02:50 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa

Thứ năm - 16/02/2017 14:36
Được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) Dương Hoài Xuân giới thiệu, chúng tôi tìm đến trang trại trồng hoa của anh Nguyễn Anh Duy (ở thôn 13, xã Lộc Thành), một trong những “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của huyện Bảo Lâm, đã được tuyên dương, khen thưởng vào cuối năm 2016.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã có dịp đến thăm và ngợi khen trang trại hoa của anh Nguyễn Anh Duy. Ảnh: X.Long

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã có dịp đến thăm và ngợi khen trang trại hoa của anh Nguyễn Anh Duy. Ảnh: X.Long

Vừa dẫn chúng tôi tham quan, anh Nguyễn Anh Duy vừa giới thiệu về mình và trang trại trồng hoa. Theo lời anh kể, sau khi học xong trung học phổ thông, Nguyễn Anh Duy trở về Đà Lạt học nghề trồng hoa. Vừa học nghề vừa tham khảo sách báo, mạng internet và tham quan học hỏi thực tế, tìm hiểu thị trường… để có được những “khái niệm” về nghề trồng hoa, rồi anh mới mạnh dạn chọn con đường khởi nghiệp bằng nghề này. 
 
Bén “duyên” với vùng đất Lộc Thành, vào năm 2011, anh trồng thử nghiệm 300 m2 hoa Dừa cạn rũ, Cẩm tú cầu… Do chưa có kinh nghiệm, ban đầu, tỷ lệ hoa bị chết khá nhiều, hiệu quả không cao. Tuy vậy, dần dần anh rút ra được những kinh nghiệm, tìm cách khắc phục và ngày một thành công hơn. Không trồng Cẩm tú cầu nữa vì hiệu quả thấp, anh chọn Dừa cạn rũ và tìm các giống hoa trang trí khác để trồng chậu. Sau gần 6 năm vừa làm vừa trải nghiệm, anh cải tiến cách làm và đầu tư chi phí khoảng 2 tỷ đồng để mở rộng dần quy mô. Trong giai đoạn cây hoa chưa ra bông, anh đặt chậu dưới đất để dễ chăm sóc; khi hoa bắt đầu ra bông, mới chuyển chậu lên giàn cao ráo, thoáng mát. Hiện nay, trang trại hoa của anh đã phát triển gần 1 ha nhà kính.
 
Tại thời điểm chúng tôi đến thăm trang trại hoa của anh Nguyễn Anh Duy cũng là lúc hoa đang rộ nở khoe sắc. Phần lớn giống hoa trồng ở trang trại của anh là Dừa cạn rũ (một loài giống nhập từ nước ngoài); ngoài ra, còn có thêm Dạ yến thảo, Nguyệt quế, Sống đời… Những loài hoa này được trồng trong chậu nhựa (có dây treo) để phục vụ nhu cầu trang trí. Anh Duy cho biết: “Sở dĩ em không chọn trồng các giống hoa cắt cành mà chọn cách trồng hoa chậu treo, vì cây hoa chậu treo có ưu thế riêng về trang trí và bông lâu tàn, thời gian sử dụng lâu. Mặt khác, thời gian từ khi trồng đến khi cây hoa ra bông xuất bán khá nhanh và giá bán tương đối “mềm”, rất dân dã, phù hợp với túi tiền của đại đa số khách hàng”. 
 
Còn về thị trường, Nguyễn Anh Duy cho hay: “Ban đầu chưa quen biết thì hơi khó một chút, nhưng dần dần em đã tìm được các mối tiêu thụ thường xuyên, không còn lo lắng gì nữa. Hiện nay, thị trường hoa chậu treo của em chủ yếu bán tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, Sa Đéc…”. Hiện nay, mỗi tháng anh xuất bán trên dưới 10.000 chậu hoa các loại với giá bình quân 30.000 đồng/chậu. Doanh thu mỗi năm đạt khoảng 3 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, anh thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Trang trại hoa của Nguyễn Anh Duy tạo công ăn việc làm cho 12 lao động, chủ yếu là người dân ở địa phương với mức thu nhập bình quân mỗi tháng 4 - 5 triệu đồng/người.      
 
Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, anh Nguyễn Anh Duy cho chúng tôi biết: Hoa trang trí rất “nhạy cảm” với các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời tiết, độ ẩm, sâu bệnh hại… nên đòi hỏi phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và phải có chế độ chăm sóc thật chu đáo. Người trồng hoa phải chịu khó quan sát và thường xuyên thăm nom, để ý đến vườn hoa nhằm kịp thời phát hiện các mầm bệnh gây hại. Việc bón phân cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật, nghĩa là bón đúng liều lượng và bón đúng lúc, phù hợp với từng thời kỳ phát triển của cây hoa. Ngoài ra, người trồng hoa cũng phải chú ý đến cách thức sử dụng các loại thuốc dưỡng lá, dưỡng hoa và tưới nước hợp lý, vừa đủ độ ẩm để cây hoa phát triển tốt nhất. 
 
Thương hiệu hoa chậu treo của anh Nguyễn Anh Duy hiện đã có uy tín và cũng đã có “chỗ đứng” trên thị trường. Sắp tới, anh dự định sẽ mở rộng dần quy mô và tìm chọn thêm một số giống, loài hoa khác lạ hơn, đẹp hơn để làm phong phú nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ý tưởng là thế, nhưng điều này, theo anh, đòi hỏi cần phải có thời gian và nghị lực nữa. 
 
Theo XUÂN LONG/baolamdong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 278

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 276


Hôm nayHôm nay : 5625

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225454

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58817509