10:14 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi cử nhân kinh tế "xắn tay" chăn nuôi

Thứ sáu - 23/09/2016 04:06
Là một cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, chàng trai 8X Phạm Văn Hưng đã từng có một công việc ổn định trong một tập đoàn nước ngoài, thế nhưng với mong muốn được sống và làm việc tại quê nhà, Hưng đã quyết định trở về vùng đất Di Linh, đầu tư một trang trại dê núi. Từ đó, cái tên Phạm Văn Hưng đã được bà con trong vùng nhắc đến như một người tiên phong trong phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi dê.
Anh Phạm Văn Hưng đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc dê cho những lao động làm việc tại trang trại của mình

Anh Phạm Văn Hưng đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc dê cho những lao động làm việc tại trang trại của mình

Đến với trang trại nuôi dê núi của anh Phạm Văn Hưng tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, không khỏi ngạc nhiên khi trang trại đã có những bước phát triển vượt bậc về qui mô, số lượng đàn dê mặc dù mới hình thành được 2 năm. Trở về quê hương, Hưng vẫn băn khoăn về quyết định của bản thân nhưng với tuổi trẻ “dám nghĩ, dám làm”, Hưng bắt đầu tìm hiểu và nhận thấy triển vọng của con đường kinh tế trang trại, Hưng đã mạnh dạn phá bỏ 2 ha cà phê đang cho thu hoạch ổn định trồng xen cây mắc ca để chuyển sang trồng cỏ và cùng anh em trong gia đình góp vốn mở trang trại nuôi dê, bởi dê là loài dễ thích nghi. Để lựa chọn giống dê tốt và chất lượng nhất, Hưng thực hiện 2 chuyến sang Thái Lan để vừa tìm hiểu thêm về quy trình kỹ thuật nuôi dê tại đây, vừa tuyển chọn mua 200 con dê Boer giống về nuôi. Ưu điểm của dê Boer có nhiều lợi thế hơn so với dê Bách Thảo, là có thân hình to, khỏe; có sức đề kháng tốt với một số bệnh tật; ăn khỏe; sức tăng trọng nhanh... Trọng lượng bình quân của một con dê đực đạt từ 150 - 160 kg, con dê cái đạt từ 70 - 80 kg. 
 
Đây là mô hình chăn nuôi mới với hình thức kinh tế trang trại đầu tiên tại huyện Di Linh. Đến nay, trang trại này đã có hơn 1.500 con dê giống với vốn đầu tư lên đến hơn 10 tỷ đồng. Theo anh Nguyễn Hữu Cường - Bí thư Đoàn xã Gia Hiệp cho biết: “Anh Hưng là thanh niên tiêu biểu của Đoàn Thanh niên xã về phát triển kinh tế, ngoài ra, anh còn thường xuyên giúp đỡ những thanh niên khác trong xã về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, cách vệ sinh chuồng trại... Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ tổ chức cho những thanh niên khác tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ trang trại của anh Hưng và nhân rộng mô hình chăn nuôi trang trại hiệu quả để phát triển kinh tế địa phương”.
 
Để có một trang trại dê đảm bảo vệ sinh, đàn dê khỏe mạnh, chất lượng, trang trại này đã tuân thủ việc áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại đến việc theo dõi, quản lý đàn dê qua hệ thống máy tính hiện đại. Mỗi con dê đều có một mã số, tất cả các thông tin của từng cá thể dê được phân tích và được quản lý trang trại dùng để đưa ra các quyết định quản lý toàn bộ chu trình chăn nuôi tại trang trại, phân loại nhóm dê, luân chuyển đàn, quản lý sinh sản và phát hiện sớm dịch bệnh. Để trang trại đi vào hoạt động ổn định, Hưng đã tuyển các nhân viên kỹ thuật viên là người đã có kinh nghiệm nuôi dê ở các nơi về giúp việc. Còn những lao động thủ công, anh tuyển dụng tại địa phương. Hiện tại, trang trại dê của Hưng có 10 lao động đang làm việc ở các khâu kỹ thuật, chăm sóc, xây dựng và vệ sinh chuồng trại với mức thu nhập khá ổn định. Là một lao động đến từ Phú Yên, anh Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Từ khi làm việc tại đây, đời sống gia đình tôi phát triển hơn nhờ đồng lương ổn định. Đời sống của chúng tôi luôn được anh Hưng quan tâm chu đáo, tận tình”.
 
Với mục tiêu trở thành công ty cung cấp giống cho thị trường lớn nhất cho cả nước, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục mở rộng trang trại với diện tích 2 ha, phấn đấu đến năm 2017, trang trại sẽ đi vào hoạt động ổn định và có qui mô nuôi lên đến từ 3 - 6 nghìn con. Ngoài ra, trại dê của anh Hưng cũng ưu tiên cung cấp nguồn con giống chất lượng, đồng thời, đảm bảo thu mua lại nguồn dê thịt cho người nuôi theo giá hợp lý. Cùng với việc cung cấp dê giống cho bà con có nhu cầu, trang trại còn cung ứng dê thương phẩm cho thị trường. Theo chiết tính, bình quân trang trại anh Hưng sẽ cung cấp ra thị trường 10 con dê thương phẩm/ngày. Với giá dao động từ 80 - 140 ngàn đồng/kg thịt dê, trang trại này đem lại tổng doanh thu trên dưới 10 tỷ đồng/năm. Anh Phạm Văn Hưng chia sẻ: “Mục tiêu của công ty là phát triển trang trại thành trạm dừng chân cho du khách thưởng thức thịt dê, sữa dê nguyên chất đảm bảo vệ sinh thực phẩm, đồng thời sẽ cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh”.
 
Từ hiệu quả của mô hình phát triển kinh tế trang trại dê của anh Phạm Văn Hưng, có thể thấy đây là một hướng đi bền vững cho thanh niên địa phương trong việc phát triển mô hình kinh tế tập thể, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
 
PHAN NHÂN
Nguồn: baolamdong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hưng đã

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 57043

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1276872

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58868927