03:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người bắt đất cằn nở hoa

Thứ tư - 14/09/2016 16:02
Tuy tuổi cao nhưng ông Đặng Đình Thị, ở bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (Sơn La) đã năng động áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Trang trại của ông đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác tới thăm.

Bứt phá từ kinh tế vườn, đồi

Rời quân ngũ từ những năm đầu thập kỷ 90, về định cư tại bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban – nơi vợ đang công tác, ông Đặng Đình Thị không khỏi có những lo âu. Chiềng Ban vốn là vùng đồi đất rộng nhưng khô cằn nổi tiếng, chỉ thích hợp với loài hoa ban vốn khẳng khiu, chịu hạn. Quyết tâm khắc phục gian khó của người lính Cụ Hồ trong ông Thị đã gặp thời bởi khi ấy kinh tế hàng hóa ở Sơn La manh nha phát triển.

Lúc đầu, trên mấy ha đất nương, ông Thị lấy cây ngô lai VNL10 để xóa nghèo. Được mấy năm sau thì cây mía xuất hiện và ông Thị nhanh chóng chuyển đổi sang trồng mía nguyên liệu cho nhà máy đường. Chưa kịp vui với những nguồn thu mới thì cây mía ở Chiềng Ban bị ảnh hưởng sương muối, Nhà máy Mía đường Sơn La không thu mua kịp, mía chất thành đống đốt như đốt củi trong nỗi xót xa của các chủ vườn.

 nguoi bat dat can no hoa hinh anh 1

Nhờ công nghệ tưới ẩm, cỏ quanh năm tươi tốt, đàn bò nái nhà ông Thị ngày càng phát triển. K.T

Ông Đặng Đình Thị là người dám nghĩ, dám làm và thành công là hội viên gương mẫu với cái tâm trong sáng sẵn sàng giúp người nghèo. 

Ông Nguyễn Thanh Huy - Trưởng ban Kinh tế Hội ND tỉnh Sơn La

 

 

Ông Thị lại một lần nữa chấp nhận thay đổi cây trồng. Lần này, cẩn thận hơn, ông chia đất vườn ra thành nhiều lô, 1 phần diện tích trồng ngô, còn lại chủ yếu trồng cây cà phê nhưng có dành đất để trồng thêm cây ăn quả và kết hợp cả chăn nuôi…

Ông Thị thổ lộ: “Với cách làm ấy, thu nhập của gia đình tôi khá đảm bảo và nhanh chóng bứt phá thành hộ khá, hộ giàu chỉ trong 7-8 năm. Tuy đã an toàn hơn nhưng tôi vẫn khao khát nghề chăn nuôi hơn trồng trọt…”.

Ban đầu ông chỉ lựa chọn nuôi 4 con bò cái và từ đấy nhân đàn lên. Nhưng khi đàn bò lên tới 10 con thì thức ăn cho bò trở thành bài toán nan giải bởi rừng đã có chủ nên bãi chăn thả gia súc không còn. Muốn nuôi nhiều trâu, bò chỉ còn cách nuôi nhốt chuồng và phải chấp nhận bỏ bớt đất trồng cà phê để trồng cỏ nuôi bò. Nhưng bò ăn tốn lắm, 25 con bò trồng tới 1ha cỏ mà vẫn thiếu…” – ông Thị kể.

Công nghệ mới hóa giải khó khăn

Về công nghệ tưới ẩm áp dụng trong trồng cỏ nuôi bò, ông Thị nhớ lại: “Tôi được Hội ND và các cán bộ khuyến nông tập huấn, đưa đi tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả nhiều lần nên khi ông Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đưa công nghệ tưới ẩm của Israel về, tôi mạnh dạn xin ứng dụng ngay... Có công nghệ tưới ẩm, tôi vận dụng không chỉ trên diện tích cây ăn quả, cây cà phê mà đưa sang cả diện tích trồng cỏ…” – ông Thị hào hứng kể.

Có tưới ẩm, vừa không tốn nước mà lại dư dả cỏ quanh năm, ông đã tăng đàn bò nái lên tới 35 con. Năm 2015 ông đã bán được gần 20 con bê, nghé các loại. “Năm nay, dự kiến tôi có số nghé lên tới 22-23 con. Tính ra, thu nhập của tôi năm nay ước đạt gần 2 tỷ đồng cả từ chăn nuôi và trồng trọt, tăng gấp 3 lần so với năm 2013 và gần gấp đôi so với năm 2014. Một vinh dự lớn đã đến với tôi là tháng 1.2014, trang trại của gia đình được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác cấp cao tới thăm và động viên…”.

Trong sản xuất, ông Thị đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 người. Ngoài ra, trong 3 năm vừa qua, ông Thị còn trực tiếp giúp 6 hộ trong bản Chiềng Ban thoát nghèo nhờ những kinh nghiệm làm ăn hay, hỗ trợ giống, vốn và cho nuôi bò rẽ sinh sản.

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 7783

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227612

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819667