02:21 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những “ông chủ” trên đồng ruộng

Thứ sáu - 22/12/2017 23:04
Từ vùng đất cằn, vùng sâu trũng, những người nông dân với khát vọng làm giàu đã dựng nên những trang trại có quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Những “ông chủ” ấy đang ngày ngày biến những “tấc đất thành tấc vàng”.
Mô hình trồng hoa của gia đình anh Trịnh Quốc Toản tại xã Định Bình (Yên Định). Ảnh: Lê Ngọc

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Trịnh Quốc Toản tại xã Định Bình (Yên Định). Ảnh: Lê Ngọc

Đến xã Định Bình (Yên Định), chúng tôi thật sự ấn tượng với trang trại trồng hoa của gia đình anh Trịnh Quốc Toản, người nông dân với tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ra đón chúng tôi, trên tay xách giỏ hoa, anh Toản tươi cười nói: Trang trại đang chuẩn bị cho vụ hoa tết nên ai cũng bận rộn. Dẫn chúng tôi qua con đường đất nhỏ dẫn vào nhà màng, anh say sưa nói về những loài hoa. Dãy nhà màng rộng khoảng 2.000m2, từng chậu hoa cúc đã bắt đầu ra nụ, hoa dạ yến thảo đã trổ những bông hoa đầu tiên để phục vụ trong dịp tết sắp tới. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và anh đã có thời gian nghiên cứu sinh ở I-xra-en. Khi về nước, anh tìm một công việc không liên quan đến ngành học và bắt đầu tích góp tiền từ đây. Sau nhiều năm làm việc, đến năm 2012, anh quyết định từ bỏ mảnh đất Hà Nội để về quê hương và không ít người tiếc cho người thanh niên ấy khi từ bỏ công việc tốt với mức lương ổn định. Nhưng ít ai biết rằng, về quê để gây dựng cho mình một trang trại là ước mơ ấp ủ từ lâu của chàng thanh niên trẻ.  Khởi nghiệp từ năm 28 tuổi, nhưng vốn ít với 20 triệu đồng ban đầu, kinh nghiệm cũng ít nên anh nông dân trẻ đã thất bại ngay vụ đầu do sản lượng bưởi, cam, ổi thấp, chất lượng kém, không đủ tiền để trang trải chi phí.

Không nản lòng, đến đầu năm 2015, anh tìm đến nghề trồng hoa. Nói về cơ duyên với nghề hoa, anh cho biết: Trong một dịp vào thăm Đà Lạt, được một người bạn đưa đi tham quan rất nhiều mô hình, ý tưởng trồng hoa đã hiện lên trong suy nghĩ của tôi. Trên khu đất có diện tích 10 ha, với hơn 1.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc, dạ yến thảo, cát tường,... anh đầu tư xây dựng nhà màng, có mái che lắp đặt hệ thống tưới tự động, đèn chiếu sáng. Cùng với kinh nghiệm trồng trọt, anh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào gieo trồng và chăm sóc đúng quy trình, từ khâu chọn giống hoa đến làm đất, bón phân để đảm bảo lượng dinh dưỡng cho cây hoa phát triển, không bị sâu bệnh, cho bông to, có màu sắc đẹp. Bên cạnh đó, anh cùng vợ là chị Tạ Thị Thảo thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Hoa Việt để chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu hoa cho riêng mình. Đồng thời, anh luôn có thiện chí truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ xây dựng những mô hình trồng hoa trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi gần 700 triệu đồng.

Giữa cánh đồng hoang khu đồng Bùi, xã Quảng Hòa (Quảng Xương), xuất hiện một trang trại nuôi thỏ rộng lớn, đó là trang trại của gia đình anh Lê Ngọc Long - một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã Quảng Hòa. Trang trại có diện tích 1,7 ha, anh Long cho biết: Gia đình vừa mới ký được hợp đồng với doanh nghiệp xuất khẩu và theo kế hoạch, tháng 1-2018 tới đây trang trại sẽ xuất khẩu lứa thỏ đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Trước đây, khu đồng Bùi là bãi đất hoang, anh Long đã xin xã đấu thầu để đầu tư phát triển trang trại. Từ đầu năm 2016, anh bén duyên với nghề nuôi thỏ... Chính sự động viên của người vợ trẻ đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Long để thực hiện kế hoạch làm giàu trên chính quê hương của mình. Với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, hiện nay trang trại đã có hơn 1.000 con thỏ với 1.200 chuồng, mỗi năm thỏ mẹ đẻ 7-8 lứa, mỗi lứa 6-8 con với thời gian sinh trưởng 3 tháng rưỡi, trung bình mỗi lứa xuất chuồng, thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng.

Trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa về mô hình trang trại nuôi thỏ của gia đình anh Lê Ngọc Long, ông cho biết: Khác với những người nông dân khác, anh Long tìm đầu ra cho sản phẩm trước rồi mới quyết định đầu tư, xây dựng mô hình nuôi thỏ khép kín. Mô hình trang trại này đã tạo động lực cho bà con nhân dân xã Quảng Hòa phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã cũng tạo điều kiện để anh thuê đất lâu dài, hỗ trợ đưa nguồn điện và nguồn nước sạch đến trang trại. Thời gian tới, xã và huyện Quảng Xương hỗ trợ để đầu tư xây dựng đường vào trang trại, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình đầu tư phát triển kinh tế.

Chuyển đổi từ trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp sang phát triển trang trại, nhiều gia đình ở huyện Hà Trung đã mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với nuôi cá. Được sự chỉ dẫn của anh Trần Cảnh, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Trung, chúng tôi tìm đến trang trại của gia đình anh Trần Văn Triệu, ở xã Hà Ngọc. Là một trong những hộ dân đầu tiên trong xã phát triển kinh tế bằng mô hình trang trại, đến nay anh đã biến hơn 3 ha đồng sâu trũng thành trang trại có quy mô lớn, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. “Trang trại của tôi có hơn 2 ha trồng cây ăn quả như táo, ổi, hơn 1 ha ao nuôi cá rô phi, cá trắm..., nuôi khoảng 1.000 con gà và gần 100 con lợn nái” - anh Triệu cho biết. Triển khai đầu tư xây dựng trang trại từ năm 2008, với vốn vay ngân hàng 500 triệu đồng; sau quá trình phát triển, đến nay gia đình thu lãi khoảng 1 tỷ đồng/năm. Thời gian tới, anh Triệu dự định sẽ mở rộng quy mô trang trại, nuôi thêm 5.000 con gà và lợn nái... Để kinh tế trang trại phát triển, huyện Hà Trung đã đầu tư xây dựng đường giao thông, đường điện sáng để các hộ dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, ngoài ra còn hỗ trợ những gia đình có khả năng phát triển kinh tế trang trại từ 50-100 triệu đồng/hộ.

Trên đây chỉ là số ít những “ông chủ” có đam mê làm giàu từ nông nghiệp. Dẫu biết rằng còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng những người như anh Long, anh Toản, anh Triệu vẫn quyết tâm sống trọn với ước mơ của mình. Nhiệt huyết của các anh cũng như hàng vạn người con xứ Thanh đang nỗ lực, cố gắng làm giàu  cho gia đình và  quê hương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 16171

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 915564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59923887