07:17 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từ nông dân nghèo thành triệu phú nhờ dế

Thứ hai - 19/10/2015 04:16
Gắn bó với mô hình nuôi dế, nhiều nông dân đã thoát nghèo, vươn lên thành triệu phú với thu nhập từ chục triệu đồng mỗi tháng.

Thành triệu phú nhờ nuôi dế

Ông Vũ Văn Tỉ, người thôn Linh Đông 3, xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng, xuất thân là một nông dân, gắn bó lâu năm với đồng ruộng. Nhiều lần ông mày mò trồng các loại cây, nuôi nhiều thứ con để tăng thu nhập cho gia đình. Nhưng chỉ khi biết và gắn bó cùng mô hình nuôi dế, ông Tỉ mới hài lòng với những gì đạt được.

Hình ảnh Từ nông dân nghèo thành triệu phú nhờ dế số 1

Mô hình nuôi dế đưa lại thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: Dân Việt

Theo thông tin trên Dân Việt, dế là thực phẩm giàu dinh dưỡng, thịt thơm, ngon và được xếp vào loại thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy, thịt dế còn có tác dụng chữa bệnh như bệnh nhiễm độc nước tiểu, tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…

Một vài năm gần đây, khi các tài liệu nghiên cứu về tác dụng dinh dưỡng của loài dế được phổ biến rộng rãi thì mặt hàng này càng được săn lùng. Trong các quán ăn, nhà hàng đã xuất hiện nhiều món ăn chế biến từ con dế.

Không chỉ được ưa chuộng trên bàn nhậu, thịt dế còn được các nhà máy chế biến thực phẩm sử dụng. Họ nghiền nhỏ thịt dế hoặc chế biến thành bột dinh dường dành cho cả trẻ em và người lớn.

Hình ảnh Từ nông dân nghèo thành triệu phú nhờ dế số 2

Ông Tỉ thu lãi 40-50 triệu đồng mỗi tháng nhờ nuôi dế. Ảnh: Dân Việt

Nắm bắt sự sôi động của thị trường dế, ông Tỉ đã tập trung đầu tư xây dựng mô hình nuôi dế ngay tại nhà mình. Ông Tỉ chia sẻ trên Dân Việt, nghề nuôi dế không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải nhẫn nại và có sự quyết tâm cao.

Bắt đầu với mô hình nuôi dế, ông không phải đầu tư quá nhiều vốn, chi phí bỏ ra cũng khá thấp. Bên cạnh đó, mô hình này còn có khá nhiều ưu điểm như:  không tốn diện tích, không tốn quá nhiều thời gian và cũng không gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, ông Tỉ sở hữu trang trại nuôi dế hơn 100m2, đặt nuôi được gần 80 thùng catton, gồm nhiều loại kích thước. Mỗi thùng như thế ông nuôi từ 8-10kg dế thương phẩm.

Vì dế là loại đa thực nên ông không phải suy nghĩ hay đầu tư đắt đỏ vào thức ăn hàng ngày cho dế. Chủ yếu ông cho dễ ăn các loại rau củ, cây hoa màu, cám hoặc gạo nghiền mịn. Ông còn kết hợp tận dụng rau bèo tây, rau muống, khoai lang, bắp cải trong vườn nhà làm thức ăn cho dế. Tuy nhiên, nuôi dế cần đảm bảo cẩn thận vấn đề vệ sinh, thức ăn phải là những loại thực phẩm sạch, không có thuốc trừ sâu.

Thời gian nuôi từ lúc bé đến lúc trưởng thành của dế là 34 ngày, chu kỳ này thường kéo dài hơn vào mùa lạnh. Sau 45-50 ngày là khoảng thời gian dế trưởng thành sinh sản, 10 ngày tiếp theo sẽ nở con. Mỗi tháng, ông Tỉ cung cấp ra thị trường 300-400kg dế thương phẩm.

Giá bán ra của dễ cũng dao động khá mạnh, không ổn định. Có thời điểm 1kg dế bán được 350.000 đồng, nhưng có khi cũng chỉ dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng/kg. Sau khi trừ mọi chi phí, ông Tỉ thu về khoảng 40-50 triệu đồng tiền lãi mỗi tháng.

Làm giàu từ dế vàng

Hình ảnh Từ nông dân nghèo thành triệu phú nhờ dế số 3

Anh Nguyễn Văn Hưng thu gần 18 triệu đồng mỗi tháng từ việc bán dế thịt. Ảnh: Người lao động

6 trang trại nuôi dế vàng của anh Nguyễn Văn Hưng, tại xóm Chay, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam suốt 10 năm qua được hàng nghìn người biết đến. Trang trại của anh Hưng không chỉ là nơi cung cấp cho thị trường trong nước hàng triệu con dế giống và dế thịt mà còn là nơi để mọi người học tập kinh nghiệm làm giàu từ mô hình nuôi dế.

Sau thời gian đó, anh tập trung xây dựng môi trường nuôi dế gần giống với tự nhiên, đa dạng hóa nguồn thức ăn cho dế. Đến nay, anh Hưng đã sở hữu 6 trại nuôi dế có tổng diện tích gần 2.000m2. Mỗi tháng, anh Hưng xuất trại nửa triệu con dế thịt. Sau khi trừ đi các chi phí, anh thu lãi gần 18 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thu về hơn 6 triệu đồng hàng tháng từ việc bán dễ giống với giá 2.000 đồng/con.Nhớ về cơ duyên đến với nghề nuôi dế, anh Hưng chia sẻ trên báo Người lao động, trước đây anh lăn lộn 5-6 năm với nghề thợ xây, cuộc sống gia đình không khấm khá lên. Năm 2005, sau một lần được tham quan mô hình nuôi dế ở huyện Củ Chi, TP.HCM anh quyết định thử sức mình ở lĩnh vực này.

Anh đã ở lại trong Nam để học nghề, tích lũy kinh nghiệm trong việc nuôi côn trùng, bò sát. Không dừng lại tại đó, anh còn vay mượn tiền của bạn bè, người thân để sang Thái Lan tìm hiểu thêm về cách thức chọn giống và nuôi dế.

Sau một thời gian dài học hỏi, anh trở về nước với hàng nghìn trứng dế mua từ Thái Lan. Trang trại đầu tiên được anh mở tại Bình Dương. Tuy nhiên, do thời gian đầu còn bỡ ngỡ anh liên tiếp gặp thất bại và mất trắng hàng chục triệu đồng tiền vốn.

Năm 2007, anh về Quảng Nam để tập trung mở rộng mô hình nuôi dế. Tại đây anh chủ yếu nuôi dế cơm, dế mèn và dế chó để có nguồn thu nhập căn bản.
 

Hoài An (tổng hợp)

Nguồn : Người đưa tin
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 35383

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209070

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801125