14:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập từ khổ qua rừng cao gấp 3-4 lần trồng lúa

Thứ ba - 30/01/2018 20:41
Tuy mới là mô hình làm thí điểm, nhưng trồng khổ qua rừng làm dược liệu ở ấp Phú Tân, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cho thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa.

Ông Đào Văn Khánh, Bí thư đảng ủy xã Phú Lộc phấn khởi cho biết: “Đây là mô hình hoàn toàn mới, lợi nhuận cao từ 3-4 lần so với trồng lúa truyền thống. Người trồng khổ qua rừng được cung cấp giống sạch bệnh; được hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và được bao tiêu sản phẩm…”.

 thu nhap tu kho qua rung cao gap 3-4 lan trong lua hinh anh 1

Người dân ấp Phú Tân, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long có thu nhập từ trồng khổ qua rừng cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa trước kia. 

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc công ty TNHH Khổ Qua Rừng Tây Nam bộ-người đưa khổ qua rừng về ấp Phú Tân cho biết, “Tình cờ phát hiện ra những ưu điểm của giống khổ qua rừng tại tỉnh Đồng Nai có thể hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, mỡ máu nên tôi bắt đầu nghiên cứu đầu tư trồng loại cây này ở nhiều tỉnh, thành như Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long...".

Ở ấp Phú Tân, xã Tam Bình, chị Thoa đang đầu tư trên diện tích 15 công đất từ đầu năm 2017 cho kết quả rất khả quan. Đây sẽ là 1 trong những vùng nguyên liệu khổ qua rừng quan trọng để chúng tôi thu mua chế biến trà khổ qua rừng và các loại dược phẩm khác…”.

 thu nhap tu kho qua rung cao gap 3-4 lan trong lua hinh anh 2

Bình quân, cứ 15-20 ngày, nông dân có thể thu hái được 1 lứa trái khổ qua rừng để sơ chế làm dược liệu.

Để có nguyên liệu khổ qua rừng chất lượng cao đòi hỏi sự chăm sóc rất chặt chẽ của người trồng như không sử dụng phân bón hóa học mà dùng phân vi sinh, hữu cơ. Sau khoảng 60 ngày xuống giống thì dây khổ qua rừng cho trái. Mỗi ký khổ qua rừng có từ 50-60 trái có màu sắc đẹp. Mỗi kỳ thu hoạch trái cách nhau từ 15-20 ngày.

Thời gian thu hoạch 1 vụ khổ qua rừng kéo dài từ 3-4 tháng. Sau thời gian này, người trồng sẽ cắt cả dây khổ qua rừng làm nguyên liệu chế biến cùng với trái. Tất cả nguyên liệu sẽ được phơi khô, sấy khô, xắt nhuyễn bằng máy rồi được vận chuyển về nhà máy chế biến dược liệu của công ty.

 thu nhap tu kho qua rung cao gap 3-4 lan trong lua hinh anh 3

Toàn bộ các bộ phận của cây khổ qua rừng, từ dây, quả, lá đều có thể thu hoạch để sơ chế làm nguồn dược liệu.

Ông Lương Thế Nghiệp, người đang trực tiếp quan lý mô hình nầy tại ấp Phú Tân, xã Phú Lộc cho hay: “Doanh nghiệp thuê đất của nông dân với giá 3,5 triệu/ công/năm. Cạnh đó chủ đất được ưu tiên là lao động làm việc tại mô hình với giá trị ngày công từ 120-180.000 đồng/người. Cách làm này được người dân đồng thuận vì đảm bảo được việc làm, thu nhập…”.

Ông Nghiệp cho biết thêm, doanh nghiệp chúng tôi dự kiến mở rộng quy mô trồng thêm 100 công khổ qua rừng ở ấp Phú Tân nhưng đòi hỏi lớn nhất là các hộ tham gia mô phải có sân phơi đạt chuẩn, người trồng ngoài yếu tố cần cù phải có thêm kiến thức kỹ thuật về trồng loại khổ qua rừng.

Theo Phan Thị Anh Thư/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 36215

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1256044

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58848099