16:01 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân trồng cây ăn trái, thu tiền tỷ/năm

Thứ sáu - 14/08/2015 10:34
Nhờ bám trụ với giống cây trồng, những nông dân này đã thu được lợi nhuận hàng năm từ trăm triệu đến bạc tỷ.

Từ 400.000 thành ông trùm sầu riêng lãi bạc tỷ mỗi năm

Hình ảnh Nông dân trồng cây ăn trái, thu tiền tỷ/năm số 1

Vườn sầu riêng của ông Cường cho thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm

Đó là ông Nguyễn Thanh Cường, sinh ra và lớn lên tại Bình Dương nhưng đã chuyển vào Đồng Nai định cư và lập nghiệp cùng gia đình. Số vốn ban đầu của ông chỉ là 7 sào đất được bố mẹ cho để trồng trọt.


Để có được tiền đầu tư vào giống cây ngoại nhập này ông Cường đã bàn với vợ đem bán chiếc nhẫn cưới, được 400.000 đồng ông mua hết cây giống sầu riêng về trồng. Để có được hiệu quả tốt nhất ông đã phải tự mày mò học hỏi để chiết nhánh cây. Nhờ nắm bắt kỹ thuật nhanh nên số cây được ông ghép đều phát triển và sinh trưởng tốt. Thông thường trồng sầu riêng phải mất 5 đến 6 năm mới có quả, nhưng nhờ phương pháp này mà chỉ cần 3 năm cây đã cho trái thu hoạch.Đến năm 1996, sau khi doanh nghiệp tại Đồng Nai nhập về giống sầu riêng Thái cho hiệu quả kinh tế cao thì ông Cường quyết định chuyển hẳn sang trồng sầu riêng và gắn bó với nghề từ đó đến nay.

Tuy nhiên, mọi việc không hề đơn giản, suốt gần 6 năm đầu vườn sầu riêng của ông hầu như mất trắng vì cây đầu mùa cho rất ít trái. Mỗi mùa vườn chỉ có vài cây ra hoa nhưng bù lại cho trái khá to. Tuy số lượng ít nhưng mỗi lần đưa đi bán sầu riêng của ông lại được khách ưa chuộng và bán với giá bao nhiêu cũng mua.

Đến nay, gia đình ông đã có hơn 4 ha sầu riêng, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 70 tấn. Sau khi trừ đi mọi chi phí, ông còn lời khoảng 1,2 tỷ đồng và từ đó cái tên Cường sầu riêng được nhiều người biết đến.

Trồng nho trên đất cát thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hình ảnh Nông dân trồng cây ăn trái, thu tiền tỷ/năm số 3

Vườn nho của anh Dương đều là giống nho loại 1

Hoàng Quý Dương, sinh năm 1982 tại Ninh Thuận, sinh ra trong một gia đình khó khăn, đến năm học trung học phổ thông anh đã phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình.

Năm 2007, anh quyết định xuất khẩu lao động sang Angola với ý chí làm giàu giúp đỡ gia đình. Với công việc bán hàng ở đất khách quê người không giúp anh có được một thu nhập ổn định, chỉ sau 4 năm lăn lộn ở xứ người anh quyết định trở về quê hương.

Trong tay không có một đồng vốn nào, gia đình thì đất đai khiêm tốn, chủ yếu là loại đất thịt pha cát nên rất khó để trồng trọt hay chăn nuôi gì. Vẫn quyết tâm bám trụ với mảnh đất gia đình, anh đã tìm tòi nhiều nơi và được biết đến giống cây nho phù hợp nhất với loại đất này. Nghĩ là làm anh quyết định thử nghiệm ngay trên 2 sào đất (2.000 m2).

Với số tiền ban đầu 150 triệu, anh bắt đầu mua cây giống, cải tạo đất và trang bị một chiếc máy tính để học hỏi thêm kinh nghiệm. Từ đó anh đã tự mày mò, tiến hành thí nghiệm nhiều lần để tìm ra một kỹ thuật chăm sóc cũng như bón phân phù hợp nhất.

Thế nhưng vụ mùa đầu tiên anh chỉ thu được chưa đến một tấn nho nên không sinh lời. Sang vụ thứ 2, thứ 3 sản lượng cũng không được là bao.  Thêm phần gánh nặng và lo lắng, anh đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu nguyên nhân khiến cây cho ít trái và năng lượng thấp.

Sau khi điều chỉnh lượng phân bón và biết cách chăm sóc cây phù hợp với từng mùa từng khí hậu thì bắt đầu sang vụ thứ 4 năng suất vườn nho của anh đã tăng gấp ba lần so với thời kỳ đầu, chất lượng trái cũng theo đó cải thiện rõ rệt, thu được tổng cộng 4 tấn nho, trị giá 170 triệu đồng.

Vì đây là giống nho xanh, chất lượng tốt nên nho nhà anh thường được các thương lái về tận nơi thu mua, mức giá thu mua dao động từ 30.000 đến 45.000 đồng/kg.

Thông thường mỗi năm như thế anh sẽ thu được gần 3 vụ, trong đó vụ Đông Xuân cho năm suất cao nhất, chỉ tính riêng vụ Đông Xuân vừa qua, anh đã thu về được 6 tấn và nhận về lợi nhuận 240 triệu đồng, sau khi trừ đi các chi phí anh lãi 150 triệu đồng. Tính ra mỗi năm vườn nho của anh đạt doanh thu khoảng 350 triệu đồng, lãi 250 triệu đồng.

Hoài An (tổng hợp)
Theo tinmoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 40987

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1260816

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58852871