15:32 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không tốn công chăn dắt, bò "lớn nhanh như thổi” nhờ... hèm rượu

Thứ sáu - 12/02/2016 06:35
Chỉ nhốt bò trong chuồng, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và hèm rượu - cách chăn nuôi “lạ” này đã mang về hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nhiều hộ dân tại thôn Cù Lâm (xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, Bình Định).
Vốn là hộ chăn nuôi bò cỏ chăn dắt nhưng hiệu quả kinh tế không cao, hơn 10 năm nay, gia đình chị Từ Thị Yến (43 tuổi, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc) chuyển hẳn sang nuôi bò vỗ béo để nâng cao thu nhập.
Chị Yến cho biết: “Quan trọng nhất là khâu chọn giống và chế độ ăn uống sao cho hiệu quả. Khi chọn giống chủ yếu là  bò lai có độ tuổi từ 24-36 tháng tuổi, sau gần 3 tháng vỗ béo thì có thể xuất chuồng. Nuôi theo hình thức này không tốn công chăn dắt, hiệu quả kinh tế rất cao”.
 Theo tính toán của chị Yến, với 3 con bò vỗ béo tại gia đình mình, mỗi lần ăn chị trộn 20 kg bắp, 40 kg cám đậm đặc và gần 10 kg thực phẩm (củ mì, rau muống, cỏ…). Đặc biệt, nhờ hèm rượu bầu đá nên khi ăn xong bò ngủ, không quậy phá, nhờ vậy mà lớn rất nhanh.
Do nhốt trong chuồng, ăn uống chế độ dinh dưỡng đặc biệt nên bò lớn rất nhanh. Có con khi mới mua về chỉ đạt 1,9 tạ thịt sau 2 tháng vỗ béo đạt 2,8 tạ thịt. Ngày ăn 3 lần, mỗi con bò chi phí ăn uống từ 1,3-1,5 triệu đồng/ tháng.
 “Mỗi năm gia đình tôi đều chích ngừa cho đàn bò để tránh bệnh tật vì nếu mắc bệnh thì bò sút ký rất nhanh. Lúc đầu, mua 3 con bò với giá hơn 90 triệu đồng, sau 3 tháng vỗ béo thì bán được gần 120 triệu đồng. Nhờ vậy có thêm thu nhập”- chị Yến cho hay.
Theo kinh nghiệm của nhiều hộ dân nuôi bò vỗ béo tại thôn Cù Lâm, để đàn bò đạt kết quả cao, việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Khi chọn bò giống phải chọn bò lai, lưng bò rộng, bộ xương to, ức sâu, mông, bản lưng lớn, phàm ăn, răng phát triển từ 70% trở lên (tức là có 2-3 đôi răng). Vốn sẵn nghề truyền thống nấu rượu Bàu Đá, hèm rượu sau khi nấu là thức ăn vỗ béo và kích thích nhanh nhất cho bò, lợn.

 Ông Đỗ Văn Sửu (thôn Cù Lâm) khoe: “Một năm chừng 4–5 lứa nuôi (2–3 tháng/đợt), kiếm vài chục triệu là chuyện thường, có năm trúng tới gần cả trăm triệu. Nhờ vậy, tôi nuôi cả nhà và ba đứa con ăn học đại học thoải mái”.

Ông Trương Thanh Liêm - Cán bộ khuyến nông xã Nhơn Lộc nhận định: “Nuôi bò vỗ béo không lỗ vì nếu giá thị trường bình thường thì mua con bò 30 triệu đồng sau khi vỗ béo, bán tệ chi cũng được gần 45 triệu đồng. Giá cả ổn định, bò lớn nhanh thì bà con lãi cao. Sau 3 tháng vỗ béo mỗi con bò bình quân lãi chừng 7 triệu đồng, hộ nuôi 3 con thì lãi lớn”.  

Theo thống kê của UBND xã Nhơn Lộc, tại địa phương này có trên 1.000 hộ dân vận dụng kỹ thuật chăn nuôi và chế độ dinh dưỡng để nuôi bò vỗ béo. Riêng thôn Cù Lâm -nơi được xem là cái nôi của nghề nuôi bò vỗ béo có đến 300 hộ dân. Nhờ vậy, thu nhập của người dân nông thôn đã được cải thiện rõ rệt.

Theo Dũ Tuấn/danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816586