11:10 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ những mô hình rau sạch

Thứ tư - 31/01/2018 22:36
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện các mô hình sản xuất mang hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình sản xuất rau sạch. Mô hình không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà còn tạo ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.
Mô hình trồng rau sạch của gia đình anh Lê Văn Thoa, thôn Tân Thanh, xã Tân Phúc (Lang Chánh)

Mô hình trồng rau sạch của gia đình anh Lê Văn Thoa, thôn Tân Thanh, xã Tân Phúc (Lang Chánh)

Những ngày này, 48 hộ dân trong tổ hợp tác sản xuất thôn Đồng Thọ, xã Vạn Hòa (Nông Cống) đang hối hả thu hoạch rau từ mô hình sản xuất rau sạch. Nào rau cải, bắp cải, xà lách, cải cúc... được xếp gọn gàng, xanh mơn mởn, chờ thương lái đến gom mua. Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Bin, cán bộ nông nghiệp xã Vạn Hòa đang làm việc cùng người dân, anh cho biết: “Mô hình sản xuất rau sạch của xã có diện tích 3 ha, do 48 hộ dân trong xã thành lập tổ hợp tác sản xuất dưới sự quản lý của gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh”. Mô hình  áp dụng  theo tiêu chuẩn VietGAP nên phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt, bởi vậy ban đầu  triển khai bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật cùng sự nỗ lực của bà con, toàn bộ quy trình sản xuất đã được thực hiện bài bản. Tất cả các giống rau được bà con tìm mua ở cơ sở uy tín theo hướng dẫn, được che lưới để tránh côn trùng, dùng phân hữu cơ bón lót, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có nguồn gốc sinh học và việc sử dụng thuốc BVTV sao cho đúng với quy định, thời gian cách ly theo  hướng dẫn; nguồn  nước chủ yếu được lấy từ giếng khoan, khi thu hoạch phải đảm bảo được chất lượng chuẩn của sản phẩm  đến tay người tiêu dùng.


Vừa làm cỏ cho những luống rau, ông Đỗ Văn Sĩ, thành viên tổ hợp tác sản xuất vừa vui vẻ tiếp chuyện  chúng tôi: “Tham gia tổ hợp tác, gia đình tôi có 2 sào  trồng rau vốn  trước đây là đất trồng lúa nhưng năng suất thấp. Hiện nay, trừ chi phí, 1 sào rau sạch cho thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng”. Với nhà nông thì đây là một nguồn thu nhập đáng kể. Trên cùng khu đất với ông Đỗ Văn Sĩ, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Hải đang thu hoạch rau cải, bà chia sẻ: “So với cách trồng rau truyền thống thì trồng rau sạch tuy có nhiều quy định ràng buộc, nhưng an toàn với cả người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. Từ khi áp dụng trồng rau an toàn, số lượng rau của gia đình bà bán “chạy” hơn trước kia, trung bình mỗi tháng  thu lãi 4 triệu đồng.

Có thể nói, mô hình trồng rau sạch của tổ hợp tác sản xuất thôn Đồng Thọ bước đầu đã cung cấp cho thị trường được một lượng rau bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thay thế các loại rau đại trà. Hơn nữa, đầu ra của sản phẩm chủ yếu được các thương lái đến tận ruộng thu mua, một số ít bán cho các bếp ăn của trường mầm non trên địa bàn. Được biết, thời gian tới, UBND xã Vạn Hòa sẽ hỗ trợ tìm nguồn bao tiêu lâu dài giúp bà con yên tâm sản xuất.

Đến xã Tân Phúc (Lang Chánh) chúng tôi nghe bà con nơi đây giới thiệu về mô hình trồng rau sạch của gia đình anh Lê Văn Thoa ở thôn Tân Thanh. Là một thanh niên siêng năng, cần cù, qua tham khảo nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao, anh Thoa đã bén duyên với rau sạch. Với 5 sào trồng rau cải, cây này này, dưa chuột theo hướng an toàn..., mỗi năm trừ chi phí, anh ước tính thu về 130 đến 150 triệu đồng. Khi được hỏi về cơ duyên đến với những luống rau, anh cười nói: “Ban đầu nghĩ trồng rau đơn giản nhưng khi bắt đầu tôi  gặp không ít  khó khăn. Câu hỏi đặt ra là làm sao để vừa có rau sạch, vừa đạt năng suất cao luôn làm tôi trăn trở”. Khi trồng rau, gia đình tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn.  Theo đó, gia đình sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ, giảm thiểu tối đa số lần sử dụng thuốc BVTV, từ đó chi phí sản xuất giảm mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Cái khó nhất hiện nay là đầu ra cho sản phẩm vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các thương lái.

Có thể thấy mô hình trồng rau sạch không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn tạo được sự chuyển biến về nhận thức của người dân, giúp họ hiểu rằng trong sản xuất, chất lượng sản phẩm là điều kiện quan trọng, quyết định sự phát triển. Sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn còn thúc đẩy sự kết nối giữa người nông dân  với thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu rau an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.
Bài và ảnh: Lê Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình, sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 29402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 928795

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59937118