20:22 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lão nông làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn liên kết

Thứ bảy - 19/03/2016 05:02
rong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Kỳ Ninh (TX.Kỳ Anh), gia đình ông Nguyễn Xuân Cảnh ở thôn Vĩnh Thuận nổi lên là một tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ làm kinh tế giỏi.

Trước đây gia đình ông Cảnh chỉ trông vào mấy sào ruộng, gia đình lại đông con cuộc sống rất khó khăn, có thời gian ông phải đi xuất khẩu lao động để kiếm thêm thu nhập, nhưng thu nhập mang về cũng chẳng đáng là bao. Sau một thời gian mày mò mọi cách làm kinh tế để thoát nghèo thất bại. Đầu năm 2014, ông tự tìm đến các mô hình sản xuất, chăn nuôi trang trại lớn ở trong huyện, trong tỉnh học tập kinh nghiệm, đến cuối năm 2014, được sự hỗ trợ của chính sách Nông thôn mới cho các mô hình chăn nuôi liên kết, ông Cảnh đã mạnh dạn bàn bạc với gia đình vay thêm vốn đầu tư để thành lập Hợp tác xã chăn nuôi lợn liên kết với Công ty Bảo vệ thực vật Nghệ An. Mặc dù được đảm bảo về chất lượng giống và bao tiêu sản phẩm nhưng thời gian đầu việc chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về khâu kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, vệ sinh chuồng trại. Qua hơn hai năm chăn nuôi lợn thịt, ước mơ thoát nghèo vươn lên làm giàu của lão nông Nguyễn Xuân Cảnh đã thành hiện thực. Với cơ ngơi chuồng trại rộng 1,2 ha và quy mô chăn nuôi tới gần 500 con lợn thịt và 400 con gà.

 

 

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Cảnh

 

Trong khi không ít hộ nông dân bỏ chuồng vì sợ dịch bệnh, giá bán lợn bấp bênh, giá thức ăn cho lợn leo thang thì ông Cảnh vẫn kiên trì chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Quy mô trang trại được xây dựng, quản lý một cách khoa học. Khu chuồng lợn được làm thành khu riêng biệt, để tiện cho chăm sóc và vệ sinh chuồng trại. Ông Cảnh cho biết: đối với lợn thịt phải bảo đảm vệ sinh chuồng trại, thức ăn hợp lý. Mỗi con lợn ngay từ khi bắt đầu nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin để phòng bệnh. Trung bình mỗi tuần một lần ông phun khử trùng toàn bộ khu chuồng trại. Đồng thời định kỳ mỗi tháng hai lần ông phun thuốc khử mùi bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh. Để đảm bảo đàn lợn được chăm sóc đùng kĩ thuật, ông thuê nguyên một Kỹ Sư chăn nuôi ở lại khu trang trại để chăm sóc lợn đúng kỹ thuật. Chính vì thế, đàn lợn của ông rất ít khi mắc bệnh, phát triển tốt, mỗi năm xuất 3 lứa, riêng trong năm 2015, Hợp tác xã Vĩnh Thuận của ông trừ đi mọi chi phí, đã cho lãi ròng gần 1 tỷ đồng.

 

 

Mô hình chăn nuôi gà

 

Sau hơn hai năm mày mò, gắn bó với nghề chăn nuôi, Lão nông tri điền Nguyễn Xuân Cảnh ngày nào giờ đã trở thành chủ của một Hợp tác xã chăn nuôi thuộc diện nhất nhì ở địa phương và còn được chọn làm mô hình chăn nuôi trọng điểm của tỉnh với quy mô lớn, cho thu nhập hơn gần cả tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, Ông còn là người có nhiều đóng góp trong việc gây dựng phong trào chăn nuôi lợn hiệu quả ở địa phương. Ông đã giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn bằng việc tổ chức chăn nuôi có tính liên kết với quy mô hộ gia đình, trong đó ông nhận giúp đỡ về giống và việc bao tiêu sản phẩm. Việc làm của ông Cảnh góp phần mang lại thu nhập, tạo việc làm, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình hội viên nông dân trong xã vượt khó vươn lên làm giàu.

Ông Trần Ngọc Phú – PCT UBND xã Kỳ Ninh cho biết "Thể theo chính sách NTM hỗ trợ các mô hình chăn nuôi liên kết, khi Ông Cảnh mạnh dạn đăng ký mở HTX chăn nuôi lợn, chính quyền địa phương đã ra sức hỗ trợ về mọi thủ tục thành lập, như cho HTX được hưởng gói vay ưu đãi, hỗ trợ về mặt thủ tục pháp lý... Sau hai năm thành lập tới nay, mô hình chăn nuôi của ông Cảnh  được đánh giá là một mô hình có hiệu quả cao, sắp tới chính quyền địa phương cũng sẽ phối hợp với HTX chăn nuôi của ông Cảnh tổ chức nhân rộng mô hình liên kết với các gia đình có nguyện vọng chăn nuôi theo hướng công nghiệp…"

Mong muốn lớn nhất của ông  trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, nuôi thêm giống lợn nái nền, mở rộng khuôn viên trang trại, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào một số khâu trong chăn nuôi và chia sẻ kinh nghiệm với những người muốn đi lên từ chăn nuôi như ông. Song hiện nay, khó khăn nhất với ông vẫn là diện tích chưa đáp ứng đủ để mở rộng quy mô trang trại, chính vì vậy, chưa đủ cơ sở để gõ cửa các chính sách, chương trình hỗ trợ vay vốn kinh doanh; Nhưng với sự nổ lực, quyết tâm của một lão nông đam mê học hỏi. Tin rằng, trên hành trình dài tìm tòi và phát triển con đường làm giàu trên mảnh đất quê hương đó, cùng với sự tạo điều kiện giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể chính là động lực để nhân rộng các mô hình kinh tế của lão nông Nguyễn Xuân Cảnh, tạo nên một diện mạo kinh tế mới cho vùng đất nghèo ven biển Kỳ Ninh.

 

Theo Thu Trang- Trung Hiếu/TX Kỳ Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1237358

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58829413