00:36 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi thỏ

Thứ tư - 28/09/2016 00:28
Trong những năm qua, các phong trào do Hội phụ nữ Thành phố phát động đã phát huy được tinh thần cần cù, chịu khó học hỏi, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Chị Nguyễn Thị Tam – xã Thạch Bình, Thành phố Hà Tĩnh là hội viên phụ nữ điển hình trong việc vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh mạnh tế cao, góp phần ổn định cuộc sống cho gia đình.
Từ mô hình chăn nuôi thỏ nhỏ lẻ, chị đã tìm tới rất nhiều mô hình khác trong xã để học hỏi kinh nghiệm, tìm ra hướng đi phù hợp với điều kiện của gia đình. Cùng với đó chị tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do Hội cấp trên tổ chức. Sau 4 năm mày mò tìm kiếm, đến năm 2015, gia đình chị Tam đã tham gia vào mô hình chăn nuôi thỏ liên kết với Công ty cổ phần thương mại chế biến thực phẩm Hà Nội nhưng sau mỗi lứa xuất bán lại gặp không ít những khó khăn trong việc giá bao tiêu sản phẩm và mua con giống. Nhận thấy, nếu chỉ nuôi thỏ liên kết mà không chủ động được nguồn giống và mua giống thỏ từ nơi khác về nuôi không rõ nguồn gốc xuất xứ, khó kiểm soát dịch bệnh, trong khi nhu cầu mua thỏ giống của bà con trong và ngoài xã rất lớn. Mặc dù đối với địa bàn thành phố mô hình nuôi thỏ là mới còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định đây là mô hình phù hợp với gia đình và đặc biệt là nhu cầu thực tế của thị trường hiện nay nên gia đình chị đã tập trung đầu tư chăn nuôi thỏ nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong xã.  Ngoài đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với quy mô rộng trên 450 m2, chia làm 2 khu vực, khu nuôi thỏ nái sinh sản và khu nuôi thỏ con sau khi tách mẹ. Hiện, gia đình chị có hơn 200 con thỏ nái sinh sản, trung bình mỗi năm xuất bán 7 lứa thỏ giống và  gần 680 kg thỏ thịt thu về  gần 200 triệu đồng.
     Trong quá trình nuôi thỏ nái sinh sản, gia đình chị luôn chú trọng đến phòng chống một số dịch bệnh cho thỏ như: bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, cầu trung, nấm ghẻ… Đồng thời, quan tâm đến công tác khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và giữ nhiệt độ phù hợp đối với những chuồng nuôi thỏ con mới sinh, đặc biệt là chế độ ăn của thỏ mẹ và thỏ con lúc mới sinh cũng được hết sức chú ý.  Luôn tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất nên việc chăn nuôi thỏ của gia đình chị Tam luôn cho hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây, gia đình chị đã trở thành địa chỉ tin cậy để chị em phụ nữ trong xã và các đơn vị khác đến tham quan học tập và mua thỏ giống đồng thời còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ con giống cho nhiều hộ gia đình khó khăn trong xã.
Có được thành quả này là do sự phấn đấu của bản thân và sự động viên giúp đỡ của gia đình, đặc biệt là Hội phụ nữ đã tạo điều kiện cho chị được tiếp cận với các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Mặt khác chị thường xuyên tìm tòi học hỏi, tích lũy trau dồi kinh nghiệm qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng.
     Từ thành công bước đầu của gia đình chị, hiện nay xã Thạch Bình nói riêng và nhiều đơn vị xã, phường trên địa bàn Thành phố nói chung đã có nhiều mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ liên kết bước đầu có hiệu quả tốt. Không dừng lại ở đó, chị Tam còn dự định mở rộng thêm quy mô để đáp ứng nhu cầu thỏ giống cho bà con trên địa bàn xã và các vùng lân cận. Gặp gỡ và tham quan mô hình kinh tế của gia đình chị, chúng tôi không khỏi cảm phục người phụ nữ chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình, quyết tâm làm kinh tế bằng chính sức lao động của mình góp phần làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chị xứng đáng là tấm gương điển hình về mô hình chăn nuôi giỏi trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Thành phố Hà Tĩnh để mọi người học tập và làm theo./.
Trần Phương- Hội LHPN Thành phố, Huyền Trang - VP Hội LHPN Tỉnh
Nguồn: 
phunuhatinh.org.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 23312

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 786514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59794837