19:22 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kĩ sư công nghệ bỏ việc về quê, làm nên vườn rau sạch "chất lừ"

Chủ nhật - 22/04/2018 10:37
Có bằng kỹ sư nông nghiệp và được một số công ty, tập đoàn mời làm việc, nhưng anh vẫn quyết định về quê để trồng rau sạch. Đó là chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Tấn Phụng.
Sản phẩm rau sạch được sản xuất tại vườn rau thủy canh công nghệ cao của anh Nguyễn Tấn Phụng được khách hàng rất ưa chuộng.

Sản phẩm rau sạch được sản xuất tại vườn rau thủy canh công nghệ cao của anh Nguyễn Tấn Phụng được khách hàng rất ưa chuộng.

Áp dụng công nghệ hiện đại

Trên diện tích gần 300m2, ở thôn Hòa Tân, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), anh Phụng thiết kế và xây dựng một vườn rau thủy canh, với công nghệ hiện đại ở Quảng Ngãi. Để có vườn rau này, anh Phụng đã tự học hỏi trên mạng rồi thiết kế, thi công nhà lưới, lắp đặt các thiết bị mua trong và ngoài nước. Anh Phụng cho biết: Trồng rau thủy canh có nhiều mô hình, công nghệ, nhưng tôi chọn mô hình sản xuất rau của Israel, giúp rau hấp thụ dinh dưỡng từ từ để sinh trưởng.

Khu sản xuất rau được khép kín bởi màng lưới chống côn trùng, hạn chế ánh nắng trực tiếp; có hệ thống tưới tự động, được điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài. Các kệ đỡ, thiết bị ươm hạt được trang bị bằng chất liệu chắc chắn, an toàn, có xuất xứ rõ ràng theo quy định về sản xuất rau thủy canh. Nguồn nước tưới cho rau được cơ quan chức năng kiểm tra rất kỹ, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng; giống rau được nhập trực tiếp từ các công ty có uy tín trong và ngoài nước.

Để không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, anh Phụng đã nghiên cứu sử dụng các bẫy côn trùng để bảo vệ cho rau. Nhờ đó, vườn rau luôn phát triển tốt, ít sâu bệnh. Anh Phụng còn quan tâm đến chất lượng rau an toàn, như hàm lượng nitrat, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng và mẫu mã sản phẩm. Anh luôn kiểm định nguồn nước, đầu tư thiết bị test hàm lượng nitrat trong rau và mời các cơ quan chức năng đến kiểm tra, đánh giá.

Cho thu nhập cao

 Anh Phụng xây dựng vườn rau thủy canh công nghệ cao từ tháng 7.2017. Vừa thi công, vừa nhập nguyên liệu thủy canh và giống rau về sản xuất thử nghiệm, nên chỉ sau hơn một tháng anh đã cho ra mẻ rau đầu tiên đạt chất lượng. Thành công đó đã tạo niềm tin để vợ chồng anh Phụng đầu tư mở rộng sản xuất.

Dịp Tết vừa rồi, vườn rau của anh đã cung cấp ra thị trường bình quân 6 tạ rau/tháng, với mức thu nhập bình quân khoảng 25 triệu đồng/tháng. Bà Võ Thị Thanh Nhàn, cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Cơ sở sản xuất rau thủy canh của anh Phụng được Chi cục tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá về cơ sở vật chất, điều kiện sản xuất và đảm bảo theo quy định. Chi cục đã cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm cho cơ sở này. Đây là cơ sở sản xuất rau hiện đại, có thiết bị tự động, đủ độ tin cậy cho người tiêu dùng.

  Có thể nói, mô hình sản xuất rau thủy canh của anh Nguyễn Tấn Phụng là hướng đi bền vững trong sản xuất rau sạch ở tỉnh ta. Đây là mô hình có triển vọng, có thể sản xuất ở nhiều vùng khác nhau. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng bù lại năng suất, chất lượng rau đảm bảo và giá bán ổn định ở mức cao so với giá rau do nông dân sản xuất, nên đạt hiệu quả kinh tế cao.  

 
Theo Nguyễn Khâm (Báo Quảng Ngãi)
Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 724434

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59732757