17:24 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » Mô hình theo 20 tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn mẫu - điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới xã Đức Lập

Thứ ba - 13/11/2018 16:21
Là xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, xã Đức Lập (huyện Đức Thọ) đang nỗ lực hoàn thành, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng vườn mẫu nhằm tăng thu nhập của người dân và tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Vườn hộ anh Nguyễn Viết Hà, thôn Trẫm Bàng

Nằm ở vùng bán sơn địa, diện tích tự nhiên 723,06ha, hầu hết người dân sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bước vào năm 2018, xã Đức Lập còn 7/19 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt và còn có tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Để hoàn thành tiêu chí này, phát huy lợi thế nhiều hộ có diện tích vườn rộng, xã đã quy hoạch, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ xây dựng vườn mẫu. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các thôn tiến hành khảo sát, dự toán kinh phí, tổ chức họp dân lấy ý kiến, thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện; tổ chức cho các hộ đi tham quan các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở các địa phương khác để học tập kinh nghiệm. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã được phân công theo dõi, chỉ đạo giúp đỡ các hộ gia đình quy hoạch, liên hệ với các đơn vị cung ứng cây giống, phân bón. Xã trích ngân sách hỗ trợ 02 triệu đồng/vườn mẫu. Đến nay, toàn xã đã có 17 vườn được quy hoạch, xây dựng thành vườn mẫu, chủ yếu trồng cây ăn quả (cam, bưởi…) kết hợp với chăn nuôi ngan, gà, vịt… và hàng chục hộ khác đang đăng ký làm vườn mẫu.

Đến thăm vườn mẫu gia đình ông Trần Quang Thi (thôn Tân Tiến), ấn tượng đầu tiên là khu vườn được quy hoạch chi tiết, khoa học. Bên ấm nước chè xanh, ông Thi giới thiệu về khu vườn của gia đình có diện tích hơn 2.000m chia thành: Khu trồng Thanh long với 56 gốc đã cho thu hoạch được 09 năm; khu trồng bưởi Diễn với 98 gốc trong đó 20 gốc đã cho quả; khu trồng mít Thái với 10 cây cho thu hoạch quanh năm; khu chăn nuôi với gần 100 con gà đẻ trứng, hơn 100 con bồ câu. Hệ thống tưới tiêu được lắp đặt hợp lý. Dưới các gốc cây bưởi, thanh long, gia đình trồng thêm các loại rau vừa ngăn cỏ mọc vừa có rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày. Mỗi năm vườn cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Ông Thi tâm sự: Làm vườn mẫu không chỉ mang lại thu nhập mà còn đem lại niềm vui, kết nối các thành viên trong gia đình. Cứ mỗi sáng ra vườn, nhìn thấy những cành cây trĩu quả, những luống rau xanh ngát lại có thêm niềm vui, động lực cho ngày làm việc mới. Để mang lại hiệu quả, cho giá trị kinh tế cao đòi hỏi phải học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm về giống, phân bón, thời tiết, phòng trừ sâu bệnh.

Chăn nuôi gà

Vườn mẫu của gia đình anh Nguyễn Viết Hà (thôn Trẫm Bàng) rộng gần 5000m có khu nhà lưới trồng rau xanh, khu chăn nuôi, trồng cây ăn quả; hai bên lối đi được xây bằng gạch, trồng các loại hoa, cây cảnh đẹp mắt. Vườn có 100 gốc cam và chanh đang bắt đầu cho quả; 30 gốc bưởi Diễn đã cho thu hoạch; 1.000 con gà, 100 con ngan; 60 con bồ câu đang bắt đầu được xuất bán. Chuồng trại nuôi gà có hệ thống điện, nước, dụng cụ cấp thức ăn, nước uống cho gà, vệ sinh phòng dịch thường xuyên. Anh Hà cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng vườn mẫu, được sự động viên, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền; tận dụng lợi thế về diện tích, gia đình đã chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng thêm chuồng trại, lắp đặt hệ thống tưới tự động, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ đó, thu nhập của gia đình từ 200 - 250 triệu đồng/năm.

Ở thôn Trẫm Bàng còn có nhiều vườn mẫu đang được xây dựng, bước đầu cho thu hoạch như vườn của anh Trần Hải Lưu (27 tuổi) với 200 gốc cam, 100 gốc bưởi và 500 con gà; vườn gia đình anh Nguyễn Viết Lý rộng hơn 3.000m với 100 gốc cam và bưởi đã cho thu hoạch, hơn 200 con gà, ngoài ra còn nuôi ong, trồng rau xanh; vườn mẫu gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu rộng hơn 2.000m 2với gần 70 gốc bưởi trong đó có 12 gốc đã cho thu hoạch…

Việc xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi thói quen của người dân từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi, từ đó nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, phong trào cải tạo vườn tạp được cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo cảnh quan môi trường và nâng cao đời sống người dân. Thời gian tới, xã Đức Lập sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân xây dựng vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Theo Phạm Thị Thanh/hatinh.dcs.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 33782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207469

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799524