08:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết phát triển kinh tế tập thể, nâng cao giá trị nông sản Hà Tĩnh

Thứ hai - 02/03/2020 20:02
Những năm qua, cùng với việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội nông dân ở Hà Tĩnh đã tích cực hỗ trợ nông dân thành lập nhiều mô hình kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), giúp hội viên tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Liên kết phát triển kinh tế tập thể, nâng cao giá trị nông sản Hà Tĩnh

HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp và Mội trường Sơn Hàm đã phát huy hiệu quả kinh tế và dần mở rộng quy mô.

HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm (HTX Sơn Hàm - Hương Sơn) ra đời năm 2011, hoạt động trên lĩnh vực cung ứng cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khai thác, vận tải và kết nối tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng.

Từ năm 2016, HTX đã xây dựng vườn ươm cây giống với quy mô sản xuất 2 ha, năng suất 1 triệu cây/năm với các loại như: eo lai hom BV10, keo tai tượng, keo Úc, sấu, xà cừ, phi lao… Doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 2,6 tỷ đồng, lợi nhuận gần 315 triệu đồng. Hiện tại, HTX có 92 thành viên trên địa bàn 14 xã của huyện Hương Sơn, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch HĐQT HTX Sơn Hàm - Lê Ngọc Trung chia sẻ: Với sự hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh, HTX đã liên kết với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây có múi (thuộc Viện Rau quả Hà Nội) và nhiều trung tâm, công ty sản xuất cây giống khác có uy tín khác. Bên cạnh đó, HTX tổ chức ký kết hợp đồng cung ứng cây giống với hội nông dân các huyện, thành phố, thị xã. Nhờ đó, đầu ra sản phẩm của HTX được ổn định và ngày càng mở rộng.

Liên kết phát triển kinh tế tập thể, nâng cao giá trị nông sản Hà Tĩnh

Vườn ươm cây giống của HTX Sơn Hàm với quy mô sản xuất 2 ha, năng suất 1 triệu cây/năm.

Mặc dù còn khá non trẻ nhưng các tổ hợp tác (YHT) nuôi ong trên địa bàn xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) bắt đầu cho thấy hiệu quả của mô hình liên kết trong sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Mỹ - Phan Thị Huyền cho hay, với sự hỗ trợ trực tiếp từ Hội Nông dân tỉnh, trước khi giao ong, tất cả các hộ dân trong các THT được tập huấn, hướng dẫn các kỹ thuật nuôi và chăm sóc đàn ong theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, học đến đâu thực hành đến đó. Ngoài ra, hội viên được đi tham quan thực tế tại các hộ nuôi ong các địa phương khác.

Hiện xã Cẩm Mỹ có 4 THT nuôi ong với quy mô 500 đàn (50 hộ nuôi). Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2019 nhưng đến nay, nhiều hộ đã có thu hoạch.

Liên kết phát triển kinh tế tập thể, nâng cao giá trị nông sản Hà Tĩnh

Hội Nông dân tỉnh bàn giao ong cho hội viên nông dân xã Cẩm Mỹ.

Được biết, Hội Nông dân tỉnh đang tiến tới thành lập HTX nuôi ong Cẩm Mỹ, xây dựng thương hiệu “Mật ong Kẻ Gỗ” nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm cho người dân.

Theo báo cáo từ Hội Nông dân Hà Tĩnh, trong năm 2019, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 138 cuộc tuyên truyền cho trên 11 ngàn lượt hội viên nông dân về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể; tổ chức 13 lớp tập huấn cho 650 lượt hội viên nông dân là thành viên THT, HTX về kiến thức kinh tế hợp tác; hướng dẫn thành lập mới 12 HTX, 162 THT về trồng cam, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, thu mua nông sản; xây dựng mới 9 tổ hội nghề nghiệp.

Liên kết phát triển kinh tế tập thể, nâng cao giá trị nông sản Hà Tĩnh

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2019 nhưng đến nay mô hình nuôi ong ở Cẩm Mỹ đã bắt đầu cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Hà Tĩnh Trần Trung Thành cho biết: Chúng tôi đưa nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể vào chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể, hằng năm, mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng ít nhất 1 HTX gắn với sản xuất - kinh doanh an toàn.

Với sự hỗ trợ của các cấp hội, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng ngành nghề mới, củng cố nghề truyền thống, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững. Qua thực tiễn có thể khẳng định, các mô hình kinh tế tập thể đã có sự liên kết nông dân với nông dân cùng phát triển sản xuất, giảm thiểu tác động tiêu cực của thị trường, nâng tầm giá trị hàng hóa".

Theo Dương Chiến/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 38124

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1211811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58803866