03:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tiến độ thực hiện NTM » Nội dung » Mô hình SX, Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiếm tiền tỉ từ trang trại VAC

Thứ tư - 14/11/2018 13:53
Trong những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con với giá trị kinh tế cao. Trong đó, điển hình là trang trại khép kín vườn – ao – chuồng (VAC) của anh Nguyễn Văn Thắng với doanh thu mỗi năm trên 1 tỉ đồng.

Đầu những năm 2000, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung, anh Thắng đã bàn với bố mẹ đầu tư làm trang trại. Từ diện tích ruộng đồng trũng, hiệu quả canh tác kém, anh đã chủ động thuê thêm đất của các hộ xung quanh cải tạo thành trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản.

Anh Nguyễn Văn Thắng, xóm 1, Vạn Phúc, Thanh Trì đang làm việc tại trang trại của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Thắng, xóm 1, Vạn Phúc, Thanh Trì đang làm việc tại trang trại của gia đình.

Anh Thắng chia sẻ: "Khi mới bắt tay vào làm, cả khu vực này vốn là ruộng trũng mấp mô, cỏ dại mọc um tùm, cộng với giao thông đi lại khó khăn nên tôi mất nửa năm để cải tạo. Thêm vào đó, thời gian đầu do thiếu kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh nên nhiều phen đàn lợn chết gần hết, đúng lúc mưa lũ dâng cao ngập trắng ao, nhiều tấn cá trôi sạch. Tôi đã phải cầm cố cả giấy tờ nhà để có vốn tái đầu tư trang trại".

Sau hơn 10 năm phát triển, hiện trang trại của anh có quy mô rộng gần 3ha, được quy hoạch khá khoa học và quy củ. Trong đó, anh cải tạo hơn 3 mẫu làm ao nuôi thả cá. Phần bờ ao được anh tận dụng trồng nhãn, bưởi, táo, ổi và xây dựng trang trại chăn nuôi lợn. Nước thải từ chăn nuôi lợn được anh xử lý bằng hầm biogas lấy năng lượng phục vụ sinh hoạt và một phần ủ làm phân bón cho cây trồng.

Trang trại chăn nuôi lợn được anh chia làm 2 khu riêng biệt dành cho lợn nái, lợn con và khu nuôi lợn thịt. Để chủ động con giống, anh luôn duy trì trong chuồng hơn 10 nái và trên 100 con lợn thịt. Nguồn thu từ việc bán lợn thịt mỗi năm cho anh thu về gần 200 triệu đồng.

Với diện tích hơn 3 mẫu ao nuôi thả cá, mỗi năm anh xuất bán được khoảng 20 tấn cá các loại, với giá bán dao động từ 25.000 – 55.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, anh thu lãi ròng trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, diện tích cây ăn quả cũng đem về cho anh nguồn thu lớn. Với trên 400 gốc bưởi Diễn, vụ mùa năm 2017 cho thu hoạch 4.000 quả bưởi; gần 100 gốc nhãn cũng đem về cho anh trên 100 triệu đồng… Tổng doanh thu hàng năm của trang trại là trên 1 tỉ đồng, trừ hết chi phí anh thu về 600 triệu đồng/năm.

Mô hình VAC của anh Thắng được địa phương đánh giá là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình của địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Văn Hải nhận xét: “Anh Thắng không chỉ là người giỏi làm kinh tế VAC mà còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm để bà con ở địa phương cùng nhau vươn lên làm giàu”.

Theo Phương Nga (KT&ĐT)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 7014

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1226843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58818898