07:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lợi nhuận cao từ mô hình nuôi ong mật tự nhiên

Thứ năm - 24/12/2015 09:46
Rất nhiều hộ đã làm giàu từ nuôi ong mật tự nhiên, đối với những người từng có kinh nghiệm nuôi ong mật, dự tính mỗi năm các hộ nuôi ong thu về số tiền khoảng từ 100- 150 triệu đồng là mức thu nhập bình quân.

Để nuôi ong đạt được hiệu quả kinh tế, đầu tiên người nuôi cần xây dựng mô hình nuôi ong mật sao cho phù hợp với đặc tính của mỗi vùng đất. Và yếu tố quan trọng hàng đầu, người nuôi cần kiên trì, tìm tòi và chịu khó khi tiến hành. Những phương pháp, yếu tố nào để có thể làm giàu từ nuôi ong? Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số điều quan trọng dưới đây.

Vùng đất, cây trồng thích hợp nuôi ong mật

Ngoài yếu tố giống ong tốt (một số giống ong mật như: ong Hoa, ong Gác Kèo, ong Không Ngòi Đốt…), để mô hình nuôi ong mật đạt hiệu quả, bạn cần có khoanh vùng nhà đất để làm “chuồng” cho ong . Ước tính khoảng 2.000m2 sẽ để được khoảng 100 thùng ong, mỗi thùng có dạng hình chữ nhật, chiều dài khoảng 45 cm, lòng trong thùng khoảng 42 cm, còn độ sâu rộng tùy thuộc sự phân chia của gia chủ.

Bạn có thể tìm mua các loại thùng tại một số trang web như chợ tốt, rao vặt TP.HCM. Khi chọn được thùng thích hợp, bạn có thể tận dụng diện tích hiện có để có thể tính toán số thùng ong với lượng ong có thể nuôi để không bối rối khi nuôi cũng như có biện pháp thích hợp chăm sóc ong.

Chọn kiểu thùng thích hợp để làm nơi trú ngụ của ong. Nguồn: dlbentre.blogspot.com
Chọn kiểu thùng thích hợp để làm nơi trú ngụ của ong. Nguồn: dlbentre.blogspot.com

Ban đêm ong cần nơi trú ngụ, ban ngày chúng thường tìm đến những nơi có mật hoa nhiều để hút mật. Do đó, việc xây dựng mô hình nuôi ong mật rất thích hợp với những vùng lâm nghiệp có nhiều cây trồng, cây ăn quả có hoa như: cao su, tràm, nhãn, vải, cây keo, dừa, bưởi, cam, ca cao, chôm chôm, dừa… các loài cây cỏ, cây bụi có nhiều mật hoa nhưng không phun thuốc hóa chất, không có dịch bệnh, chim thú gây hại cho ong.

Người nuôi ong phải nắm rõ lịch mùa hoa nở mà lên kế hoạch luân chuyển đàn ong. Nguồn: en.wikipedia.org.
Người nuôi ong phải nắm rõ lịch mùa hoa nở mà lên kế hoạch luân chuyển đàn ong. Nguồn: en.wikipedia.org.

Không nên giới hạn nhu cầu hút mật hoa của ong ở một địa điểm mà người nuôi cần luân chuyển đàn ong đến những vùng có mật hoa dồi dào. Để làm được điều này, người nuôi cần nắm được lịch mùa hoa nở, thứ tự thời gian nở hoa, khoảng thời gian nở hoa nhiều nhất ở từng vùng, mùa ong cần đi lấy mật nhằm di chuyển ong khi đến thời điểm thích hợp.

Xây dựng mô hình nuôi ong mật

Tùy vào điều kiện diện tích đất ở vùng nông thôn hoặc thành thị, nơi có cây trồng và không gian nuôi ong mà bạn có thể nuôi ong theo phương thức cố định (nuôi ong trong hốc cây tự nhiên, hang đá, thùng) hoặc theo phương cách di chuyển với các loại thùng cải tiến, hiện đại.

Trong đó, các loại thùng dùng để nuôi ong cần có một số tiêu chuẩn như: Thuận tiện việc chăm sóc, không gian thoải mái không quá nóng, hoặc có thể giúp ong chịu rét, cửa ra vào rộng để ong dễ di chuyển. Và vị trí để đặt thùng ong là dưới bóng cây, gốc cây mát.

Trong đó, bước chọn giống ong là một trong những bước quan trọng, quyết định sản lượng ong cho mật cao hay thấp. Theo kinh nghiệm nuôi ong mật từ các hộ gia đình, việc chọn giống ong cần chú ý đến: đặc tính hung dữ, khả năng cho mật, tình trạng ấu trùng, tình trạng dịch bệnh và khả năng dọn vệ sinh trong tổ của ong. Nhiệt độ thích hợp để ong sinh hoạt, sinh sản từ 33-36 độ, người nuôi cần đảm bảo yếu tố này để ong có thể phát triển, duy trì tốt quá trình sinh hoạt.

Quá trình nuôi ong đòi hỏi bạn phải có tính tỉ mỉ. Nguồn: inhabitat.com
Quá trình nuôi ong đòi hỏi bạn phải có tính tỉ mỉ. Nguồn: inhabitat.com

Để bắt đầu mô hình nuôi ong mật, người nuôi lưu ý rằng, quá trình nuôi ong đòi hỏi bạn phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận từ việc chuẩn bị các dụng cụ chăm ong như thang để đặt sáp, kim di trùng, máng cho ong ăn, lưới che mặt (tránh bị ong đốt) cho người sử dụng khi cho ong ăn, găng tay, lồng cho ong chúa…

Người nuôi cũng phải nắm vững kĩ thuật nhập đàn, chia đàn tự nhiên cho ong, vì nếu không có kinh nghiệm quản lí, ong chia đàn dễ dẫn đến việc ong đi mất hoặc ong bóc bay (ong bay hết cả đàn khi thiếu ăn, thời tiết nóng, rét…).

Do đó để xây dựng mô hình kinh tế trang trại nuôi ong mật, người nuôi cần dành thời gian dài để tham khảo các web rao vặt, đọc nhiều tư liệu, khảo sát thực tế và thực hành nuôi ong với số lượng ít trước khi tiến hành nhân đàn lên số lượng nhiều.

Một số lưu ý quan trọng của nghề nuôi ong mật

  • Thức ăn cho ong là mật hoa và phấn trong tự nhiên. Do đó, người nuôi phải đảm bảo thức ăn cho ong trong một khoảng thời gian dài.
  • Phòng chống và có biện pháp ngăn ngừa các loại bệnh cho ong: Một số bệnh phổ biến đối với các loài ong chính là bệnh thối ấu trung, ấu trùng túi, tiêu chảy. Khi phát hiện ong bị bệnh, bạn nên kết hợp giữa đông cầu quân và dùng thuốc cho ong hoặc thay ong chúa.
  • Di chuyển đàn ong: Khi đã có điểm di chuyển cho ong, bạn cần chuẩn bị niêm gỗ để việc di chuyển tiến hành nhanh và thật nhẹ nhàng.
  • Thời gian thu hoạch, tháng 3 là thời điểm tốt để tiến hành thu hoạch.

Nghề nuôi ong mật không đòi hỏi nhiều yếu tố cầu kì về chi phí, các dụng cụ và quá trình chăm sóc không vất vả. Tuy nhiên, để mô hình nuôi ong mật đạt hiệu quả, người nuôi ong cần có kế hoạch cụ thể về quá trình nuôi và chăm sóc ong. Điều này sẽ giúp người nuôi tiết kiệm thời gian, công sức và dễ đạt được sản lượng lấy mật như mong muốn.

Theo kinhnghiemmuaban.chotot.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nuôi ong

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 36022

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209709

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801764