09:09 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu trên đất khô cằn ;

Thứ năm - 07/09/2017 05:03
Nhờ trồng các loại hoa màu đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Thanh Lành ở khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn) trở thành nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Hơn 10 năm qua, ông đã chứng minh cho mọi người thấy trên vùng đất khó, nông dân vẫn có thể vươn lên làm giàu.
Ông Nguyễn Thanh Lành cùng vợ chăm sóc các lại cây trong nhà kính. Ảnh: NHƯ TRANG

Ông Nguyễn Thanh Lành cùng vợ chăm sóc các lại cây trong nhà kính. Ảnh: NHƯ TRANG

Từ trồng rau trên đất rừng…

Đến thăm vườn hoa màu của ông Nguyễn Thanh Lành, ông phấn khởi khoe cả 30 tấn ớt đã được thương lái thu mua hết, mấy sào rau cải và rau muống xanh tốt mơn mởn cũng đã có người đến đặt cọc. Ông kể, để có được những sào hoa màu như vậy, ông phải trải qua rất nhiều gian khó, thậm chí nhiều người cho rằng ông “dở hơi” mới trồng đại trà những loại rau quả ấy. Từ năm 2007 trở về trước, ông Lành sống bằng nghề thợ xây, nhận thấy sức khỏe ngày một yếu đi, không đủ sức khuân vác những bao xi măng nặng nhọc, ông chuyển sang làm nông với 15 sào đất rừng Cây Sơn. Và ông tìm thấy niềm vui, niềm đam mê trồng trọt, vun xới những mầm xanh. Nhắc đến điều này, ông nhớ lại: “Hồi đó tôi chỉ biết khuân vác gạch, xi măng, xây nhà dựng cửa chứ đâu biết cách thức trồng rau có quy mô. Thuê mấy sào đất rừng, tôi cải tạo bằng cách đổ thêm đất thịt rồi cày xới, bón phân. Có đất tốt, hợp với hướng ánh mặt trời, nhưng hồi mới làm do không biết kỹ thuật trồng rau nên rất nhiều vụ thất bát trắng tay”.

Mỗi lần thất bại, ông Lành có thêm một bài học quý về kỹ thuật trồng rau mà không phải qua trường lớp. Các sào đất của ông ngày này qua tháng khác điểm sắc xanh của rau cải, rau muống, rau dền, mồng tơi rồi đậu tây, ớt xanh, khổ qua, bí đao, cà, mướp… Nhờ thế, đời sống của gia đình ông cũng dần được cải thiện. Đặc biệt, vợ ông - bà Huỳnh Thị Sương Hoang, nghỉ ngang công việc ở công ty may giày, trở về hợp lực với nghề nông cùng chồng. Chia sẻ quyết định trở về làm nông, bà Hoang nói: “Bây giờ chồng tôi đã biết cách trồng tất cả loại hoa màu theo thời vụ. Đất rộng, rau nhiều mà người chỉ có một nên tôi về phụ thay. Hơn nữa, làm hoa màu có quy mô mang lại lợi nhuận cao hơn nên tôi quyết định nghỉ việc ở công ty trở về làm nông là đúng đắn!”. Ở khối phố Bình Ninh, nhiều hộ dân thấy vợ chồng ông Lành làm ăn hiệu quả nên đã học tập làm theo. Một số người xưa nay bon chen làm thuê làm mướn ở thành thị, nay trở về mảnh đất quê hương làm nông dân chính hiệu với mức thu nhập lên đến 250 triệu đồng/năm. Mảnh đất rừng Cây Sơn bỏ hoang năm nào, bây giờ được vun trồng tốt tươi và cứ sáng, trưa, chiều đều tấp nập người tưới nước, bón phân, thu hoạch rau củ. Riêng khu đất hoa màu của ông Lành, ngày nào cũng có thương lái đến đợi sẵn, thu mua hơn 300kg hoa màu các loại.

…đến trồng rau trong nhà kính

Hơn 10 năm làm nông, trồng hoa màu, ông Lành tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hạn chế tối đa việc phun thuốc trừ sâu. Ông nói: “Xem thời tiết nắng mưa thất thường thì rầy bắt đầu lên. Hay nhìn bướm bay chập chờn là tôi biết đến mùa sâu sinh sản, việc thu hoạch rau sẽ được thực hiện tốc hành trước lúc đó”. Đặc biệt, với kinh nghiệm dày dặn sau nhiều thất bại, ông Lành biết chọn loại cây trồng thích hợp cho mỗi tháng, vì thời tiết mỗi tháng trong các mùa sẽ khác nhau. Chẳng hạn từ tháng 6 đến tháng 8 trồng nhiều xà lách; tháng 9 đến tháng 11 trồng rau muống và cải xanh. Hoặc muốn có thu nhập cao, những tháng mùa mưa phải có kỹ thuật chăm sóc tốt các loại cây, ví như cây ớt ngày thường giá dao động 3.000 - 5.000 đồng/kg, nhưng mùa mưa giá cả tăng lên 30.000 - 100.000 đồng/kg, bởi tiết mưa cây dễ trụi lá và chết úng.

Qua tìm hiểu trên báo đài, ông Lành biết các loại rau sạch rất được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, ông xây dựng nhà kính trồng rau. Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân ở các vùng lân cận tìm đến học hỏi cách ươm giống và kỹ thuật trồng. Bà Võ Thị Trông - nông dân ở Cây Sơn, cho biết: “Mỗi lần đi làm ruộng, khi ngang qua khu đất của ông Lành, không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người ở đây đều trầm trồ khen ngợi. Có ai ngờ vùng đất chỉ có cỏ dại mới mọc được trên đất cỗi cằn, bây giờ lại bao phủ bởi màu xanh rau, củ quả”. Làm ăn có hiệu quả, ông Lành tiếp tục thuê đất mở rộng quy mô. Không chỉ thế, ông còn tìm hiểu mốt số loại giống mới rồi nhập về trồng thử nghiệm mô hình rau sạch với niềm mong ước ngày nào đó, rau sạch từ làng Bình Ninh sẽ có mặt khắp các nẻo chợ, nhà hàng, siêu thị ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Người luôn sát cánh trong mọi dự án trồng rau của ông Lành, ông Trương Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Bắc, nhận xét: “Anh Lành xứng đáng là gương nông dân sản xuất giỏi. Hàng năm, chúng tôi cử anh ấy tham gia các khóa học chăm sóc cây trồng và chọn giống để về phổ biến cho bà con tại địa phương”.

NHƯ TRANG/baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126


Hôm nayHôm nay : 25488

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924881

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59933204