thạch Hà.

Cuối tháng 7/2019, các hộ tham gia mô hình đã được cấp gà giống LV với số lượng 200 con/hộ, gà giống 1 ngày tuổi đã được tiêm vắc-xin đầy đủ. Trong thời gian thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ thực hiện nghiêm túc việc tiêu độc khử trùng, chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trừ dịch bệnh; đồng thời cập nhật thông tin, tổng hợp báo cáo tiến độ theo quy định.

Sau hơn 3 tháng chăm sóc cho thấy, tỷ lệ sống đạt cao, gà sinh trưởng, phát triển tốt, trọng lượng đạt trung bình từ 1,4 - 1,6 kg/con. Hầu hết, các hộ dân tham gia mô hình đều nắm bắt được quy trình, kỹ thuật nuôi nên đàn gà không chỉ phát triển tốt mà còn có độ đồng đều cao.

 

Cán bộ khuyến nông kiểm tra mô hình sản xuất giống gia cầm tại xã Thạch Hải 

 

Bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Đại Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà) là một trong những hộ dân tham gia mô hình phấn khởi chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi đã từng nuôi gà nhưng chưa bao giờ đàn gà đạt được tốc độ phát triển và tỷ lệ sống cao như thế này. Đặc biệt, khi tham gia mô hình này, tôi được tập huấn, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn nên đã nắm rõ quy trình kỹ thuật chăn nuôi”.

Dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng mô hình đã đạt được những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. Việc triển khai thực hiện mô hình sản xuất giống gà tại chỗ để cung cấp cho người chăn nuôi gà tại địa phương được đánh giá là thiết thực không chỉ với người dân xã Thạch Hải mà còn có thể làm cơ sở để nhân rộng trên toàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo Nguyễn Hoàn/khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 27546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 790748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59799071