08:25 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi

Thứ bảy - 24/11/2018 22:37
Để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội, đã có không ít hộ dân trong huyện mạnh dạn, năng động, dám nghĩ, dám làm xây dựng các mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả cao. Điển hình là hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thủy – Hội viên Hội Nông dân thôn Tiền (xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa) đã khai thác tốt về lợi thế đất đai để đầu tư vào mô hình trồng trọt và chăn nuôi, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Nhớ lại những năm tháng trước đây, kinh tế gia đình chị gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng chị Thủy đã gian nan thử thách với nhiều nghề khác nhau nhưng cuộc sống cũng không đủ ăn, đủ mặc. Chị đã quyết định cùng chồng ra Hà Nội kiếm công việc làm ăn những mong cho cuộc sống đủ đầy hơn. Vốn là những con người chịu thương, chịu khó, sau 10 năm mưu sinh ngoài thành phố anh chị cũng tích góp được ít vốn và muốn về quê lập thân, lập nghiệp. Năm 2006, gia đình chị mua 8 sào đất ruộng với giá 25 triệu đồng/sào. Cùng với diện tích đất sẵn có của gia đình, chị đã khoanh vùng cải tạo và trồng cây ăn quả làm hướng phát triển kinh tế. Cây trồng mà gia đình chị lựa chọn là giống bưởi Diễn của huyện Gia Lâm. Chị trồng 500 cây bưởi Diễn trên diện tích gần 1ha. Để có kiến thức về kỹ thuật, ngoài tìm hiểu trên báo, đài chị còn học hỏi thực tế tại các nhà vườn. Sau 3 năm trồng, vườn bưởi của gia đình đã cho thu bói những trái bưởi thơm ngon đầu tiên, khiến anh chị phấn khởi và càng có thêm động lực để phát triển. Nhờ nắm chắc kỹ thuật từ việc bón phân, cách xử lý ra hoa đậu quả mà sản lượng cho thu năm sau cao hơn năm trước.

Đến nay vườn bưởi Diễn của gia đình chị bước vào năm thứ 12. Từ 500 cây trước đây thì giờ chị đã tỉa bớt còn khoảng 350 cây nhằm tạo khoảng cách và mật độ phù hợp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Nhìn khu vườn rộng bạt ngàn với những trái bưởi tròn xoe, lủng lẳng, sai trĩu trịt hết cành cao rồi cành thấp dự báo một mùa vụ bội thu đến với gia đình chị Thủy .

Chị Thủy chia sẻ, trung bình 1 gốc bưởi Diễn của gia đình cho thu khoảng 60 – 70 quả, với giá bán năm 2017 là 15.000đồng/quả, tính ra mỗi cây thu được 700.000 đồng. Dự tính năm 2018 này sẽ thu nhập hơn năm trước.

Năm 2013, xã Viên Nội có chủ trương dồn điền đổi thửa, chị Thủy đã dồn diện tích cấy lúa kém hiệu quả về gần nhà nâng tổng số diện tích lên 1,5ha và tiếp tục đầu tư trồng 100 cây nhãn chín sớm. Năm nay là năm thứ 2 cây nhãn cho thu. Với sản lượng năm 2017 ước đạt 5 tấn quả, thu về khoảng 50 triệu đồng.

Không chỉ trồng cây ăn quả, gia đình chị Thủy còn chăn nuôi lợn rừng và hàng trăm con lợn thịt để tăng thu nhập kinh tế cho gia đình. Dưới những tán cây bưởi Diễn chị đã xây dựng những ô chuồng nuôi lợn rừng. Với 10 lợn nái rừng, mỗi năm sinh sản được hàng trăm con lợn rừng. Tháng 9/2018, gia đình chị vừa xuất bán một lứa lợn rừng 60 con với giá 80.000 đồng/kg và xuất tiếp 30 con lợn thịt với giá 52.000 đồng/kg. Trừ chi phí chị thu về từ chăn nuôi khoảng 200 triệu đồng

Bằng đôi bàn tay, khối óc của mình với sự tích cực, chủ động trong phát triển kinh tế là những gì mà gia đình hội viên Hội Nông dân như chị Nguyễn Thị Thủy đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương, tạo nên diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc./.

NT (Theo TTKNQG)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 51476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271305

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863360