02:40 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Thứ bảy - 14/03/2020 04:46
Đẩy mạnh phát triển vườn mẫu, nông dân xã Kỳ Đồng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã hình thành các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt với những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập từ vườn mẫu, vườn hộ.

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Vườn ổi của ông Phạm Văn Đức cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Với diện tích gần 1 mẫu đất ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng, nhiều năm trước, khu vườn của ông Phạm Văn Đức chỉ là vườn tạp với nhiều loại cây trồng bản địa, thu nhập không đáng kể.

Năm 2015, khi địa phương phát động xây dựng vườn mẫu và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ông Đức đăng ký làm vườn mẫu ngay từ đợt đầu tiên. Cùng với tiến hành quy hoạch, san ủi làm mặt bằng cho khu vườn, ông bắt đầu tính đến việc cơ cấu cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế gia đình từ vườn mẫu.

Sau nhiều lựa chọn, cuối cùng cây ổi Đài Loan đã được ông chọn làm cây chủ lực của mình. Được huyện hỗ trợ một phần về cây giống, ông trồng trên 300 cây ổi trên phần lớn diện tích đất vườn.

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Vườn ổi của gia đình anh Võ Văn Trường, chị Tô Thị Chiên ở thôn Hải Vân

Theo ông Đức, cây ổi Đài Loan khá dễ trồng và chăm sóc, phù hợp với chất đất ở đây, ít sâu bệnh, chất lượng quả tốt. Cái quan trọng nhất, ổi là sản phẩm dễ tiêu thụ, ít rủi ro, có thể thu hoạch quanh năm và đặc biệt là vòng đời rất lâu. 3 năm nay, vườn ổi cho thu nhập thường xuyên. Với giá bình quân 30 nghìn đồng/kg, gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến thời điểm này, toàn xã Kỳ Đồng có trên 100 hộ tham gia trồng ổi hàng hóa giống Đài Loan với tổng diện tích trên 20 ha. Nhiều hộ dân đã giàu lên nhanh nhờ cây ổi như: gia đình ông Phạm Văn Đức ở thôn Đồng Trụ Đông; anh Võ Văn Trường ở thôn Hải Vân; ông Trần Văn Nhẫn ở thôn Đồng Trụ Tây…

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Toàn xã Kỳ Đồng có trên 100 hộ tham gia trồng ổi hàng hóa giống Đài Loan với tổng diện tích trên 20 ha

Với quy mô sản xuất ngày càng mở rộng, xã đã chỉ đạo thành lập THT Trồng ổi Kỳ Đồng với 11 thành viên ban đầu. Hiện nhiều hộ trồng ổi đang tiếp tục đăng ký vào THT để nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất của mình.

“Cây ổi Đài Loan du nhập về địa phương chưa lâu nhưng đã sớm khẳng định được hiệu quả kinh tế rõ rệt, nâng cao thu nhập cho nhân dân và đang trở thành cây trồng hàng hóa chủ lực của xã. Với năng suất, chất lượng và giá trị rõ rệt, hiện nay, xã đang tập trung xúc tiến xây dựng sản phẩm OCOP để tạo được uy tín, thương hiệu cho cây ổi Kỳ Đồng” - Bí thư Đảng ủy xã Võ Tá Cương cho biết.

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Một số khu vườn chuyên trồng chuối lùn truyền thống, mang lại nguồn thu nhập khá cao

Phong trào phát triển sản xuất, xây dựng NTM thời gian qua đã giúp nhiều hộ dân ở xã trung tâm huyện lỵ Kỳ Đồng đổi mới tư duy sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hóa, biết lựa chọn sự khác biệt để nâng cao giá trị. Bên cạnh đó là sự vào cuộc hỗ trợ, động viên cùng những chính sách khuyến khích tích cực của địa phương.

Hiện nay, bên cạnh ổi là cây chủ lực hàng đầu, trên địa bàn xã Kỳ Đồng còn hình thành nhiều loại sản phẩm có tên tuổi như: bưởi da xanh (4-5 ha); mít Thái; chuối lùn truyền thống, hồng xiêm, cây kiệu, rau màu…

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Ông Trần Văn Hoành ở thôn Hồ Vân Giang (bên trái) phát triển vườn cây ăn quả rộng hơn 2.000 m2, chủ yếu trồng cam, bưởi

Đến thời điểm này, Kỳ Đồng đã có 17 vườn mẫu; cho thu nhập trên 100 triệu đồng/vườn/năm. Trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Kỳ Đồng phấn đấu xây dựng thêm 26 vườn mẫu trong năm 2020.

Trên cơ sở hình thành các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt, các tổ chức kinh tế tập thể cũng được ra đời và hoạt động có hiệu quả, đóng vai trò giúp sức cho người dân phát triển sản xuất. Hiện nay, riêng trên lĩnh vực trồng trọt, Kỳ Đồng cũng đã xây dựng được 3 THT như: THT sản xuất rau sạch; THT trồng ổi, tổ hội nghề nghiệp trồng kiệu, rau màu.

Xã cũng đang chuẩn bị thành lập hội làm vườn để nâng cao một bước năng lực sản xuất và tính chuyên nghiệp hóa trong phát triển kinh tế vườn của địa phương.

Các “tuyến” sản phẩm chuyên biệt giúp nông dân Kỳ Đồng làm giàu từ vườn mẫu

Tổ hội nghề nghiệp trồng kiệu, rau màu đã được thành lập trên cơ sở tập hợp các hộ dân cũng lựa chọn một dòng sản phẩm

Ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết, với thế mạnh đặc trưng là một địa phương thuộc trung tâm huyện lỵ, xây dựng vườn mẫu cũng như vườn hộ ở Kỳ Đồng luôn được xã chỉ đạo gắn với sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực, có giá trị kinh tế cao để đón đầu thị trường đô thị đang ngày càng được hình thành và phát triển.

“Rất phấn khởi là bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương thì người dân cũng sớm đổi mới tư duy và có kỹ năng cao trong lựa chọn hướng đi và tổ chức sản xuất.

Nếu tiếp tục duy trì và phát triển được hướng đi này trên cơ sở tiềm năng tổng hợp còn dồi dào, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, Kỳ Đồng sẽ xây dựng được những sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao” - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng chia sẻ.

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238


Hôm nayHôm nay : 34158

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1253987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58846042