14:56 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Anh Sơn thu 140 triệu đồng/ha từ dưa chuột vụ đông

Chủ nhật - 11/11/2018 09:17
Thời điểm này, nông dân huyện Anh Sơn đang bắt đầu vào vụ thu hoạch dưa chuột vụ đông. Năm nay thời tiết không mấy thuận lợi nhưng dưa chuột vẫn được mùa; trừ chi phí cho bà con thu nhập khoảng 140 triệu đồng/ha.
 
 
Năm nay, dưa chuột vụ đông ở Anh Sơn thu hoạch sớm hơn mọi năm. Ảnh: Thái Hiền
Theo chân cán bộ nông nghiệp xã Tường Sơn ra cánh đồng dưa chuột lớn nhất xã đúng vào thời điểm thu hoạch rộ dưa chuột, bà Nguyễn Thị Phúc ở thôn 7, xã Tường Sơn cho hay: Vụ đông năm nay, gia đình bà trồng 4 sào dưa chuột trên đất ruộng, do xuống giống sớm nên thời điểm này mới vào đầu vụ đã có thu hoạch.
 

Năm nay thời tiết lúc mới xuống giống gặp mưa nhiều nên dưa chuột bị nấm, nhưng nhờ chăm sóc tốt nên dưa sai quả, chất lượng quả đồng đều. Năng suất dưa chuột của gia đình bà Phúc đạt 1,5 - 2 tấn/sào, với giá bán từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, trừ chi phí cho lãi gần 7 triệu đồng/sào.

Một sào dưa chuột của gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở thôn 7, xã Tường Sơn cho năng suất từ 1,5 - 2 tấn. Ảnh: Thái Hiền
Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Liên cũng bận rộn hơn ngày thường bởi đã vào vụ thu hoạch dưa chuột. Chị Liên cho biết: Trước đây, trên diện tích gần 2 sào đất ruộng, gia đình chỉ chuyên trồng lúa, hiệu quả không cao. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây dưa chuột mang lại, chị đã đưa cây dưa chuột vào trồng trong vụ đông. Để có sản phẩm dưa sạch, thị trường tin dùng, chị đã tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến thu hái... Hiện tại, đang vào vụ thu hoạch chính, mỗi ngày chị hái được 8 - 9 yến, ngày nhiều được 1,2 tạ; tính ra vụ dưa này gia đình chị thu về gần 15 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Tường Sơn thì đây là địa phương có diện tích trồng dưa chuột lớn nhất huyện Anh Sơn. Ban đầu các hộ gieo trồng tự phát nhưng đến nay đã trở thành cây chủ lực trong vụ đông. Hiện, toàn xã có trên 15 ha tập trung nhiều ở thôn 7, thôn 8, dưa được trồng chủ yếu trên đất ruộng. Đặc biệt, giống dưa chuột ở đây là giống dưa địa phương, người dân tự để giống, quả không to như giống dưa cao sản nhưng giòn, ngọt và thơm nên được người tiêu dùng ưa thích. Có thể khẳng định, mô hình trồng dưa chuột đã cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân trên địa bàn.

Vụ đông năm nay, toàn huyện Anh Sơn có 25 ha dưa chuột, được trồng nhiều ở các xã Cẩm Sơn, Tường Sơn, Hoa Sơn, Tào Sơn... Theo tính toán của người dân, dưa chuột là loại cây thích hợp với đồng đất, tập quán canh tác của người dân địa phương, chi phí đầu tư thấp, chỉ với một bộ giàn nứa cho dưa leo, nếu bảo quản tốt có thể dùng cho 3 - 4 vụ.
Giống dưa địa phương quả không to như giống dưa cao sản nhưng giòn, ngọt và thơm. Ảnh: Thái Hiền
Thời gian sinh trưởng của cây dưa chuột chỉ 70 ngày, trồng sau 45 ngày đã cho thu hoạch. Khi đã bước vào vụ có thể thu hoạch liên tục 2 ngày/lần trong vòng 1 tháng; năng suất bình quân đạt 1,5 tấn/sào, trừ chi phí tính ra mỗi ha mang lại cho người dân thu nhập khoảng 140 triệu đồng.
Với phương châm “sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng”, huyện Anh Sơn phối hợp với ngành Khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con, khuyến khích người dân áp dụng phương pháp canh tác mới, từ đó hình thành và phát triển vùng sản xuất rau an toàn theo hướng hàng hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815071