04:50 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi thêm con ngoe nguẩy nhả tơ, cứ non 1 tháng có hơn 8 triệu

Thứ bảy - 10/11/2018 21:24
Tuy chỉ là công việc phụ thêm bên cạnh trồng và chăm sóc cà phê, thế nhưng chưa đầy một tháng nuôi một hộp tằm ông Nguyễn Văn Tuỵn (trú tại xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã rủng rỉnh bỏ túi hơn 8 triệu đồng nhờ bán kén.

Mặc dù công việc chính là trồng cà phê, thế nhưng nhận thấy mô hình trồng dâu nuôi tằm mang lại hiệu quả cao mà không phải đầu tư nhiều vốn nên năm 2000 ông bắt đầu nên duyên với tằm. Đến năm 2008, vợ ông đau ốm nên ông nghỉ một thời gian. Ngỡ rằng sẽ thôi hẳn, nhưng duyên nợ với tằm vẫn còn nên đến năm 2017 ông quay lại và mở rộng quy mô hơn.

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 1

Căn phòng nuôi tằm của ông Tuỵn luôn thoáng mát và khô ráo 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tuỵn nhận xét: “Nuôi tằm thì chỉ cần lá dâu thôi, mà lá dâu thì mình có thể tự trồng được. Thêm vào đó, thổ nhưỡng đất ở Gia Lai rất hợp với cây dâu và  khí hậu lại rất hợp với con tằm. Nuôi tằm ở Gia Lai ít bệnh tật hơn là tôi nuôi tằm ở Lâm Đồng ngày trước. Thời gian thu hoạch tằm cũng rất nhanh, chỉ chưa đầy một tháng là mình có thể xuất bán kén rồi. Một năm 12 tháng mình có thể làm được 10 tháng, trừ 2 tháng mưa gió lá dâu ít không có thức ăn cho tằm thôi…”.

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 2

Một hộp trứng tằm này sau gần 1 tháng sẽ cho thu về hơn 8 triệu đồng 

Dù là công việc phụ, thế nhưng mỗi tháng ông vẫn đều đều thu về hơn 8 triệu đồng từ việc xuất bán kén. Cứ như vậy, mỗi tháng ông Tuỵn sẽ lấy một hộp trứng tằm có giá khoảng 350.000 đồng. Sau khoảng 24 ngày, ông sẽ thu về khoảng 50 kg kén, một kg kén sẽ được bán với giá 170.000 đồng.

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 3

Những khay tằm của ông Tuỵn sắp bước sang giai đoạn ăn rổi

“Nuôi tằm cần phải thường xuyên quan sát đến nhiệt độ ở trong phòng. Bởi nhiệt độ là yếu tố đầu tiên quyết định sự phát triển của tằm. Cụ thể, nhiệt độ ở mức 32 độ C tằm sẽ bị mủ, dưới 15 độ C  tằm sẽ bị vôi, khi đó toàn thân tằm sẽ biến thành cục vôi. Nhiệt độ thích hợp nhất để tằm phát triển và sinh trưởng tốt là 20-31 độ C. Còn một loại bệnh của tằm liên quan đến thời tiết nữa đó là gió độc, tuy nhiên loại bệnh này đa phần đều ở Lâm Đồng, ở Gia Lai hầu như không có…Bên cạnh đó, khi thiết kế phòng, trại nuôi tằm cần phải bố trí sao cho căn phòng luôn thoáng mát, dễ chịu…”, ông Tuỵn chia sẻ thêm.

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 4

Nhiệt độ trong phòng nuôi tằm của ông Tuỵn luôn duy trì ở mức 29-31 độ C

Cũng theo ông Tuỵn, ngoài việc trong phòng nuôi tằm luôn có cái đo nhiệt độ, còn phải một tấm màn bên trên để tránh những con bọ khác, đặc biệt là thằn lằn. Khi thằn lằn đẻ trứng trong tằm, tằm sẽ nở thành sâu bọ không nhả kén được. Hiện tại, ông Tuỵn đang nuôi tằm bằng khay trượt, bằng cách này sẽ hiệu quả vượt trội so với cách nuôi truyền thống. Không phải bê nong lên xuống, thời điểm tằm ăn rỗi cũng rất nhàn,( tằm ăn rỗi là ăn vào thời kỳ nó gần chín, cuối giai đoạn sâu tằm chuẩn bị nhả tơ làm kén để chuyển sang giai đoạn nhộng). Khi đó cứ việc cắt cả cành bỏ vào khay cho tằm ăn và sau một lứa mới phải vệ sinh (thay phân).

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 5

Nuôi tằm trên khay trượt tiết kiệm được nhiều diện tích, đảm bảo độ thông thoáng, tằm không bị bệnh, phát triển tốt.

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Thắm - Chủ tịch hội nông dân huyện Ia Grai cho biết: "Mô hình trồng dâu nuôi tằm là một trong những mô hình phát triển sản xuất mới của huyện. Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao mà không cần vốn đầu tư lớn, phù hợp với túi tiền của nông dân. Mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình ông Tuỵn đã mang lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã khuyến cáo bà con không nên trồng dâu ồ ạt, cần tìm hiểu kỹ trước khi nhân rộng. Hiện tại, hội nông dân huyện sẽ kết hợp cơ quan chức năng mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc dâu, nuôi tằm cho bà con. Bên cạnh đó sẽ phối hợp cơ quan chức năng liên hệ tìm đầu ra ổn định cho nông dân, giúp bà con yên tâm sản xuất.

 nuoi them con ngoe nguay nha to, cu non 1 tháng co hon 8 triẹu hinh anh 6

Vườn dâu tằm của ông Tuỵn đã thưa lá dần vì tằm đã đến thời kỳ ăn rỗi

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 10675

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1230504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58822559