22:03 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi chim trĩ thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Thứ bảy - 05/03/2016 21:36
Nuôi chim trĩ là mô hình chăn nuôi khá mới lạ nhưng có nhiều triển vọng về hiệu quả kinh tế trước nhu cầu lớn của thị trường tiêu thụ.

Xuất thân từ nông dân chuyên làm cà phê, nhưng với bản tính ham học hỏi, thích tìm hiểu, ứng dụng các mô hình mới mong làm làm giàu, anh Nguyễn Ngọc Phương ở Tổ dân phố Chi Lăng 1, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã đầu tư phát triển mô hình nuôi chim trĩ.

Đến với nghề nuôi chim trĩ khá tình cờ khi anh Phương theo dõi trên chương trình Bạn của nhà nông. Anh tìm hiểu sách báo, tivi và mạng internet biết được kỹ thuật nuôi chim này cũng dễ, thị trường đang ưa chuộng nên quyết định nuôi chim trĩ theo hướng thương phẩm.

Anh Phương đã xuống Đồng Nai để tham quan, học tập mô hình đã nuôi thành công, và năm 2013, anh quyết định đầu tư nuôi chim trĩ với 100 con giống đầu tiên. Anh Phương cho hay, vốn là người yêu thích chăn nuôi, anh đã tự tìm hiểu những kỹ thuật nuôi chim trên mạng, sách báo và từ kinh nghiệm thực tế khi nuôi.

Sau 4 tháng nuôi, chim bắt đầu đẻ trứng, mỗi con chim mái đẻ 130-150 trứng, trọng lượng trứng chim bằng 65% trọng lượng trứng gà ta. Anh đưa trứng đi ấp thử nghiệm, kết quả sau 23-25 ngày thì nở chim con với tỷ lệ nở con đạt trên 60% tổng số trứng ấp. “Nuôi chim trĩ khỏe hơn nuôi gà, mau lớn, thức ăn phù hợp với điều kiện ở địa phương như cám, gạo, bắp... và lợi nhuận từ nuôi chim trĩ cao hơn so với nuôi gà”, anh Phương nói.

 

nuoi chim tri thu hang tram trieu dong moi nam hinh 0
Nuôi chim trĩ thương phẩm mang lại hiệu quả cao cho gia đình anh Phương. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Trại nuôi chim trĩ của anh Phương nằm trên phần đất vườn nhà khoảng hơn 400m2, cải tạo mặt vườn bằng cát dày khoảng 20cm để nền chuồng khô ráo, vệ sinh. Chuồng trại chia làm nhiều ô cho từng lứa chim. Mỗi ô chuồng bố trí sạp để chim ngủ, có hệ thống ống cấp nước sạch cho chim uống, máng thức ăn… Chim trĩ có tính kháng bệnh tốt, gần năm qua chưa phát hiện dịch bệnh. Về chế độ ăn, chim trĩ ăn ít hơn gà 1/3, nhưng thịt nhiều và ngon hơn gà nên giá trị thương phẩm cao hơn hai lần so với gà, môi trường ít bị ô nhiễm hơn.

 

Từ 100 con chim ban đầu, anh đã nhân lên hàng trăm rồi đến hàng nghìn con. Hiện trang trại của anh Phương có 200 con chim trĩ sinh sản và hàng trăm con chim con, chim thương phẩm cung cấp ra thị trường. Tính ra mỗi năm thu hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí có lãi 150 triệu đồng. 

Ngoài việc làm giàu cho gia đình, anh Phương còn giúp bà con địa phương phát triển mô hình nuôi chim trĩ, anh hướng dẫn rất tận tình kỹ thuật nuôi chim cho bà con và bán con giống với giá rẻ hơn thị trường 30% để bà con phát triển kinh tế gia đình.

Ông Hoàng Ngọc Trọng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban cho biết: “Sự thành công bước đầu của mô hình nuôi chim trĩ của anh Nguyễn Ngọc Phương đã cho thấy khả năng tiếp cận với các loại hình chăn nuôi mới, hiệu quả kinh tế cao. Vượt qua tâm lý sợ thất bại, không ngại khó, ngại khổ, bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình, anh đang vươn lên làm chủ nông nghiệp, nông thôn, làm giàu cho gia đình.

Hiện nay ở thị trấn Nam Ban, nhiều hộ dân đã biết đến loại hình nuôi chim trĩ. Vì thế, để mô hình chăn nuôi này mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ gia đình, cũng như tạo thêm cơ hội phát triển kinh tế cho người nông dân địa phương cần phải có thị trường tiêu thụ ổn định thị trường./.

Theo Báo Lâm Đồng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 59568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1279397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58871452