09:19 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau sạch của bà Tư

Thứ ba - 12/12/2017 03:06
Trong khi có người vì lợi ích riêng, coi thường sức khỏe người tiêu dùng nên bất chấp những quy định cấm sử dụng thuốc tăng trưởng vượt quá mức cho phép để phun tưới rau, quả thì bà Mai Thị Tư (ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) chỉ chăm bón rau bằng phân vi sinh, nước khoan từ lòng đất để có rau sạch cung cấp cho bà con trong ấp, xã hàng chục năm nay.
Ngoài rau sạch, bà Mai Thị Tư còn trồng tắc, chanh và nhiều cây ăn quả khác.

Ngoài rau sạch, bà Mai Thị Tư còn trồng tắc, chanh và nhiều cây ăn quả khác.

“Tính mạng con người là trên hết. Nếu mình sử dụng thuốc tăng trưởng cho rau chưa đến lứa rồi đem đi bán kiếm tiền thì khác gì gieo tội ác. Người ta ăn cũng như mình ăn. Thà trồng rau sạch kiếm ít tiền còn hơn kiếm nhiều tiền mà có tội với người dùng” - bà Tư chia sẻ.

* Mầm xanh trên đất bạc màu

Gần 5 năm trước, bà Mai Thị Tư từ huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) theo con trai vào ấp Bà Trường, xã Phước An kiếm kế sinh nhai. Bà Tư luôn tìm cách tự sinh sống và bớt gánh nặng cho con nhưng bà không có nghề nghiệp ổn định; nuôi heo thì không có tiền xây chuồng trại theo quy chuẩn vệ sinh môi trường, còn buôn bán thì không có vốn. Bao đêm trằn trọc, bà Tư không biết trồng cây gì, nuôi con gì trên mảnh đất vườn cỏ năn mọc um tùm quanh năm và nhiễm phèn chua nước lợ. Cuối cùng, bà quyết định trồng rau sạch.

“Làm gì cũng cần có cái nhân cái đức. Nếu phun thuốc kích thích thì chỉ một tuần là hái được, thậm chí phun tối nay, sáng mai hái bán luôn, rau nhìn xanh mơn mởn. Nhưng làm vậy khác gì âm thầm giết người. Đành rằng, làm ít, bán chậm lứa hơn, nhưng yên cái tâm. Kiếm được thêm tiền, nhưng gieo bệnh cho bà con khác gì độc ác” - bà Mai Thị Tư chia sẻ.

Vốn là nông dân có sức khỏe, chịu thương chịu khó làm ăn, nói là làm, giữa cái nắng chang chang của miền Đông Nam bộ, trong khi con trai, con gái, con dâu đi làm công nhân, bà Tư ở nhà cuốc đất, dọn cỏ làm vườn. Từ khoảnh vườn cỏ năn và vũng bùn lầy quá gối, sau 2 tuần làm cật lực, những luống đất màu mỡ, thẳng tắp ra đời. Bà Tư “ưu tiên” khoảnh đất cao nhất trồng rau ngót, ở giữa trồng rau lang, phía ngoài gieo hạt cải thìa, quanh bờ ruộng trồng chuối, đu đủ, chanh giống mới, tắc ngọt. Vũng bùn ngập quá gối trước đây toàn bèo và cỏ dại, được bà be bờ, ngăn nước vuông vức trồng rau nhút, rau muống và cần nước. Tận dụng tàu lá dừa, cành cây, bà làm giàn trồng mướp đắng, mướp hương…

Một ngày làm việc của bà bắt đầu từ 4 giờ sáng thức dậy cắm điện tưới rau, làm cỏ, cuốc đất. Khi mặt trời lên bà “làm nhà” cho rau cải thìa và các loại rau “khó tính” như xà lách, rau diếp. 11 giờ bà vào nhà cắm nồi cơm ăn trưa, chiều lại tưới rau, làm cỏ, bón phân. Bà Tư như con ong chăm chỉ ngày ngày cần mẫn trên ruộng rau xanh mướt.

 Không phụ công người nông dân nghèo khó chăm chỉ làm ăn, sau hơn 1 tháng chăm bón, lứa rau đầu tiên của bà được thu hoạch. Đêm trước ngày thu hoạch, bà vui buồn thấp thỏm không ngủ được. Nhìn những luống rau sạch không hóa chất nhưng vẫn xanh mơn mởn, bà rưng rưng nước mắt. Bà xúc động không chỉ vì công sức làm lụng vất vả, mà còn vì đã “thử nghiệm” thành công trồng rau sạch trên nền đất bạc màu. “Trồng rau trên đất nhiễm phèn, thì chỉ có dùng nước tưới khoan từ lòng đất là tốt nhất. Nếu dùng nước máy, rau sinh trưởng kém, hơn nữa không đủ bù chi phí. Phân bón cho rau đều là phân vi sinh, tuyệt nhiên không có hóa chất hoặc chất tăng trưởng” - bà Tư chia sẻ.

Để thưởng thức “sản phẩm” từ tay mình làm ra, món quà bà chiêu đãi con trai, dâu, rể là món rau xanh sạch. Bưng bát cơm trắng, gắp đũa rau lang sạch xào tỏi, bà Tư rưng rưng nói với các con: “Mẹ mừng vì đã “bắt đất đẻ ra rau xanh”, nhưng mừng hơn là từ nay cả nhà đã có rau sạch ăn hàng ngày mà không cần đi chợ mua nữa”.

* Rau sạch từ tấm lòng sạch

Với tấm lòng thơm thảo chia ngọt sẻ bùi, bà Tư hái rau biếu bà con hàng xóm quanh ấp ăn thử và đánh giá chất lượng. Tất cả những người ăn rau của bà đều có một nhận xét “yên tâm mà ăn, không sợ hóa chất”.

Ngoài thời gian làm rau, bà Mai Thị Tư tranh thủ chăm cháu.Ảnh: M. Thắng
Ngoài thời gian làm rau, bà Mai Thị Tư tranh thủ chăm cháu.Ảnh: M. Thắng

Bà Mai Thị Ân, hàng xóm của bà Tư, chia sẻ: “Từ khi có rau sạch của bà Tư, 3 gia đình mẹ con tôi đều ăn rau của bà”.

Cũng yên tâm khi ăn rau sạch của bà Tư, chị Bùi Thị Lệ làm công nhân xí nghiệp gỗ, nhà trọ ở ấp Bà Trường, nhận xét: “Ăn rau nhà bà Tư thì yên tâm tuyệt đối, hoàn toàn sạch không lo hóa chất. Từ rau muống, cải xanh, xà lách, rau lang đều không dùng chất kích thích hoặc phun lá. Không chỉ ở xóm chúng tôi đâu, mà nhiều bà con trong ấp, trong xã đều ăn rau của bà Tư”.

Bà Tư cho biết trung bình mỗi ngày bà hái bán cho bà con quanh ấp khoảng 40 bó rau lang và 30 bó rau khác, như: cải thìa, ngót, muống nước, cần nước, rau nhút… “Ngày nào rau nhiều thì tôi đem đi chợ Phước An bán mối, bữa nào hái ít thì bán tại vườn. Trồng rau sạch không lo bị ế đâu. Mùa này không có rau mà bán ấy chứ” - bà Tư cho biết. Bà Tư cũng “bật mí”: “Trừ chi phí điện, phân vi sinh, mỗi tháng tôi cũng kiếm được 4-5 triệu đồng tiền lãi”.

Tiền lãi 4-5 triệu đồng/tháng từ việc trồng rau sạch của bà Tư không phải nhiều, nhất là đối với những người già “vượt khung” tuổi lao động như bà, nhưng “kiếm được cơm”, phụ thêm thu nhập cho gia đình là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với bà. Và điều đáng quý hơn là bà luôn coi trọng sức khỏe của người tiêu dùng, không ham tiền mà dùng chất kích thích tưới cho rau. Chính vì thế, rau sạch bà trồng lúc nào cũng “đắt hơn tôm tươi”, chưa bao giờ bị ế.

Từ mảnh ruộng bỏ không cỏ năn mọc kín và nhiễm phèn, giờ là vườn rau sạch đủ loại xanh mướt, ngày nào bà Tư cũng có rau sạnh đem ra chợ, hoặc bán tại vườn. Người dân trong ấp Bà Trường không chỉ mua rau của bà Tư vì an toàn, mà còn vì quý bà ở tính hiền lành, thật thà, siêng năng làm lụng và hay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong ấp.

“Ở ấp Bà Trường, nói đến bà Tư “Rau sạch” rất nhiều người biết. Người dân trong ấp biết bà không chỉ vì thường xuyên ăn rau sạch do bà trồng, mà thích mua rau của bà bởi tính tình xởi lởi, trồng rau như thế nào thì nói như thế ấy, không đẩy đưa “làm hàng, làm giá” - ông Hỏa Văn Thận, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp Bà Trường, cho biết.

Mai Thắng/baodongnai.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 263

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 54166

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273995

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866050