04:07 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thượng Lộc “đút túi” trăm triệu mỗi năm nhờ cà dừa

Thứ hai - 05/03/2018 07:26
Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được biết đến là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Trong những năm gần đây, nông dân xã Thượng Lộc đã mạnh dạn áp dụng các mô hình chuyển đổi cây trồng, trong đó có mô hình trồng cà dừa đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên nền đất cũ trước đây chỉ dùng để trồng ngô, khoai,… chủ yếu để làm thức ăn cho vật nuôi gia súc, gia cầm, thì những năm gần đây, nhân dân xã Thượng Lộc đã mạnh dạn phá bỏ giống cây cũ áp dụng mô hình trồng mới cây cà dừa.

tin nhap 20180304221756
Một trong những đồng cà của bà con Thượng Lộc. (Ảnh: Khánh Ly)

Trên địa bàn toàn xã hiện có hơn 50ha trồng cà dừa cho thu nhập bình quân từ 300-400 triệu đồng/ha/vụ mỗi năm. Cà dừa là một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, có khả năng sinh trưởng tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các giống cây trồng cũ.

Chị Võ Thị Hồng (thôn Sơn Phú) cho biết: “Gia đình tôi có 10 thước trồng cà, năm ngoái thu nhập được gần 10 triệu đồng, trước đây trồng lúa với khoai thì chỉ dùng để ăn, cho trâu bò, lợn gà, giờ đây chúng tôi cứ mong đến mùa cà để bà con lại có đồng vào đồng ra. Cà dừa chỉ 3 tháng là có thể thu hoạch được, chi phí lại thấp mà thu nhập cao”.

Anh Võ Công Duẫn một hộ dân trồng cà cũng chia sẻ thêm: Từ tháng giêng tới tháng 4 là mùa thu hoạch cà. Cà dừa là loại cây ngắn ngày, đến mùa thu hoạch chỉ 3 ngày là đi hái 1 lần, nếu quá 3 ngày cà sẽ bị già. Vào mùa thu hoạch bà con tất bật làm việc mà không có thời gian ngỉ ngơi. Mặc dù bận rộn như thế nhưng bà con hết sức phấn khởi vì có nguồn thu nhập ổn định.

tin nhap 20180304221756
Cán bộ nông nghiệp xã Thượng Lộc đang trao đổi kinh nghiệm với bà con. Ảnh: Khánh Ly

Cà dừa Thượng Lộc được trồng dựa trên mô hình hướng đến nền nông nghiệp sạch, sản xuất hữu cơ, không chất bảo quản, không sâu bệnh nên được khách hàng tin tưởng, giá bán giao động từ 13.000-15.000đ/kg. Lượng cà dừa không chỉ được tiêu thụ ở trong mà còn ở cả ngoài tỉnh. Các thương lái tìm đến thu mua ngay tại vườn và đưa ra tiêu thụ ở các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Xuân Lục, trưởng ban nông nghiệp xã Thượng Lộc cho biết: Hiện nay trên toàn xã có mười vùng trồng cà, diện tích trồng cà chủ yếu tập trung tại thôn Sơn Phú. Toàn bộ hệ thống mương, máng, tường bao, kinh phí được xã đầu tư, chính quyền địa phương luôn mong muốn bà con nhân dân ngày càng phát triển nền nông nghiệp sạch, sản xuất hữu cơ làm cho xã mình phát triển bền vững, vừa tạo thêm thu nhập cho bà con vừa có thực phẩm sạch để bà con tin dùng.

Chính quyền luôn theo sát với bà con nhân dân, hàng ngày, hàng tuần sẽ có những cán bộ nông nghiệp đi thăm đồng, theo dõi tình trạng phát triển của cây, trao đổi kiến thức cho bà con để giúp chăm sóc cây cà dừa phát triển, không sâu bệnh.

Với hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại, mô hình trồng cà dừa đã mở ra cho người dân Thượng Lộc hướng đi trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác và phát triển bền vững cho các hộ dân nơi đây.

Theo Khánh Ly/laodongthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 29497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 743458

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59751781