06:49 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Trồng những giống cam, bưởi lạ, bỏ túi gần 1 tỷ/năm

Thứ sáu - 19/07/2019 02:55
Trên vùng đất đồi được cha mẹ khai hoang từ những năm 80, anh Phan Bá Phúc, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư trồng các loại cây ăn quả có múi cao cấp có xuất xứ từ Thái Lan kết hợp chăn nuôi gia súc gia cầm…Mỗi năm trang trại tổng hợp của anh Phúc cho thu nhập cả tỷ đồng

Trước khi bắt tay vào làm trang trại anh Phan Bá Phúc đã trải qua nhiều nghề. Sau khi đi Nhật Bản về, anh trồng nấm cho sở Khoa học và công Nghệ Hà Tĩnh 2 năm, sau đó đi học thú y…

Tuy nhiên cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt khi anh lập gia đình và những đứa con ra đời thì cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Sau đó anh quyết định cùng vợ về làm trang trại. Hiện nay, trang trại đã mang lại thu nhập và cuộc sống ổn định cho gia đình.

 ha tinh: trong nhung giong cam, buoi la, bo tui gan 1 ty/nam hinh anh 1

Trồng cây ăn quả giống cam, bưởi giống Thái Lan, anh Phúc bỏ túi  gần cả tỷ mỗi năm. Ảnh: N. D.

Năm 2011, anh Phúc bắt đầu đưa các loại cam Thái Lan, bưởi Thái Lan về trồng trên trang trại gần 5 ha của gia đình tại xóm 16, xã Hà Linh, huyện Hương Khê. Đây đều là những giống cam, bưởi có chất lượng cao. Quá trình trồng, thời gian đầu hiệu quả không có vì cây phát triển nhưng lại không cho quả. Nhưng không nản chí, vợ chồng anh tiếp tục chăm bón, nên 2 năm trở lại đây vườn cây đã cho những mùa quả ngọt.

Chia sẻ với PV báo điện tử DANVIET.VN về quá trình trồng cam, bưởi Thái Lan, anh Phúc nói: Lúc đầu mới trồng, do chưa có kinh nghiệm và chưa tìm được loại phân bón phù hợp nên cây không phát triển, những cây phát triển được lại không cho quả. Sau đó, tôi tìm được nguồn phân bón phù hợp thì những năm lại đây năm nào cây cũng cho sản lượng cao.

Với diện tích 5 ha đất vườn đồi, anh trồng 500 gốc cam Thái Lan, 820 gốc bưởi Thái Lan. Ngoài ra anh còn nuôi gà, lợn, bán các loại cây, con giống cung cấp cho thị trường.

 ha tinh: trong nhung giong cam, buoi la, bo tui gan 1 ty/nam hinh anh 2

Những gốc cam sai trĩu quả. Ảnh: N. D.

Mùa vụ 2018, trang trại anh mới chỉ cho thu về hơn 6 tấn cam Thái Lan, 200 quả bưởi Thái Lan và 4,5 tấn cam chanh nhưng đã mang về cho gia đình  hơn 900 triệu đồng.

Theo đánh giá của anh Phúc, vụ cam Thái Lan năm nay, sản lượng gấp đôi và chất lượng cũng sẽ tốt hơn so với năm ngoái.

Với loại cam Thái Lan, đến vụ thu hoạch được bán với giá 150 ngàn đồng/kg. Còn bưởi Thái Lan anh bán với giá 60 ngàn đồng /quả. Sản phẩm được khách hàng tìm đến ngay tại vườn để mua  và năm 2018 trang trại của anh Phúc không đủ số lượng để cung cấp cho khách hàng.

 

 ha tinh: trong nhung giong cam, buoi la, bo tui gan 1 ty/nam hinh anh 3

Đồi cam bạt ngàn của vợ chồng  anh Phúc. Ảnh: N. D.

Bố mẹ sống tại huyện Can Lộc, nhưng năm 1986, thời điểm đó do gia đình đông con nên bố mẹ anh đến vùng đất heo hút giáp ranh của huyện Hương Khê và huyện Can Lộc để khai hoang để trồng sắn đắp đổi qua ngày. Hiện nay, trang trại do vợ chồng anh Phúc quán xuyến.

"Tôi cũng có trồng cam chanh và bưởi Phúc Trạch, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao bằng cam, bưởi giống Thái Lan...", anh Phúc khẳng định với PV Báo điện tử DANVIET.

 ha tinh: trong nhung giong cam, buoi la, bo tui gan 1 ty/nam hinh anh 4

Dùng dụng cụ nhử và bắt sâu bọ để hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. Ảnh: N. D.

Ngoài trồng cây cam, bưởi anh Phúc còn trồng mít thái, chăn nuôi 2.000 con gà thịt, nuôi lợn, cá, bán cây giống…các sản phẩm của trang trại được khách hàng đến tận vườn thu mua.

Trao đổi với PV báo điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Đình Manh - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho hay: Mô hình trang trại của anh Phúc là trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Anh không trồng các loại cây đặc sản của địa phương mà lại đưa vào trồng các cây giống nhập ngoại . Với ý chí của hai vợ chồng mà vùng đất cằn cỗi trước đây nay đã được phủ xanh bằng các loại cây ăn quả cao cấp. Tiềm năng đất đai tại địa phương vẫn còn nhiều nên mô hình như của anh Phúc đang được chính quyền khuyến khích nhân rộng.

http://danviet.vn/nha-nong/ha-tinh-trong-nhung-giong-cam-buoi-la-bo-tui-gan-1-ty-nam-995563.html

Theo Nguyễn Duyên/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251


Hôm nayHôm nay : 37417

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 800619

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59808942