12:07 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn rau công nghệ của nông dân Đà Lạt

Thứ năm - 21/06/2018 05:57
Vừa kết thúc chuyến du lịch ít ngày, anh Nguyễn Đức Huy vào kiểm tra vườn rau của gia đình. “Mọi thứ vẫn bình thường dù không có người chăm sóc, phun tưới”, anh Huy chia sẻ. Bắt đầu ý tưởng chăm sóc rau bằng hệ thống điều khiển “thông minh” từ hơn 4 năm trước, anh Huy nghiên cứu, rồi lập trình, thử nghiệm qua nhiều ứng dụng khác nhau, đến nay đã cho ra đời bộ điều khiển tối ưu hóa việc chăm sóc vườn rau.
Nhờ ứng dụng khoa học, năng suất cây trồng trong vườn của anh Huy luôn vượt trội.

Nhờ ứng dụng khoa học, năng suất cây trồng trong vườn của anh Huy luôn vượt trội.

Với mỗi giỏ cây trồng, anh đều gắn một chip nhỏ để đo, đếm quá trình phát triển của cây. Con chíp được dẫn tới hệ thống điều khiển tổng có kết nối wifi, từ đây người dùng giám sát được vườn rau ở bất cứ nơi đâu nếu thiết bị theo dõi có kết nối internet. Ưu điểm vượt trội của “app” (Application: ứng dụng) công nghệ này là mọi thứ đều tuân theo một hệ thống nhất định từ thiết lập lượng phân cần dùng, độ pH, hoặc nếu độ ẩm trong đất vượt quá mức thì hệ thống sẽ tự động cảnh báo nguy cơ bị nấm, bệnh, từ đó người chăm sóc sẽ điều chỉnh cho phù hợp nhất. “Với hệ thống nhỏ giọt, kết hợp bón chất dinh dưỡng theo công nghệ Israel, khi cây trồng thiếu ẩm, hệ thống sẽ tự động bật chứ không cần con người ấn định giờ bật máy hay lượng nước tưới... ngay cả khi đang ngủ”, anh Huy hài hước cho biết.

Anh Nguyễn Đức Huy đồng bộ thiết bị giám sát từ xa trên điện thoại di động và máy tính.
Anh Nguyễn Đức Huy đồng bộ thiết bị giám sát từ xa trên điện thoại di động và máy tính.

Hệ thống theo dõi, tự phân tích, đánh giá thông số về đường kính thân cây, chiều dài, diện tích lá... sau đó được nhập vào máy tính, máy sẽ làm thuật toán phân tích dữ liệu và đưa ra giải pháp tối ưu để chăm sóc cây. Thời gian theo dõi càng lâu, dữ liệu càng nhiều thì mình sẽ xây dựng được khung tiêu chuẩn chăm sóc tối ưu cho cây trồng, không phải dựa theo kinh nghiệm truyền thống lâu năm. Tuy nhiên, theo chủ nhân của thiết bị hiện đại này, nếu muốn làm chủ được nó, người dùng phải có sự am hiểu nhất định về máy tính, đặc biệt là được đào tạo về sinh học để nắm được cơ chế phát triển của cây trồng.

Với ứng dụng thông minh này, người dùng có thể theo dõi từ xa bằng cách truy cập vào hệ thống quản lý “khu vườn” thông qua điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối internet. “Có thể biết được cây được tưới nước lúc mấy giờ, được bón những chất dinh dưỡng gì, phun loại thuốc bảo vệ thực vật nào...” anh Huy giải thích. Theo kinh nghiệm của chàng nông dân Đà Lạt, chăm sóc cây trồng cũng giống chăm trẻ con, nếu trẻ con mỗi ngày được cho ăn những bữa nhỏ thì chăm sóc bằng phần mềm hệ thống tưới sẽ chia nhỏ số lượng chất dinh dưỡng thành nhiều đợt, giúp cây hấp thụ triệt để hơn.

Hiện nay, anh Huy đang áp dụng công nghệ chăm sóc bằng bộ điều khiển thông minh cho toàn bộ 2 ha vườn rau công nghệ cao của gia đình với các loại rau, quả như: cà chua, dưa leo, ớt ngọt... Sản phẩm được tiêu thụ tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, hệ thống siêu thị ở TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ, mang lại doanh thu trên 2 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, anh còn chia sẻ công nghệ này với những người bạn trong tổ liên kết với tổng diện tích trên 3 ha rau các loại.

Được áp dụng kỹ thuật chăm sóc, theo dõi cây trồng tự động thông qua phần mềm từ ngày đầu ứng dụng được thử nghiệm, anh Nguyễn Tùng Thiện Duy (phường 9, TP Đà Lạt) đã nhận thấy rõ hiệu quả trên khu vườn 4.000m2 của gia đình. Anh Duy cho biết, đưa ứng dụng vào sản xuất đã giảm bớt nhiều công lao động, không phải đi kiểm tra tận vườn, không phải đứng chờ đóng mở hệ thống tưới, phun.

Một vấn đề rất đáng quan tâm của nhà vườn khi áp dụng hình thức này là chi phí để đầu tư nhà vườn thông minh rất cao so với cách làm truyền thống. Anh Huy cho biết, để đầu tư cho 1.000m2 bao gồm cả nhà kính và bộ chăm sóc thông minh, cần khoảng 500 triệu đồng, cao hơn gấp đôi so với đầu tư nhà kính bình thường. Tuy nhiên, nhờ năng suất vượt trội, như mỗi gốc cà chua có thể thu hoạch từ 6-8kg (có những gốc thu tới 10kg) trong khi bình thường chỉ 3-4kg/gốc; hay ớt ngọt từ 5-6kg/gốc (gần gấp đôi bình thường); dưa leo 3kg/gốc... thì việc sản xuất vẫn rất hiệu quả”, anh Nguyễn Đức Huy chia sẻ

Ninh Giang/nongthonviet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăm sóc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206


Hôm nayHôm nay : 31540

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 930933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59939256